Đây là khẳng định của đại diện Ban QLDA 3 trong cuộc trao đổi với Pháp luật Plus xung quanh vấn đề xử lý trách nhiệm tại gói thầu RAP/CP15-16-17 “Bảo trì PBC đoạn tuyến QL6, từ Km193-Km303” thuộc có giá hơn 632 tỷ đồng.
Tin nên đọc
Kỳ 3 - Lột trần sai phạm tại gói thầu 632 tỷ đồng do BQL dự án 3 quản lý
Kỳ 2: Nhà thầu gian dối thông tin trong hồ sơ dự thầu là hành vi bị cấm trong đấu thầu
Kỳ 1: Lột trần sai phạm tại gói thầu 632 tỷ đồng do Ban QLDA3 làm quản lý
Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ đấu thầu tại NMNĐ Sông Hậu 1
Như Pháp luật Plus đã thông tin, liên quan đến kết luận sai phạm tại Gói thầu RAP/CP15-16-17 “Bảo trì PBC đoạn tuyến QL6, từ Km193-Km303” thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam có giá hơn 632 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án các công trình Giao thông 3 (Ban QLDA3) làm quản lý.
|
Trụ sở Ban QLDA 3 - chủ đầu tư Gói thầu RAP/CP15-16-17 “Bảo trì PBC đoạn tuyến QL6, từ Km193-Km303” thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam có giá hơn 632 tỷ đồng |
Ngày 07/4, Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với đại diện Ban QLDA 3 xung quanh vấn đề xử lý trách nhiệm những đơn vị, cá nhân liên quan.
Ông Đỗ Trọng Hiệp, Phó Giám đốc Ban QLDA 3 cho biết: Về phía Ban (PV - Ban QLDA 3) đã có văn bản gửi cho các bên có liên quan, các nhà thầu phải gửi báo cáo về Ban. Bởi hạn chót nêu trong Kết luận thanh tra yêu cầu phải báo cáo là ngày 30/4. Việc này, phía Ban đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam để báo cáo.
Trước câu hỏi của Phóng viên, liên quan đến 2 nhà thầu là Công ty CP Quản lý Đường bộ Thái Bình (Lô RAP/CP15 Quốc Lộ 6), Công ty Cổ phần Quản lý Đường bộ 234 (Lô RAP/CP17 Quốc Lộ 6) đã kê khai doanh thu không đúng với doanh thu thực tế trong hồ sơ dự thầu, vậy xử lý trách nhiệm các đơn vị này ra sao?
Ông Đỗ Trọng Hiệp nói rằng: "Chúng tôi xét hồ sơ dự thầu dựa trên những văn bản mà nhà thầu gửi đến, có trong hồ sơ dự thầu. Không những vậy, các văn bản liên quan đến doanh thu đều được các đơn vị như Thuế, tài chính đóng dấu nên trên cơ sở đó chúng tôi chấm thầu".
"Trách nhiệm trước hết phải thuộc về nhà thầu. Ở đây là Công ty CP Quản lý Đường bộ Thái Bình (Lô RAP/CP15 Quốc Lộ 6), Công ty Cổ phần Quản lý Đường bộ 234 (Lô RAP/CP17 Quốc Lộ 6).
Chiểu theo Luật đã quy định, thì có thể hai nhà thầu này sẽ bị cơ quan chức năng cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3-5 năm. Nhưng trong trường hợp này, chúng tôi đề xuất lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam phạt kịch khung là 5 năm" - ông Đỗ Trọng Hiệp cho biết thêm.
Xung quanh nội dung, các nhà thầu Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng công trình 656, Công ty Cổ phần Vinadelta thi công trước khi TKBVTC được duyệt là vi phạm Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014, cụ thể các điều khoản sau:
Điều 12, khoản 2 các hành vi bị nghiêm cấm; Điều 107, khoản 1, điểm c quy định điều kiện khởi công công trình: Có bản vẽ thiết kế thi công của các hạng mục công trình đã được phê duyệt và được chủ đầu tư kiểm tra xác nhận trên bản vẽ.
Ông Đỗ Trọng Hiệp cho hay, vấn đề này Ban cũng đã giải trình với Bộ Giao thông vận tải khi đoàn thanh tra làm việc. Do nhà thầu có thể tự TKBVTC, họ đã có sẵn. Việc các nhà thầu thi công trước là sai, tuy nhiên mới chỉ thi công vài km.
Tại buổi làm việc, ông Đỗ Trọng Hiệp cũng thông tin về một trong hai nhà thầu nêu trên đã gian dối trong việc cung cấp thông tin doanh thu trong hồ sơ dự thầu, cũng trúng một gói thầu bảo trì đường bộ khác!.
Pháp luật Plus đang tiếp tục mở rộng vấn đề và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.