Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 21 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 21°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Kinh doanh xăng dầu: Điều kiện cắt giảm chỉ là... “râu ria”

Thương trường
04/10/2017 14:00
P.V
aa
“Soi” kỹ những điều kiện cắt giảm trong lĩnh vực xăng dầu, nhiều người không khỏi thất vọng vì những nội dung được cắt giảm chỉ là “râu ria”.


Trong 675 điều kiện kinh doanh, đầu tư vừa được Bộ Công Thương cắt giảm thì lĩnh vực xăng dầu chiếm 5 điều kiện. “Soi” kỹ những điều kiện cắt giảm trong lĩnh vực xăng dầu, nhiều người không khỏi thất vọng vì những nội dung được cắt giảm chỉ là “râu ria”. Vì thế, để kinh doanh được xăng dầu thì phải là những... “ông lớn” mới đủ tài chính đáp ứng được các điều kiện.

Ngặt nghèo về điều kiện kinh doanh đã phá vỡ tính thị trường mặt hàng xăng dầu ở Việt Nam
Ngặt nghèo về điều kiện kinh doanh đã phá vỡ tính thị trường mặt hàng xăng dầu ở Việt Nam

Vẫn là sân chơi của các “ông lớn”

Đã từ lâu, kinh doanh xăng dầu ở Việt Nam được đánh giá là thiếu môi trường cạnh tranh, chỉ là sân chơi của một số ít doanh nghiệp (DN) đầu mối, dẫn đầu là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) với khoảng 50% thị phần. Từ người dân cho đến nhiều chuyên gia kinh tế đều mong muốn có cuộc cải cách lớn về điều kiện kinh doanh xăng dầu để những DN nhỏ cũng có thể nhảy vào lĩnh vực này, tạo thị trường cạnh tranh lành mạnh, người dân được hưởng lợi khi mua nhiên liệu.

Trong đợt cắt giảm điều kiện kinh doanh được đánh giá là “lịch sử” chưa từng có của Bộ Công Thương lần này, nhiều người kỳ vọng những điều kiện cơ bản, gây khó khăn cho DN khác chen chân vào lĩnh vực xăng dầu sẽ được cắt bỏ. Nhưng những kỳ vọng này vẫn chưa được đáp ứng.

Nghị định số 83/2014/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 83) ràng buộc những điều kiện kinh doanh ngặt nghèo, được coi là “vòng kim cô” cho những DN lớn, khó có cửa cho những DN khác chen chân vào, nhất là những DN nhỏ và vừa.

Theo Nghị định trên, để kinh doanh nhập khẩu, xuất khẩu xăng dầu thì thương nhân phải có cầu cảng chuyên dụng nằm trong hệ thống cảng quốc tế của Việt Nam, bảo đảm tiếp nhận được tàu chở xăng dầu hoặc phương tiện vận tải xăng dầu có trọng tải tối thiểu 7.000 tấn, thuộc sở hữu DN hoặc đồng sở hữu, nếu không phải thuê sử dụng từ 5 năm trở lên. Thương nhân cũng cần có kho tiếp nhận xăng dầu nhập khẩu dung tích tối thiểu 15.000 m3, thuộc sở hữu hoặc thuê từ 5 năm trở lên. Ngoài ra, còn phải có phương tiện vận tải xăng dầu nội địa; có hệ thống phân phối xăng dầu tối thiểu 10 cửa hàng bán lẻ, 40 tổng đại lý hoặc đại lý bán lẻ.

Đối với phân phối xăng dầu, Nghị định 83 quy định, DN kinh doanh phải có kho, bể dung tích tối thiểu 2.000m3; có phương tiện vận tải xăng dầu; có phòng thử nghiệm; có hệ thống phân phối xăng dầu từ hai tỉnh, thành phố trở lên, sở hữu tối thiểu 5 cửa hàng bán lẻ, 10 cửa hàng thuộc các đại lý bán lẻ xăng dầu. Với tổng đại lý kinh doanh xăng dầu, cũng phải có kho, bể xăng dầu dung tích tối thiểu 2.000m3; có phương tiện vận tải xăng dầu và có hệ thống phân phối xăng dầu.Với đại lý kinh doanh bán lẻ xăng dầu, Nghị định 83 quy định phải được sở Công Thương cấp tỉnh cấp chứng nhận đủ điều kiện.

Giảm tính cạnh tranh, tăng độc quyền?

Nhìn chung, Nghị định 83 quy định chặt chẽ về cảng chuyên dụng, dung tích kho chứa, phương tiện vận tải, hệ thống phân phối xăng dầu… Một số điều kiện không cần chủ sở hữu nhưng DN phải thuê ít nhất từ 5 năm trở lên (phương tiện vận tải). Như vậy, để nhập khẩu, phân phối, kinh doanh xăng dầu, DN phải đầu tư mới hàng loạt hạng mục lớn với số vốn không hề nhỏ. Điều này khiến các DN nhỏ không thể chen chân vào, tạo kẽ hở cho kinh doanh xăng dầu thiếu tính cạnh tranh, ảnh hưởng đến lựa chọn của người tiêu dùng.

Nghị định trên có 41 điều kiện kinh doanh xăng dầu thì mới đây trong đợt cắt giảm, Bộ Công Thương chỉ đề xuất cắt 5 điều kiện. Điều đáng nói, những điều kiện về cầu cảng chuyên dụng, dung tích kho chứa, phương tiện vận tải, số lượng cửa hàng… không được Bộ này đề xuất cắt giảm? Năm nội dung cắt giảm thực chất chỉ là phần “râu ria” của những điều kiện trên! Nói cách khác, sau đợt cắt giảm điều kiện kinh doanh “lịch sử” của Bộ Công Thương, lĩnh vực xăng dầu vẫn là sân chơi “độc quyền” của các “ông lớn”.

Trao đổi với PLVN, TS.Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương cho biết, trong kinh doanh xăng dầu, những quy định về cầu cảng, dung tích kho chứa, phương tiện vận tải, hệ thống phân phối, số lượng trạm xăng... cần phải được cân nhắc lại; phải làm sao để tạo ra sự cạnh tranh, bình đẳng, DN nào cũng có thể tham gia kinh doanh, tránh hiện tượng độc quyền. Khi đó người tiêu dùng sẽ có lợi.

“Với các DN xăng dầu nhỏ thì không nên nhất thiết đòi hỏi họ có bao nhiêu kho xăng dầu lớn, bao nhiêu trạm xăng dầu. Những điều kiện này, tôi nghĩ Bộ Công Thương nên xem xét lại có cần thiết hay không? Tôi nghĩ quy định về quy mô kho xăng dầu, phương tiện vận tải, số lượng trạm xăng nên để nhà kinh doanh tự quyết định, vì cái đó không ảnh hưởng gì cả”, ông Doanh nói.

Một số ý kiến khác cho rằng, chính những quy định ngặt nghèo về điều kiện kinh doanh đã phá vỡ tính thị trường mặt hàng xăng dầu ở Việt Nam; “khuyến khích” cái độc quyền, hạn chế cạnh tranh, dẫn đến xăng bán lẻ chỉ có một giá. Cũng từ đó, dư luận nghi ngại về sự minh bạch trong giá bán xăng; việc quản lý, sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu, nguồn gốc xăng…

Một số điều kiện nên để nhà kinh doanh tự quyết

“Với các DN xăng dầu nhỏ thì không nên nhất thiết đòi hỏi họ có bao nhiêu kho xăng dầu lớn, bao nhiêu trạm xăng dầu. Những điều kiện này, tôi nghĩ Bộ Công Thương nên xem xét lại có cần thiết hay không? Tôi nghĩ quy định về quy mô kho xăng dầu, phương tiện vận tải, số lượng trạm xăng nên để nhà kinh doanh tự quyết định, vì cái đó không ảnh hưởng gì cả”, TS.Lê Đăng Doanh.

bài liên quan
Bắt giữ đối tượng tạt xăng đòi "hỏa thiêu” người khác vì ghen tuông

Bắt giữ đối tượng tạt xăng đòi "hỏa thiêu” người khác vì ghen tuông

Nghi ngờ vợ có quan hệ tình cảm ngoài hôn nhân, một đối tượng ở Đà Nẵng dùng xăng tạt vào người khác dọa giết.
Xăng RON 95 về dưới 20.000 đồng/lít

Xăng RON 95 về dưới 20.000 đồng/lít

Trong kỳ điều chỉnh ngày 17/7, giá xăng dầu tăng giảm trái chiều. Theo đó giá xăng RON95 đã giảm về dưới 20.000 đồng/lít.
Lùi thời gian điều hành giá xăng dầu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2025

Lùi thời gian điều hành giá xăng dầu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2025

Do thời gian điều hành giá xăng dầu đúng vào dịp nghỉ lễ Quốc tế Lao động 01/5/2025, vì thế công tác điều hành giá xăng dầu sẽ được chuyển sang ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ.
Giá xăng Ron 95 tăng gần 500 đồng một lít

Giá xăng Ron 95 tăng gần 500 đồng một lít

Từ 15h ngày 3/4, giá xăng trong nước tiếp tục tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đan ông mất gần 600 triệu đồng khi đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng

Người đan ông mất gần 600 triệu đồng khi đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng

Một người đàn ông vừa bị lừa mất số tiền 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng. Sự việc ngay sau đó đã được người này trình báo Công an.
Campuchia – Việt Nam tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy

Campuchia – Việt Nam tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy

Ủy ban Quốc gia Phòng, Chống Ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương
Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.