Chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục pháp lý nhưng vẫn ngang nhiên xây dựng công trình trái phép. Thế nhưng, không hiểu sao chính quyền địa phương lại chưa thể xử lý dứt điểm khiến dư luận không khỏi hồ nghi liệu chính quyền có “ngó lơ” cho doanh nghiệp sai phạm?
Ưu ái hay “dung túng” sai phạm?
Sau khi Pháp luật Plus có loạt bài phản ánh về những sai phạm của Liên doanh Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương và DNTN Can Trường tại dự án chợ trung tâm Mỹ Khánh (TP Long Xuyên, tỉnh An Giang), ngày 12/9/2017, UBND tỉnh An Giang đã có Công văn số 1587/UBND-KTN (công văn 1587) về việc cung cấp thông tin báo chỉ.
Tại công văn 1587 có nội dung nêu rõ: “Việc nhà đầu tư đã xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật chợ xã Mỹ Khánh (bao gồm: Nhà lồng chợ, Văn phòng Ban quản lý chợ, nhà vệ sinh công cộng, hạ tầng giao thông nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống cấp điện…) khi chưa được cấp phép là chưa phù hợp với quy định.
Đến nay, Liên doanh Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương và DNTN Can Trường vẫn chưa thực hiện biện pháp khắc phục là phải lập hồ sơ, thủ tục xin phép xây dựng đúng quy định xử phạt hành chính Thanh tra Sở Xây dựng”.
|
Công văn số 1587/UBND-KTN của UBND tỉnh An. |
Công văn 1587 còn nêu rõ quan điểm xử lý của tỉnh An Giang như sau: “Với tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp, UBND tỉnh giao các sở, ngành và UBND TP Long Xuyên hướng dẫn nhà đầu tư để khắc phục các khó khăn trong quá trình thực hiện các thủ tục về đất đai, xây dựng; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp (nếu có) theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.
Ngoài ra, Liên doanh Công ty TNHH Tấn Vương – DNTN Can Trường có trách nhiệm thương lượng, thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với người dân để thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và hoàn thành các thủ tục pháp lý về xây dựng theo quy định”.
Cũng tại thông cáo báo chí này, nhiều ý kiến cho rằng UBND tỉnh còn “né tránh” nhiều vấn đề bức xúc khi nói chung chung rằng: “Sau khi nhận được báo cáo của Sở Xây dựng về vấn đề trên, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Xây dựng và UBND TP Long Xuyên rà soát lại việc thực hiện nhiệm vụ theo Quyết định số 32/2016/QĐ-UBND ngày 30/6/2016 của UBND tỉnh về quy chế phối hợp trong giải quyết hồ sơ, thủ tục đầu tư theo cơ chế một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh An Giang để UBND tỉnh có hướng xử lý tiếp theo, theo quy định”.
Không rõ có phải vì quá ưu ái doanh nghiệp mà UBND tỉnh An Giang đã không thể hiện rõ quyết tâm xử lý sai phạm rành rành của Liên doanh Công ty TNHH Tấn Vương – DNTN Can Trường, cố ý né tránh những vấn đề bức xúc và chính đáng mà dư luận đang đặt ra?
Không tiền vẫn làm dự án?
Trở lại vấn đề vì sao trong suốt một thời gian dài, nhà đầu tư không có được tối thiểu một thủ tục pháp lý nào mà vẫn ngang nhiên xây dựng cho đến khi hoàn thành ngôi chợ tương đối hoành tráng và hàng loạt nhà ở trên đất chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý mà không vấp phải một sự cản trở nào đáng kể, chúng tôi đã trở lại Mỹ Khánh để xác minh và phát hiện thêm hàng loạt sai phạm tại đây.
Về năng lực tài chính, từ khi được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư vào ngày 26/4/2016, người dân tại đây cho biết chủ đầu tư thậm chí không có tiền thỏa thuận mua lại đất của dân mà “môi giới” cho người dân bán cho bên thứ 3 để hợp thức hóa chứng từ.
Theo tìm hiểu từ người dân tại đây, sở dĩ Công ty Tấn Vương buộc phải để dân chuyển nhượng đất cho bên thứ 3 vì doanh nghiệp này không có tiền bồi hoàn đất cho dân để triển khai dự án. Sau khi được dân giao đất (thực chất quyền sử dụng đất đang thuộc về ông Thanh), Công ty TNHH Tấn Vương tiến hành san lấp mặt bằng, phân lô bán nền, thu lợi nhuận để tiếp tục xây dựng hàng loạt hạng mục mà không hề có phép xây dựng.
|
Dự án chợ trung tâm Mỹ Khánh xây dựng khi chưa hoàn thanh thủ tục pháp lý. |
Theo trình bày của ông Thanh, giữa ông và ông Vương Tấn Thành (Phó Giám đốc Công ty TNHH Tấn Vương) có thỏa thuận, ông Thanh bỏ tiền ra mua đất của dân để ông Thành có mặt bằng thực hiện dự án, khi nào bán được nền trong dự án có tiền sang nhượng lại đất của ông Thanh. Tuy nhiên, khi nhận được nhiều tiền cọc bán đất, ông Thành không gặp ông Thanh để thảo thuận mua lại đất để tiến hành các thủ tục pháp lý để xây dựng.
Theo ông Nguyễn Văn Bìa (ngụ ấp Bình Hòa 1, xã Mỹ Khánh), ông có 7.900 m2 đất liên quan đến dự án, đã có biên bản đồng ý giao đất cho Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương với giá hơn 2 tỉ đồng.
Thế nhưng, đến ngày 5/1/2016, ông bất ngờ nhận được đề nghị của ông Thành đến Văn phòng Công chứng Nhật Quang (TP Long Xuyên) để ký hợp đồng chuyển nhượng đất cho ông Thanh với số tiền hơn 2,2 tỉ đồng.
Ông Bìa nói: “Tôi nghe nói lên ký bán đất rồi nhận tiền chứ không rõ lý do gì. Sau khi ký xong, do số tiền lớn tôi không dám cầm về nên đi cùng với ông Thanh đến ngân hàng gửi. Sau đó, cùng ngày, kế toán của Công ty TNHH Tấn Vương là Nguyễn Thị Kim Liên mang sang nhà tôi một phiếu chi nhờ ghi vào chi tiết nhận tiền bồi hoàn đất với số tiền hơn 2,2 tỉ đồng. Vợ chồng tôi cùng ký vào chứ thực tế không có nhận tiền từ Công ty TNHH Tấn Vương”.
Vì sao một nhà đầu tư không có đủ pháp lý về đất đai mà vẫn ngang nhiên xây dựng cho đến gần hoàn thành dự án nhưng vẫn chỉ bị xử phạt hành chính rồi “ngó lơ” cho tiếp tục xây dựng?
Có hay không việc chủ đầu tư được "bảo kê" cho sai phạm đã rất rõ ràng?
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.