Trước tình trạng quá tải hàng hóa tại Cảng Cát Lái (TP Thủ Đức), hàng loạt các giải pháp cấp bách đang được TP Hồ Chí Minh và các bộ, ngành triển khai. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu để cảng có lượng hàng container lớn nhất phía Nam hoạt động liên tục, giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu không bị đứt gãy.
Sau hơn 1 tháng TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội, lượng hàng tồn bãi tại Cảng Cát Lái chạm mức tối đa. Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (viết tắt là Tân Cảng Sài Gòn), sản lượng container xuất nhập tàu thông qua cảng giảm lần lượt theo các tuần là 0,2%, 18,03% và 5,4%; sản lượng giao container hàng nhập, nhận container hàng xuất giảm lần lượt 4,78%, 10,48% và 18,13%; lượt xe ra vào cảng giao nhận giảm lần lượt 3,14%, 10,05% và 15,59%.
Từ đó khiến dung lượng tồn bãi tại Cảng Cát Lái luôn chạm mức hết công suất, đặc biệt dung lượng dành cho hàng nhập luôn chạm ngưỡng trên 100% công suất.
Tình trạng quá tải hàng hóa tại Cảng Cát Lái được các cơ quan chức năng liên quan kịp thời tháo gỡ.
Tổng Giám đốc Tân Cảng Sài Gòn Ngô Minh Thuấn cho hay, do nhiều nhà máy, doanh nghiệp xuất nhập khẩu dừng hoạt động, cắt giảm sản lượng nên không thể tiếp nhận khiến container bị lưu lại cảng nhiều gây ùn tắc. Mặt khác, nhân lực để duy trì hoạt động liên tục cho cảng cũng giảm xuống khoảng 50%, nhất là công nhân xếp dỡ tàu ngày càng thiếu trầm trọng.
Theo Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang, Cục đã thống nhất với Tân Cảng Sài Gòn cùng các đơn vị liên quan, giao Chi cục Hàng hải tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với doanh nghiệp khai thác cảng làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để cùng tháo gỡ các vướng mắc, sớm nhận hàng để tăng năng lực giải phóng hàng; giao Tân Cảng Sài Gòn điều chỉnh chất, xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, hàng xuất, rỗng để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng thuộc khu vực Cái Mép, Cảng Hiệp Phước về Cảng Cát Lái...
Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Đinh Ngọc Thắng cho hay, hiện Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 đang phối hợp để hỗ trợ Tân Cảng Sài Gòn thực hiện vận chuyển container hàng tồn đọng trên 90 ngày ở Cảng Cát Lái về lưu giữ tại Cảng Hiệp Phước.
Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thanh lý, xử lý hàng tồn đọng, buộc tái xuất đối với các lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Đối với việc thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu, ứng dụng công nghệ thông tin để bảo đảm hoàn thành thông quan hàng hóa nhanh nhất, giúp doanh nghiệp lấy hàng hóa kịp thời.
Về phía doanh nghiệp, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại vận tải Minh Liên (quận Bình Thạnh) Đỗ Xuân Phú, cũng đồng tình và góp ý: "Cảng Cát Lái nên ưu tiên xử lý hàng cho các doanh nghiệp còn hoạt động, còn doanh nghiệp nào tạm ngưng nên cho lưu hàng ở các cảng khác".
Cùng với các bộ, ngành và cơ quan chức năng liên quan của thành phố Hồ Chí Minh, Tân Cảng Sài Gòn thống nhất quy trình với khách hàng, hãng tàu, cơ quan hải quan trước các đợt vận chuyển từ Cảng Cát Lái đến các cảng cạn/ICD lân cận, nhằm giải quyết lượng hàng hóa nhập khẩu tồn bãi.
Tổng Giám đốc Tân Cảng Sài Gòn Ngô Minh Thuấn cho biết, Tân Cảng Sài Gòn cũng đã triển khai kế hoạch vận chuyển hàng hóa nhập khẩu tồn bãi trên 15 ngày đang lưu giữ tại Cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các cảng cạn/ICD thuộc hệ thống như Long Bình, Nhơn Trạch, Sóng Thần, Hiệp Phước. Ngoài ra, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng bãi cảng…
Song song đó, Tân Cảng Sài Gòn cũng tổ chức hội thảo “Đối thoại khách hàng” ở quy mô lớn theo hình thức trực tuyến, trực tiếp làm việc với từng khách hàng nhằm có giải pháp và chính sách hỗ trợ phù hợp để khách hàng nhanh chóng giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng.
Thời gian tới, Tân Cảng Sài Gòn tiếp tục triển khai các nhóm giải pháp kịp thời tháo gỡ những nguy cơ gây đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất. Sau hơn 1 tuần xử lý, lượng hàng hóa tồn trong ngày tại Cảng Cát Lái chỉ chiếm khoảng 85% dung lượng bãi, hoạt động tại cảng dần ổn định và thông suốt trở lại.
Sở Nông nghiệp và Môi trường TP HCM vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành và địa phương triển khai khẩn trương các biện pháp phòng chống, ứng phó đợt triều cường dự báo đạt đỉnh từ ngày 2 đến 5/12.
Sở Xây dựng TP HCM vừa ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc, chính quyền địa phương và các đơn vị quản lý hạ tầng khẩn trương rà soát, cập nhật phương án ứng phó thiên tai trong giai đoạn chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
UBND TP HCM vừa ban hành chỉ đạo quan trọng nhằm siết chặt và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè, đặc biệt là việc rà soát và xử lý các trường hợp cấp phép cũ không còn phù hợp với quy định mới tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 165/2024/NĐ-CP.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 43/2025/QĐ-TTg, quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông. Điểm đáng chú ý là xe sản xuất từ năm 2022 trở đi tại Hà Nội và TP HCM sẽ phải áp dụng mức Euro 5 sớm hơn so với cả nước.
5 tổ công tác của các bệnh viện theo sự phân công của Sở Y tế TP HCM đã hoàn thành đợt chi viện khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân tại 5 xã bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt của tỉnh Đắk Lắk.
UBND TP HCM vừa bàn hành Kế hoạch Đăng cai tổ chức và phối hợp thực hiện Đề án tổ chức Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV - năm 2025 tại TP HCM và Lễ công bố thông tin TP HCM được chỉ định tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO lĩnh vực Điện ảnh.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.