Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Kỳ 4: Vươn ra biển lớn mở đầu “kỷ nguyên” ông trùm Năm Cam

Hình sự & tố tụng hình sự
02/06/2020 12:40
Lê Vũ - Thủy Sinh - Phạm Trường
aa
Năm Cam làm bảo kê và tổ chức xới bạc cò con nhưng y nhận ra tương lai mờ mịt và hiểm họa treo trên đầu những kẻ chiếu dưới như y bất cứ lúc nào. Năm Cam tái hợp với “nữ chúa” Lệ Hải - vợ trùm giang hồ Đại Cathay thành lập liên minh làm ăn phi pháp, mở đầu kỷ nguyên trở thành ông trùm bậc nhất Sài Gòn.


Những trận chiến bảo kê

Chiến dịch truy quét các băng đảng xã hội đen Sài Gòn dần lắng xuống sau cái chết của ông trùm Đại Cathay. Năm Cam không còn chỗ dựa dẫm nhưng ít nhiều những mánh khóe, tổ chức sòng bạc thời còn làm chân lon ton cho Đại Cathay cũng giúp y tích lũy được kinh nghiệm cho bản thân.

Sài Gòn những năm 1967-1968, phồn thịnh chưa từng thấy với hàng viện trợ quân sự của Mỹ, bộ phận quan chức tham nhũng, đã tạo nên tầng lớp “giàu xổi” no cơm đâm dửng mỡ lao vào ăn chơi trác táng, tất nhiên trong các thú vui ấy, không thể thiếu cờ bạc. Hai sòng bạc tổ chức qui mô như một “Macao thu nhỏ” với đầy đủ trò chơi, một là của ông Tám Phánh, chủ khách sạn Kim Thành và ông Bảy Diệm trong khu Cây da xà nổi tiếng thời đó.

Bảy Xi (anh rể của Năm Cam) mở sòng bạc nhưng quy mô cò con, bù lại, do tính chất bình dân nên hoạt động rất rôm rả. Sòng bạc không thể cố định, phải liên tục di chuyển nên ít nhiều phải đụng chạm đến địa bàn làm ăn của chủ sòng khác.

Thắng “Tài Dậu” (bìa trái) cùng Năm Cam, Hồ Việt Sử và hai nhân vật của giang hồ đất Bắc.

Thắng “Tài Dậu” (bìa trái) cùng Năm Cam, Hồ Việt Sử và hai nhân vật của giang hồ đất Bắc.

Về mặt cư xử với bằng hữu giang hồ, Bảy Xi vụng về, kém xa Năm Cam, để có thể tồn tại không sợ sự quậy phá của các nhóm giang hồ khác, Bảy Xi cần đến sự trợ lực của cậu em vợ làm bảo kê.

Đực “bà Tiều” sau khi từ đảo Phú Quốc trở về, cũng lao vào tổ chức sòng bạc như Bảy Xi tại khu Cầu Ông Lãnh. Các tay chơi bạc gọi sòng của Đực là sòng chợ Cá. Chủ các vựa cá ở đây sau thời gian chơi ở sòng Đực “nhảy dù” qua sòng Bảy Xi thử thời vận.

Biết chuyện, Đực tỏ ra cay cú. Y chạy Vespa qua sòng Bảy Xi thăm dò. Vừa thấy mặt hung thần khu Chợ Cá, các tay chơi bạc vốn dĩ là dân làm ăn, vội ríu ríu lên xe trở về sòng của “anh Đực” nạp mạng. Bảy Xi than thở với đứa em vợ: “Chuyện làm ăn không ai đụng chạm ai, thằng Đực chơi kiểu này là không được rồi!”.

Suy nghĩ một lúc, Năm Cam nói: “Thôi, chuyện anh Đực để tui tính cho. Có gì ông lo giùm vợ con tui. Anh dụ Đực “bà Tiều” qua sòng của anh, tui tính sổ nó cho”.

Quả nhiên, Bảy Xi làm y như lời Năm Cam dặn dụ được Đực chạy Vespa qua sòng Bảy Xi. Vừa quẹo vào đầu ngõ, Đực bị Năm Cam chém mấy dao vào tay, vai và lưng. Bị ăn đòn bất ngờ, Đực bỏ chạy. Chạy được một đoạn, chừng như mắc cỡ, Đực chụp thanh gỗ ven đường quay lại ứng chiến với Năm Cam.

Lúc quay lại thấy Năm Cam đang vung vẩy trên tay khẩu ru-lô cảnh sát, Đực vứt luôn cây gậy bỏ chạy. Năm Cam đuổi theo vài bước rồi đứng lại, cười gằn: “Tưởng sao, hóa ra cũng biết sợ súng”. Sau sự việc này Năm Cam trở thành nhân vật được cưng chiều số một ở sòng Bảy Xi.

Là tay anh chị có tầm cỡ, Tài “chém” (một gã du côn) từng xách dao rượt Đại Cathay chạy có cờ nên y tỏ ra không kính trọng Bảy Xi. Ngoài ra, Tài còn là cận vệ của Trung tá Trân “biệt kích” (em vợ Đại tướng Tổng tham mưu trưởng quân đội Cộng hòa Cao Văn Viên) nên y thả sức tung hoành quậy phá, coi mọi tay giang hồ khác đều dưới tầm mắt mình. Như thường lệ, Tài ghé sòng bạc Bảy Xi.

Bảy Xi bước ra, gương mặt không lấy gì làm vui vẻ: “Tiền tao đưa cho mày là hảo ý anh em chớ có phải là thiếu nợ thiếu nần gì mà mày tới đòi?”. Tài nghe câu nói xóc óc cũng nổi cơn thịnh nộ, Bảy Xi hậm hực rồi cãi vã dữ dội suýt dẫn đến xô xát nhưng được mọi người can ngăn. Tài buông lời hăm dọa trước khi lên xe đi về, Năm Cam chứng kiến từ đầu đến cuối hất hàm hỏi Bảy Xi: “Thì chắc phải chơi thằng này thôi!”. “Có điều, sợ chơi không lại nó thì cũng dẹp tiệm”, Bảy Xi trả lời. Năm Cam lạnh lùng bảo: “Tui gặp Sáu Nhà rồi tính”.

Sáu Nhà vốn là bạn thửa nhỏ của Năm Cam, nhờ mối quan hệ của Năm Cam với thế lực ngầm mà xin cho hắn được làm cảnh sát không tốn 1 xu. Ân huệ này luôn được Sáu Nhà đền đáp Năm Cam mỗi khi y cần giúp đỡ, đặc biệt sẵn lòng cho ân nhân mượn súng.

Cũng như lần trước, Năm Cam ngồi trong quán cà phê phía trước sòng Bảy Xi đợi nhưng Tài không lộ diện. Rồi cả tuần sau đó, gã du đãng khoác áo biệt kích đã như “bốc hơi” khỏi Sài Gòn. Giới giang hồ ngầm hiểu ai là kẻ có gan chuột nhắt, còn riêng Năm Cam sau trận này tên tuổi được nâng lên 1 số nữa.

Một tay anh chị khác là Tư “bánh bò”, lớn tuổi hơn Năm Cam, có khá nhiều thành thích trong hẻm 122 Tôn Đản, chạy xe vào hẻm quẹt vào một đứa nhỏ. Có lẽ đang say, y xách tai đứa nhỏ chửi bới om tỏi, dân trong hẻm xầm xì: “Chỉ giỏi quậy trong xóm, ngon đụng tụi hẻm 148 (nơi Năm Cam cát cứ) kìa”. Nổi cơn thịnh nộ, Tư phanh ngực hét: “Má tụi 148 là cái gì, kể cả anh em thằng Năm Cam cũng chưa dám đứng trước mặt tao mà làm trời”.

Nghe nói lại, Năm Cam cùng vài người bạn kéo xuống hẻm 122 gặp Tư “bánh bò” ngồi nhậu liền dạy cho hắn một bài học với màn đấm đá túi bụi. Tư tìm Bảy Xi với chiếc đầu quấn băng trắng toát, y vừa nói vừa rưng rưng nước mắt: “Tao đâu có ngờ, anh em với nhau mà thằng Năm xử nặng tay quá!”. Tư “đen” - một chủ sòng có tiếng trong hẻm 122 ấy sau khi chứng kiến màn đấu võ ấy đã tìm Năm Cam đặt vấn đề coi sòng cho mình.

Nuôi khát vọng ra “biển lớn”

Sòng bạc của Mã Chí, người Việt gốc Hoa ở đường Trần Hoàng Quân (nay là Nguyễn Chí Thanh, quận 10) là nơi Năm Cam thường lui tới giao du kiếm mối làm ăn.

Chuyện bắt đầu từ việc Mã Chí giao Huỳnh Tỳ (tay ăn chơi khét tiếng nằm trong danh sách Tứ đại thiên vương Đại - Tỳ- Cái- Thế) và Cư già - cảnh sát hình sự của Nha Đô thành bảo vệ sòng bạc mình. Hồi đó Trung uý Hợi (biệt danh Hợi “điên”, trùm giang hồ khét tiếng, -sĩ quan của sư đoàn dù đóng quân ở vườn Tao Đàn bảo vệ Dinh Tổng thống) đang bành trướng thế lực, đưa đàn em thân tín đến tận sòng của Mã Chí.

Mã Chí từng nghe nhiều về tật bắn súng bừa bãi của Trung uý Hợi. Tên sĩ quan nhảy dù này lúc nào bên mình một khẩu súng carbin M2 cưa báng, cưa nòng và đã thanh toán không ít đối thủ. Hợi yêu cầu Mã Chí nộp 1 khoản tiền bảo kê lớn nhưng không được đáp ứng. Hợi “điên” vén vạt áo khoác để lộ ra khẩu carbin. Sau loạt đạn đinh tai, tất cả đèn trong chung cư tắt phụt, các con bạc kinh hồn thi nhau tìm chỗ nấp. Say máu, Hợi chĩa khẩu súng vào giữa căn phòng siết cò.

Huỳnh Tỳ không phải là chiến binh chuyên nghiệp như bọn lính nhảy dù này, tuyệt vọng chống trả. Viên đạn từ khẩu súng P38 của Huỳnh Tỳ lạc trúng vào bé gái khoảng 14-15 tuổi, chết tại chỗ. Hết đạn, Huỳnh Tỳ vội chuồn theo lối thoát hiểm cứu hỏa để ra ngoài. Hợi phán đoán địch thủ đã hết đạn, vội vã truy kích.

Huỳnh Tỳ vừa ra đến đường, Năm Cam chạy xe Honda lịch kịch tới. Y cầu cứu: “Cứu anh với Cam ơi”. Năm Cam chở Huỳnh Tỳ chạy về hướng Sài Gòn. Đến chỗ tạm gọi là an toàn, Năm Cam nhìn lại bộ dạng thảm hại của bại tướng Huỳnh Tỳ.

Ghé vào tiệp tạp hoá, Năm Cam mua cho đàn anh một đôi dép nhựa. Năm Cam im lặng nghe Huỳnh Tỳ kể lại cớ sự, liền kết luận: “Anh chơi không lại tụi lính dù này đâu”. Huỳnh Tỳ đã thọ ơn cứu mạng của Năm Cam, hai người trở thành mối giao tình.

Cái chết oan uổng của bé gái bởi viên đạn của Huỳnh Tỳ được thu xếp êm xuôi bởi khoản tiền cho gia đình nạn nhân và một số tiền khổng lồ khác để nội vụ đi vào quên lãng trong hồ sơ cảnh sát. Mã Chí sạt nghiệp sau khi bán nhà và toàn bộ tư trang của vợ con. Huỳnh Tỳ lánh mặt một thời gian trước sự truy sát của băng Hợi “điên”, phải nhờ người đến năn nỉ tên trung uý nhảy dù này để có thể tiếp tục tồn tại trong giới giang hồ.

Tình thế của Huỳnh Tỳ làm Năm Cam chợt nhận ra, nếu cứ mãi làm một con tốt thí trên bàn cờ của Bảy Xi, một ngày nào đó, y cũng sẽ ăn đạn mà ra đi. Năm Cam chấm dứt những vụ đụng độ để tìm lấy danh tiếng và trở nên cẩn thận hơn khi lui tới những nơi phức tạp.

Thời gian dài, ngoài việc phụ vợ buôn bán lặt vặt ở chợ trời Huỳnh Thúc Kháng, ghi số đề, mở xới bạc cò con di động, Năm Cam chỉ lui tới các sòng bạc để trổ chút ngón nghề học được từ anh Bảy Huê Kỳ (truyền nhân của Chín Chuyền, một kỳ bẽo già nua thời Bình Xuyên còn sót lại) nhằm gồng gánh gánh nặng gia đình lúc này cả thể tới 5-6 đứa con.

Còn nữa...

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc gia, từ 10/9/2024, VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery (VGJ) chính thức mang đến giải pháp tài chính số, mở ra trải nghiệm tích lũy bền vững, giao dịch thuận tiện mang tên digiGOLD: Trải nghiệm số - Trọn an tâm.
Phú Thọ: Pharmacity tặng thuốc và nước lọc cho người dân xã Hiền Lương

Phú Thọ: Pharmacity tặng thuốc và nước lọc cho người dân xã Hiền Lương

Sáng 17/9, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity đã đến thăm và tặng quà cho người dân tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Đây là địa phương có nhiều hộ dân vẫn còn bị chia cắt bởi nước lũ, trong khi một số nơi khác đã bắt đầu bước vào công cuộc tái thiết cuộc sống sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đối tượng Tâm đã lập 22 dây hụi rồi rủ người dân tham gia, đóng tiền. Sau đó, người này đã chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Hành vi quấy rối tình dục ngoài trụ sở: Vẫn có thể bị xử lý về kỷ luật lao động!

Hành vi quấy rối tình dục ngoài trụ sở: Vẫn có thể bị xử lý về kỷ luật lao động!

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận. Nơi làm việc là bất kỳ nơi nào mà người lao động thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động.
Tin bài khác
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.