Trước tình trạng quá tải hàng hóa tại Cảng Cát Lái (TP Thủ Đức), hàng loạt các giải pháp cấp bách đang được TP Hồ Chí Minh và các bộ, ngành triển khai. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu để cảng có lượng hàng container lớn nhất phía Nam hoạt động liên tục, giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu không bị đứt gãy.
Sau hơn 1 tháng TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội, lượng hàng tồn bãi tại Cảng Cát Lái chạm mức tối đa. Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (viết tắt là Tân Cảng Sài Gòn), sản lượng container xuất nhập tàu thông qua cảng giảm lần lượt theo các tuần là 0,2%, 18,03% và 5,4%; sản lượng giao container hàng nhập, nhận container hàng xuất giảm lần lượt 4,78%, 10,48% và 18,13%; lượt xe ra vào cảng giao nhận giảm lần lượt 3,14%, 10,05% và 15,59%.
Từ đó khiến dung lượng tồn bãi tại Cảng Cát Lái luôn chạm mức hết công suất, đặc biệt dung lượng dành cho hàng nhập luôn chạm ngưỡng trên 100% công suất.
Tổng Giám đốc Tân Cảng Sài Gòn Ngô Minh Thuấn cho hay, do nhiều nhà máy, doanh nghiệp xuất nhập khẩu dừng hoạt động, cắt giảm sản lượng nên không thể tiếp nhận khiến container bị lưu lại cảng nhiều gây ùn tắc. Mặt khác, nhân lực để duy trì hoạt động liên tục cho cảng cũng giảm xuống khoảng 50%, nhất là công nhân xếp dỡ tàu ngày càng thiếu trầm trọng.
Theo Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang, Cục đã thống nhất với Tân Cảng Sài Gòn cùng các đơn vị liên quan, giao Chi cục Hàng hải tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với doanh nghiệp khai thác cảng làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để cùng tháo gỡ các vướng mắc, sớm nhận hàng để tăng năng lực giải phóng hàng; giao Tân Cảng Sài Gòn điều chỉnh chất, xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, hàng xuất, rỗng để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng thuộc khu vực Cái Mép, Cảng Hiệp Phước về Cảng Cát Lái...
Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Đinh Ngọc Thắng cho hay, hiện Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 đang phối hợp để hỗ trợ Tân Cảng Sài Gòn thực hiện vận chuyển container hàng tồn đọng trên 90 ngày ở Cảng Cát Lái về lưu giữ tại Cảng Hiệp Phước.
Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thanh lý, xử lý hàng tồn đọng, buộc tái xuất đối với các lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Đối với việc thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu, ứng dụng công nghệ thông tin để bảo đảm hoàn thành thông quan hàng hóa nhanh nhất, giúp doanh nghiệp lấy hàng hóa kịp thời.
Về phía doanh nghiệp, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại vận tải Minh Liên (quận Bình Thạnh) Đỗ Xuân Phú, cũng đồng tình và góp ý: "Cảng Cát Lái nên ưu tiên xử lý hàng cho các doanh nghiệp còn hoạt động, còn doanh nghiệp nào tạm ngưng nên cho lưu hàng ở các cảng khác".
Cùng với các bộ, ngành và cơ quan chức năng liên quan của thành phố Hồ Chí Minh, Tân Cảng Sài Gòn thống nhất quy trình với khách hàng, hãng tàu, cơ quan hải quan trước các đợt vận chuyển từ Cảng Cát Lái đến các cảng cạn/ICD lân cận, nhằm giải quyết lượng hàng hóa nhập khẩu tồn bãi.
Tổng Giám đốc Tân Cảng Sài Gòn Ngô Minh Thuấn cho biết, Tân Cảng Sài Gòn cũng đã triển khai kế hoạch vận chuyển hàng hóa nhập khẩu tồn bãi trên 15 ngày đang lưu giữ tại Cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các cảng cạn/ICD thuộc hệ thống như Long Bình, Nhơn Trạch, Sóng Thần, Hiệp Phước. Ngoài ra, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng bãi cảng…
Song song đó, Tân Cảng Sài Gòn cũng tổ chức hội thảo “Đối thoại khách hàng” ở quy mô lớn theo hình thức trực tuyến, trực tiếp làm việc với từng khách hàng nhằm có giải pháp và chính sách hỗ trợ phù hợp để khách hàng nhanh chóng giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng.
Thời gian tới, Tân Cảng Sài Gòn tiếp tục triển khai các nhóm giải pháp kịp thời tháo gỡ những nguy cơ gây đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất. Sau hơn 1 tuần xử lý, lượng hàng hóa tồn trong ngày tại Cảng Cát Lái chỉ chiếm khoảng 85% dung lượng bãi, hoạt động tại cảng dần ổn định và thông suốt trở lại.
Đây là một trong những thông tin đã được trao đổi liên quan đến tình hình giải ngân đầu tư công của thành phố tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP HCM diễn ra hôm qua (ngày 3/10).
Thời gian qua, tại TP HCM việc không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông đã dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, gây thiệt hại về tài sản và tính mạng đối với người tham gia giao thông.
Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận. Nơi làm việc là bất kỳ nơi nào mà người lao động thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.