Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Lai Châu: Hơn 300 tiểu thương kêu cứu vì nguy cơ mất "miếng cơm"

Câu chuyện pháp luật
19/04/2016 19:24
B.K - T.N
aa
Hơn 300 tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Đoàn Kết (thuộc phường Đoàn Kết, thị xã Lai Châu, tỉnh Lai Châu) có nguy cơ mất chợ - nơi để kiếm sống.


Chợ Đoàn Kết.
Chợ Đoàn Kết.

Ngày 7/4/2016, Báo PLVN nhận được đơn kêu cứu của các hộ dân kinh doanh tại chợ Đoàn Kết đứng tên đơn là bà Nguyễn Thị Thủy (tổ 3, phường Đoàn Kết, tỉnh Lai Châu) về việc tiểu thương chợ Đoàn Kết bị ép di dời tháo dỡ di dời chợ.

Theo đơn, bà Thủy trình bày chợ Đoàn Kết được xây dựng theo đúng quy hoạch của UBND tỉnh Lai Châu năm 2007 với diện tích 3.400m2 với hơn 300 hộ kinh doanh.

Đây là chợ đầu mối khá lớn của thành phố, nơi giao lưu buôn bán của người dân trong vùng và các dân tộc thiểu số. Các tiểu thương trong chợ khẳng định việc buôn bán không gây mất trật tự, hàng năm được kiểm tra PCCC 2 lần, không gây ô nhiễm môi trường, không gây cản trở ách tắc giao thông.

Hoạt động kinh doanh tại chợ diễn ra ổn định được gần 10 năm, cuộc sống của người dân nơi đây cải thiện nhiều và phát triển đi lên. Theo người dân chợ Đoàn Kết đang đi đúng định hướng ban đầu khi xây dựng chợ. Trong suốt quá trình chợ hoạt động các tiểu thương không hề nhận được bất cứ thông báo chợ Đoàn Kết là chợ tạm, nên các hộ kinh doanh đã tập trung vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kiên cố

Tháng 11/2015 các tiểu thương “nhặt được” tờ trình về việc xin chuyển đổi mục đích sử dụng đối với chợ phường Đoàn Kết số 179TT/UBND ngày 10/11/2015 do ông Nguyễn Văn Nghiệp – Phó chủ tịch thành phố ký và đóng dấu. Tờ trình này được rải khắp chợ như các tờ truyền đơn chứ không được đưa đến từng ki ốt.

Tờ trình đi sâu vào việc chợ Đoàn Kết xuống cấp và Trung tâm thương mại tỉnh được đầu tư quy mô đã đi vào hoạt động.

Điều này đã gây bức xúc cho các tiêu thương đang kinh doanh buôn bán tại chợ vì thứ nhất thực tế chợ được xây dựng kiên cố, cơ sở hạ tầng của chợ không hề xuống cấp như tờ trình đã nêu, thứ 2 hộ kinh doanh không được nhận bất kỳ thông báo nào về việc di dời, tháo dỡ chợ trước đó cho nên các hộ kinh doanh đã đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng để các ki ốt bán hàng được vững chắc và dài lâu.

Theo đơn thư “có đến 80% tiểu thương vay vốn ngân hàng để kinh doanh. Có người bỏ ra cả tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng, có người thế chấp nhà để vay ngân hàng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của chợ, có người vừa mua bán chuyển nhượng chưa ráo mực thì nay nhận được thông báo chợ phải di dời. Nếu chợ dời đi thì chúng tôi lấy gì sống”.

Các tiểu thương tại chợ Đoàn Kết đặt ra câu hỏi: “UBND tỉnh là nơi đưa ra các quy định, định hướng làm sao để cho người dân sinh sống và phát triển tốt nhất.

Khi UBND tỉnh có quyết định như vậy họ có quan tâm đến người dân sẽ sống ra sao không? UBND tỉnh sẽ giải quyết như thế nào để cuộc sống người dân được ổn định lâu dài và phát triển?

Trong tờ trình của UBND tỉnh có đưa ra định hướng cho các tiểu thương là di chuyển đến kinh doanh tại trung tâm thương mại (TTTM) tỉnh Lai Châu. Được biết TTTM Tiến Mạnh là do công ty TNHH MTV Tiến Mạnh có địa chỉ tại Khu dân cư số 2, phường Tân Phong, thị xã Lai Châu, tỉnh Lai Châu là chủ đầu tư xây dựng.

Các tiểu thương đặt ra nhiều câu hỏi “việc di dời chợ có phải một chủ trương vì dân hay đằng sau đó có nguyên nhân sâu xa hơn là lợi ích nhóm giữa các lãnh đạo tỉnh Lai Châu với công ty TNHH MTV Tiến Mạnh?”.

TTTM được đầu tư có quy mô, có nhiều điểm tốt phục vụ được nhu cầu của các tiêu thương. Ai sẽ là người quan tâm đến số tiền các tiểu thương đã đầu tư vào chợ? Khi di chuyển vào TTTM họ sẽ phải trả bao nhiêu để có được một ki ốt trong TTTM?” hiện tại UBND tỉnh và TTTM cũng đang mập mờ trong vấn đề giá cho thuê.

Việc kêu gọi nhà đầu tư theo chương trình xã hội hóa hoặc hợp tác công tư (BBP) đang được áp dụng công khai.

Vấn đề nâng cấp chợ theo quy hoạch đồng bộ các cơ sở hạ tầng hiện nay đang được nhiều tỉnh thành áp dụng trong đó có tỉnh Lai Châu. Nâng cấp các chợ nhỏ lẻ thành siêu thị, hay trung tâm thương mại.

Tuy nhiên chủ trương này không phải áp dụng cho tất cả các tỉnh thành đều mang lại sự thành công. Bởi mỗi tỉnh thành mỗi địa phương có một phong tục tập quán, thói quen tiêu dùng và vật phẩm, giá trị kinh doanh khác nhau.

Việc các tiểu thương đang hoang mang và lo lắng đi gửi đơn kêu cứu đến khắp nơi cũng vì miếng cơm manh áo và cũng là một lẽ tự nhiên, nhưng việc này sẽ ảnh hưởng đến việc kêu gọi đầu tư cũng như chủ trương đầu tư, uy tín lãnh đạo của tỉnh Lai Châu.

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin

bài liên quan
Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ

Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ

Ngày 17/10, Bộ Tư pháp đã tổ chức phiên họp thẩm định dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc (LHQ).
Lai Châu: Tuyến đường 12 tỷ đồng thi công sai thiết kế, kém chất lượng, vẫn nghiệm thu thanh toán

Lai Châu: Tuyến đường 12 tỷ đồng thi công sai thiết kế, kém chất lượng, vẫn nghiệm thu thanh toán

Một tuyến đường đầu tư xây dựng bằng nguồn ngân sách Nhà nước tại xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu dù đang có dấu hiệu thi công sai thiết kế, kém chất lượng, xuống cấp… nhưng vẫn được chủ đầu tư nghiệm thu, thanh toán. Dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về nghiệm thu, thanh toán khối lượng công trình xây dựng.
Hoàn thiện thể chế Thi hành án dân sự là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu

Hoàn thiện thể chế Thi hành án dân sự là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu

Chính phủ, Bộ Tư pháp quan tâm công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về Thi hành án dân sự, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
Nhiều quy định mới về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản

Nhiều quy định mới về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản

Để đảm bảo tính chặt chẽ, khách quan, công khai, minh bạch, đồng thời, khắc phục các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đấu giá tài sản, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản.
Báo Pháp luật Việt Nam kỷ niệm 39 năm: Đoàn kết – Hiện đại – Nhân văn

Báo Pháp luật Việt Nam kỷ niệm 39 năm: Đoàn kết – Hiện đại – Nhân văn

Tối ngày 12/7 tại thành phố Quy Nhơn(Bình Định), báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức chương trình Gala dinner kỷ niệm 39 năm ngày báo Pháp luật Việt Nam xuất bản số báo đầu tiên (10/7/1985-10/7/2024).
Bộ Tư pháp xếp thứ nhất về Chỉ số cải cách hành chính

Bộ Tư pháp xếp thứ nhất về Chỉ số cải cách hành chính

Bộ Tư pháp đã thực hiện cải cách hành chính và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO trong việc thực hiện công tác chuyên môn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp... qua đó, đạt được một số kết quả nổi bật. Trong đó, Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) của Bộ tiếp tục duy trì nhóm dẫn đầu (xếp thứ 1) trong số các bộ, ngành được đánh giá.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông cùng Công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, vận động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông..
Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Theo CDC Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 11/10 đến 18/10), toàn thành phố ghi nhận 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết và có thêm 24 ổ dịch sốt xuất huyết.
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Tin bài khác
TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

Các cấp Tòa đều tuyên bà Tài phải trả tiền cọc và bồi thường cho bà Thủy. Nhưng đã 5 năm trôi qua bà Thủy vẫn phải mòn mỏi đi đòi tiền.
Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, hàng loạt giấy tờ ủy quyền để chuyển nhượng QSDĐ không có xác nhận của UBND xã, không có xác nhận của văn phòng công chứng.
Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Thời điểm chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thửa đất 5000m2 của vợ ông Nguyễn Thế Tuy, cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn không đủ điều kiện chuyển đổi.
Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Mặc dù đã thỏa thuận và đối tác đã thay mình tất toán xong cho ngân hàng, nhưng sau gần chục năm trời, người phụ nữ bỗng vướng vòng lao lý với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng

Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng', người dân còng lưng đi đòi quyền lợi

Sau nhiều lần bị thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng hộ bà Tô Thị Chám còn hơn 200m2 đất nông nghiệp để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành hơn 200m2 đất này cũng “không cánh mà bay”?!
Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Dự kiến ngày 20/3/2018, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm lần 2 vụ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" bằng thủ đoạn đem một căn nhà bán cho hai người...
TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 28/7, TAND tỉnh Phú Thọ đã bác đơn khởi kiện của gia đình ông Ngô Văn Nghĩa trong vụ án tranh chấp đất đai giữa ông Ngô Văn Nghĩa và Chu Xuân Thanh (cùng trú tại khu 6, xã Hiền Quan, Tam Nông) như vậy có đúng không?
Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Cuối tháng 5/2017,Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã ban hành kết luận chỉ ra nhiều sai phạm mang tính hệ thống của Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang.
Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

“Gia đình tôi thực hiện mở cửa đúng quy định của pháp luật, giờ quận quyết định thu hồi giấy phép, bắt chúng tôi xây bịt cửa lại thì ngôi nhà này khác gì nhà mồ, chúng tôi biết đi lại, ra vào thế nào?” - chị Phượng bức xúc.
Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Khi còn là Chủ nhiệm HTX Trung Tiến, ông Lê Thế Đức đã tự ý bỏ ngoài sổ sách 5ha đất nông nghiệp và bị UBND huyện Thường Xuân phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, một số thửa đất sau đó đã bị ông Đức chia chác, bán trái phép trong nhiều năm qua.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.