Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Kỳ án Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân: Nhiều mâu thuẫn trong bản Kết luận điều tra mới nhất

Diễn đàn luật sư
22/07/2023 06:34
Nhóm PV
aa
Ngày 11/08/2022, TAND cấp cao tại TP.HCM đã quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (Tòa sơ thẩm tuyên bị cáo vô tội) và chuyển lại hồ sơ cho cơ quan tố tụng thành phố Cần Thơ để tiến hành điều tra, truy tố và xét xử lại vụ án này.


Tuy nhiên, bản Kết luận điều tra vụ án hình sự và đề nghị truy tố số 74/BKLĐT, ngày 03/07/2023 của Cơ quan ANĐT Công an thành phố Cần Thơ lại cho thấy nhiều mâu thuẫn trong nỗ lực buộc tội bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân.

Cơ quan điều tra tiếp tục dùng kết quả thẩm định giá hết hiệu lực

Ngay sau khi nhận được Kết luận điều tra vụ án hình sự đề nghị truy tố số 74/BKLĐT, ngày 3 tháng 7 năm 2023 (sau đây gọi tắt là BKLĐT), Luật Sư Hà Huy Sơn, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị can Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, đã có văn bản kiến nghị gửi các Cơ quan tố tụng Cần Thơ.

Trong bản kiến nghị, Luật Sư Hà Huy Sơn đã nêu rõ một số mâu thuẫn và thiếu căn cứ quan trọng trong Kết luận điều tra, đồng thời, đặt ra câu hỏi về sự công bằng và minh bạch trong quy trình điều tra.

Điểm nhấn quan trọng trong bản Kiến nghị là vấn đề Cơ quan An Ninh điều tra Công An Cần Thơ có đúng khi cho rằng giá trị tài sản thế chấp là Siêu thị Citimart bị nâng khống?

Tại trang 13 của Kết luận điều tra nêu: “Như vậy, chỉ mới hơn một tháng kể từ ngày Công ty Tây Nam trúng đấu giá hơn 104 tỷ đồng nhưng các bên đã câu kết, nâng khống giá trị tài sản lên hơn 333 tỷ đồng. Gấp 3,19 lần so với giá trúng đấu giá” (Hết trích – PV).

screen-shot-2018-04-13-at-060321-1127-2233-1110-0818

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân chia sẻ về những khó khăn của công ty trước khi bị cơ quan công an điều tra.

Ông Hà Huy Sơn cho rằng Cơ quan điều tra đã lấy giá trúng đấu giá trước đó hơn một tháng của tài sản thế chấp là Siêu thị Citimart địa chỉ số 51 Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ làm giá trị của tài sản thế chấp là không có căn cứ.

Bởi vì giá trúng đấu giá 104 tỷ đồng không phải là kết quả của hoạt động định giá tài sản trong tố tụng hình sự.

Tương tự, tại trang 22 BKLĐT nêu: “Căn cứ kết luận định giá tài sản số 4172/KL.ĐGTS ngày 26/12/2016 và 1221/KL.ĐGTS ngày 26/4/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP.Cần Thơ kết luận giá trị siêu thị Citimart, theo giấy CNQSDĐ BI335641 tại thời điểm thế chấp (tháng 2/2012) là 104.475.000.000 đồng và thời điểm hiện nay (tháng 12/2016) là 139.,218.117.000 đồng;” (Hết trích – PV).

Hay nói một cách khác, CQĐT cho rằng giá trị tài sản thế chấp (là Siêu thị Citimart) bị nâng khống. Quan điểm này của CQĐT bị Luật Sư Hà Huy Sơn cho rằng là không có căn cứ, bởi các lý lẽ sau: Mâu thuẫn về logic: kết luận định giá tài sản số 1221/KL.ĐGTS ngày 26/4/2017 nhưng thời điểm hiện nay lại là (tháng 12/2016).

Khoản 1 Điều 2 của Nghị định số 26/2005/NĐ-CP, ngày 02/03/2005 về Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự quy định Nguyên tắc định giá tài sản: “Phù hợp với giá thị trường tại thời điểm và nơi tài sản bị xâm phạm”.

Giá trị tài sản thế chấp là Siêu thị Citimart được Agribank xác định vào thời điểm tháng 02/2012 nhưng kết luận định giá tài sản số 4172/KL.ĐGTS ngày 26/12/2016 và 1221/KL.ĐGTS ngày 26/4/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP. Cần Thơ sau hơn 05 năm là không phù hợp về thời điểm.

Hơn nữa, Theo quy định tại điểm 7 mục II của Thông tư số 28/2015/TT- BTC ngày 06/03/2015 của Bộ Tài chính về việc Ban hành tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam số 05, 06 và 07, quy định:

“ - Xác định thời hạn có hiệu lực của kết quả thẩm định giá:

Thời hạn có hiệu lực của kết quả thẩm định giá được xác định trên cơ sở đặc điểm pháp lý, kinh tế - kỹ thuật của tài sản thẩm định giá; biến động về pháp lý, thị trường liên quan đến tài sản thẩm định giá và mục đích thẩm định giá nhưng tối đa không quá 6 (sáu) tháng kể từ thời điểm chứng thư thẩm định giá có hiệu lực.”

Thực sự có thiệt hại trong vụ án?

Việc xác định thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra là yếu tố rất quan trọng, có ảnh hưởng quyết định tới việc xác định có hay không có hành vi phạm tội, khung hình phạt, bồi thường thiệt hại và việc thu hồi tài sản bảo đảm thi hành án, thu hồi tài sản cho Nhà nước.

4_dskrjpg-0745

Siêu thị Citimart.

Trong vụ án Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Cơ quan điều tra cho rằng: “Cụ thể, thiệt hại trong vụ án được xác định kể từ thời điểm tội phạm hoàn thành và đã được ngăn chặn thời điểm tháng 6/2016 sau khi đối trừ giá trị tài sản đảm bảo với vốn và lãi đã gây thiệt hại cho Agribank Việt Nam, với số tiền 303.683.875.386 đồng.” (Trang 61 BKLĐT-Hết trích – PV), Luật Sư Hà Huy Sơn cho rằng không có căn cứ.

Bởi lẽ sau đây: Các khoản cho vay của Agribank Việt Nam trong vụ án này đều thực hiện bằng các hợp đồng tín dụng.

Agribank và bên vay chưa thanh lý các hợp đồng tín dụng, chưa có căn cứ xác định vốn và lãi của các hợp đồng này.

Trường hợp các Hợp đồng tín dụng đã được thanh lý hoặc tranh chấp về các hợp đồng này đã được giải quyết bằng các bản án có hiệu lực của Toà án làm căn cứ xác định số tiền bên vay phải trả cho Agribank. Hay nói cách khác, vấn đề dân sự chưa được giải quyết thì chưa có căn cứ xác định được thiệt hại trong vụ án.

Tại phiên tòa đầu tiên diễn ra năm 2018, đại diện Agribank đã từ chối ngồi vào ghế Bị hại và khẳng định Agribank chưa thiệt hại.

Và các văn bản của Ngân hàng này gửi CQĐT trong nhiều năm qua vẫn luôn khẳng định quan điểm này. Trong suốt 7 năm qua, chưa xác định được thiệt hại nhưng quá trình điều tra, truy tố, xét xử vẫn lặp đi lặp lại khiến cho 6 người, bao gồm những đảng viên của Ngân hàng Agribank nhiều năm có công đóng góp cho ngành Ngân Hàng, phải khốn đốn, thiệt hại nhà nước (tài sản cho vay của Ngân hàng) lên đến cả ngàn tỷ đồng.

Do đó, Luật sư Hà Huy Sơn cho rằng cần phải có thêm một điều tra bổ sung để đảm bảo rằng công lý đã, đang và sẽ được thực hiện.

Việc này không chỉ bảo vệ quyền lợi của các bị can, của ngân hàng mà còn gửi một thông điệp mạnh mẽ về sự kiên định trong việc thực thi pháp luật của Chính phủ.

Nó khẳng định một cam kết không thể lay chuyển với công lý và sự minh bạch, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh trong sạch, công bằng cho tất cả mọi người.

Việc điều tra bổ sung không chỉ là cần thiết mà còn là bắt buộc khi pháp luật không thể chấp nhận những mâu thuẫn và thiếu căn cứ trong bản kết luận điều tra.

Điều này không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan tố tụng đối với những bị can trong vụ án, mà còn thể hiện sự công minh của hệ thống tư pháp và niềm tin của công chúng vào một Nhà nước pháp quyền mà chúng ta đang hướng tới.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đối tượng Tâm đã lập 22 dây hụi rồi rủ người dân tham gia, đóng tiền. Sau đó, người này đã chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Hành vi quấy rối tình dục ngoài trụ sở: Vẫn có thể bị xử lý về kỷ luật lao động!

Hành vi quấy rối tình dục ngoài trụ sở: Vẫn có thể bị xử lý về kỷ luật lao động!

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận. Nơi làm việc là bất kỳ nơi nào mà người lao động thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động.
Tin bài khác
Vụ cháu bé 5 tuổi tử vong trên xe: Người đứng đầu cơ sở mầm non đối mặt với tình huống pháp lý nào?

Vụ cháu bé 5 tuổi tử vong trên xe: Người đứng đầu cơ sở mầm non đối mặt với tình huống pháp lý nào?

Ngoài người phụ trách đưa đón học sinh, cơ quan điều tra sẽ làm rõ trách nhiệm của tài xế và người đứng đầu cơ sở giáo dục trong việc xây dựng quy chế đưa đón, đảm bảo an toàn cho học sinh.
Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Trong kỷ nguyên công nghệ số và thời đại pháp quyền, Thẩm phán cao cấp Chu Thành Quang, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sinh viên luật là rất lớn.
Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.