Những nội dung chính: Tổng kiểm tra thanh lý ô tô công trên toàn quốc; Giá xăng dầu giảm mạnh nhất kể từ đầu năm...
1. Giá xăng dầu giảm mạnh nhất kể từ đầu năm
Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn, kể từ 15h chiều nay, giá xăng RON 92 được phép giảm 708 đồng/lít xuống mức tối đa 17.314 đồng/lít và xăng sinh học E5 giảm 661 đồng/lít xuống 17.099 đồng/lít.
|
Đây là lần thứ 2 giá xăng dầu được điều chỉnh giảm trong năm nay. |
Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa có thông báo mới về điều hành giá bán lẻ xăng dầu từ 15h chiều nay (21/3).
Theo quyết định của Liên Bộ, các mức trích lập quỹ bình ổn được giữ nguyên như hiện hành. Cụ thể, trích lập với giá xăng khoáng 300 đồng/lít, xăng E5 giữ nguyên mức 0 đồng/lít và giữ nguyên với các mặt hàng dầu. Mức chi sử dụng quỹ bình ổn với các mặt hàng xăng dầu vẫn giữ nguyên 0 đồng/lít.
Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn, kể từ 15h, giá xăng RON 92 được phép giảm 708 đồng/lít xuống mức tối đa 17.314 đồng/lít và xăng sinh học E5 giảm 661 đồng/lít xuống 17.099 đồng/lít.
>>> Xem thêm
2. Doanh nghiệp chịu áp lực vì phí không có biên lai
Ngoài những khoản phí hợp pháp thì các khoản khác không có trong luật cũng gây không ít áp lực cho doanh nghiệp, đó là khoản phí không có biên lai. “Thực tế phí có biên lai 1, nhưng chi phí ngoài thì lên tới 8, 9, 10”.
|
Phí không có biên lai luôn gây áp lực cho doanh nghiệp. |
Ông Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội phản ánh tại phiên họp hôm qua (20/3) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự thảo Luật Quản lý ngoại thương.
Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Quản lý ngoại thương, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, liên quan đến vấn đề các loại giấy phép “con”, một số ý kiến của Đại biểu Quốc hội cho rằng, trong khi mục tiêu của luật là cải cách thủ tục hành chính thì Dự thảo Luật quy định khoảng 10 loại giấy phép là không hợp lý, cần rà soát giảm bớt giấy phép, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, hạn chế “xin - cho”.
Cùng với đó, cũng có ý kiến đề nghị quy định thời gian cấp phép và điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu; đưa ra các tiêu chí cụ thể về cấp giấy phép, tiêu chí xác định mặt hàng quản lý theo giấy phép, tổ chức được cấp phép và số lượng hàng hóa được cấp phép trong Dự thảo Luật.
>>> Xem thêm
3. Nợ công tăng nhanh là do “không ăn ý” trong điều hành
“Thời gian qua luôn là nợ công tăng nhanh, áp lực trả nợ trong ngắn hạn lớn, nợ Chính phủ vượt trần. Vậy nợ công tăng nhanh là do tổ chức thực hiện luật hay bản thân luật có vấn đề?” – Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội (QH) Lê Thị Nga đặt câu hỏi.
|
Kinh tế 24h: Cập nhật thông tin kinh tế nổi bật trong ngày. |
Giải trình tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi) sáng qua (20/3), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định nợ công thời gian qua tăng nhanh trước hết do là điều hành.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, kinh tế trong 5 năm vừa qua không đạt mục tiêu tăng trưởng. Thực tế cả giai đoạn 2011-2015 chỉ đạt 5,9%, trong khi mục tiêu là hơn 7%. Trong khi đó, chúng ta vẫn đảm bảo các chỉ tiêu khác như an sinh xã hội, đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ theo nghị quyết của T.Ư, QH.
“Tốc độ tăng trưởng kinh tế như thế trong khi điều hành cân đối đều theo dự toán đặt ra. Năm 2016 chúng ta đưa tăng trưởng là 6,7%, thực tế có 6,21%. Giá trị GDP dự kiến đạt 5,1 triệu tỷ nhưng thực tế là 4,5 triệu tỷ. Do vậy, các chỉ số nợ công, bội chi vọt lên.
>>> Xem thêm
4. Vụ xe công "giá bèo": Tổng kiểm tra thanh lý ô tô công trên toàn quốc
Sau thông tin xe ô tô công thanh lý giá bình quân 46,2 triệu đồng/chiếc gây xôn xao dư luận, mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu báo cáo về việc thanh lý xe ô tô công.
|
Năm 2016 vẫn còn 2.041 chiếc được các bộ ngành địa phương xác định dư thừa và phải thực hiện thanh lý nhưng chưa báo cáo hết số lượng thanh lý về Bộ Tài chính (ảnh minh họa) |
Tại văn bản này, Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan, đơn vị kiểm tra việc thanh lý xe ô tô thời gian qua. "Trong quá trình kiểm tra phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật", công văn nêu rõ.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo việc thanh lý tài sản nhà nước nói chung (trong đó có xe ô tô) theo đúng quy định. Trong đó Bộ này lưu ý: Tài sản phải đủ điều kiện thanh lý, tổ chức thực hiện thanh lý đúng thời hạn, công khai, minh bạch; việc bán đấu giá tài sản thanh lý, quản lý, sử dụng số tiền thanh lý thu được… thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, pháp luật về bán đấu giá tài sản và pháp luật có liên quan.
>>> Xem thêm
5. Forbes: Việt Nam có 2 tỷ phú đôla
Ngoài Chủ tịch Vingroup - Phạm Nhật Vượng, đại diện khác của Việt Nam là CEO VietJet Air - Nguyễn Thị Phương Thảo cũng lọt danh sách của Forbes năm nay.
|
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Phạm Nhật Vượng hiện là tỷ phú trong danh sách của Forbes. |
Đây là năm thứ 5 liên tiếp ông Vượng có tên trong danh sách này, với tài sản 2,4 tỷ USD, đứng thứ 867 thế giới, tăng 0,6 tỷ USD so với năm ngoái. Ông lần đầu được Forbes vinh danh vào năm 2013, với 1,5 tỷ USD, đứng thứ 974.
Trong khi đó, đây là lần đầu tiên bà Thảo được đưa vào danh sách này, với tài sản 1,2 tỷ USD, đứng thứ 1.678 thế giới. Bà Thảo từng là thành viên Ban Giám đốc của một số ngân hàng thương mại tại Việt Nam trước khi gia nhập Ngân hàng Phát triển TP HCM (HDBank) trong vai trò Phó chủ tịch HĐQT. Hồi tháng 2, bà đã thực hiện IPO cho VietJet Air.
Trên thế giới, người giàu nhất năm nay vẫn là nhà sáng lập đế chế phần mềm Microsoft - Bill Gates. Ông hiện có 86 tỷ USD, tăng 11 tỷ USD so với năm 2016. Theo sau là huyền thoại đầu tư Warren Buffett với 75,6 tỷ USD. Tỷ phú Amazon - Jeff Bezos và ông chủ Zara - Amancio Ortega lần lượt đứng thứ 3 và thứ 4 với 72,8 tỷ USD và 71,3 tỷ USD.
>>> Xem thêm