Vietravel (hãng lữ hành có thị phần cao nhất trong nước) và Thiên Minh đều đang chịu sức ép “thua lỗ” từ ảnh hưởng của dịch COVID-19. Vì vậy, nhiều khả năng dự án “bay” của cả 2 khó có thể thực hiện trong thời gian sắp tới.
Viettravel có 3 quý liên tiếp “không như ý”
Ngành du lịch đang bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ dịch, theo số liệu gần đây có đến hơn 90% công ty du lịch đã ngưng hoạt động. Một số vẫn hoạt động cầm chừng nhằm thanh toán các khoản công nợ. Vietravel cũng không nằm ngoài cơn lốc của đại dịch COVID-19.
Trong thông báo tình hình kinh doanh của mình, Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2020 với các số liệu bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch COVID-19. Theo đó, công ty ghi nhận khoản lỗ trước thuế gần 38 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn lãi 23 tỉ đồng. Lợi nhuận ròng sau thuế của Công ty cũng ở mức âm 38 tỉ đồng, và là quý lỗ ròng thứ 3 liên tiếp.
Tính trong nửa đầu năm, doanh thu của Vietravel đã giảm 72%, đạt 996 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm mạnh, chuyển từ lãi 30 tỉ đồng cùng kỳ xuống lỗ ròng 80 tỉ đồng.
Khoản lỗ nặng nửa đầu năm cũng bào mòn gần như toàn bộ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối những năm trước của Vietravel. Hiện phần lợi nhuận giữ lại của công ty trên bảng cân đối kế toán còn lại chưa tới 1 tỉ đồng. Sau nửa năm, công ty này mới hoàn thành 32% chỉ tiêu doanh thu nhưng đã lỗ vượt kế hoạch gần 4 lần. Theo dự kiến, năm nay Vietravel đặt kế hoạch doanh thu đạt 3.065 tỉ đồng (giảm 60% so với năm trước) và lợi nhuận ở mức âm 22 tỉ đồng.
Trong quý II, toàn bộ hoạt động du lịch đã phải tạm dừng trong hầu hết tháng 4 để thực hiện cách ly xã hội phòng chống dịch. Cho đến nay, mảng du lịch quốc tế của Vietravel cũng chưa thể hoạt động trở lại do Việt Nam chưa cho phép người nước ngoài nhập cảnh theo đường du lịch. Trong khi, du lịch quốc tế vốn là chủ lực của ngành du lịch.
Trước đó, với thị phần lớn nhất trong lĩnh vực du lịch, Vietravel nhiều lần bày tỏ tham vọng lấn sân sang thị trường hàng không với việc thành lập Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines). Theo báo cáo của Vietraveal, hãng hàng không Vietravel Airlines hiện đã được phê duyệt phương án đầu tư, dự kiến khai thác chuyến đầu tiên vào năm 2021.
Theo thông tin của hãng, Vietravel Airlines chọn địa điểm khai thác chính là cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế), được hoạt động trong 50 năm và có tổng vốn đầu tư 700 tỉ đồng, trong đó 100% là vốn chủ sở hữu.
Cũng phải nói thêm, trước nhiều khó khăn của ngành du lịch và hàng không, việc cấp phép cho thành lập hãng bay ngày càng siết chặt. Chính phủ quyết định không xem xét thành lập thêm các hãng hàng không mới đến năm 2022.
Bộ GTVT cho rằng, hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines cơ bản đáp ứng đầy đủ theo quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.
Thiên Minh cũng không thoát “lỗ”
Cũng không tránh khỏi khó khăn của ngành du lịch, trong báo cáo tóm tắt tình hình tài chính gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Công ty Cổ phần Du lịch Thiên Minh cho biết lỗ sau thuế 242 tỉ đồng sau 6 tháng. Cùng kỳ năm trước, công ty có lợi nhuận ròng 37 tỉ đồng.
Mức lỗ sau 2 quý đầu năm của Thiên Minh cao hơn cả lợi nhuận 141 tỉ đồng của năm 2019. Hai năm trước đó 2017-2018, Thiên Minh đạt lợi nhuận 183 và 325 tỉ đồng. Đến cuối tháng 6, vốn chủ sở hữu của Thiên Minh là 1.345 tỉ đồng. Nợ phải trả của doanh nghiệp là 1.560 tỉ đồng. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu tương ứng là1,16.
Giữa năm 2019, ông Trần Trọng Kiên thành lập Công ty Cổ phần Hàng không Thiên Minh (Kite Air) có trụ sở ở tỉnh Quảng Nam với tổng vốn đầu tư 5.500 tỉ đồng. Trong đó, vốn điều lệ của Kite Air là 1.000 tỉ đồng. Ông Trần Trọng Kiên góp 600 tỉ đồng, giữ 60% cổ phần; Công ty Cổ phần Du lịch Thiên Minh góp 300 tỉ đồng, chiếm 30% và bà Trần Hằng Thu góp 100 tỉ đồng, tương đương 10%. Bà Thu là Phó tổng giám đốc của Thiên Minh.
Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành hàng không dân dụng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19 cộng thêm quy định mới của Chính phủ quyết định không xem xét thành lập thêm các hãng hàng không mới đến năm 2022. Hãng hàng không của Thiên Minh chỉ có thể được phê duyệt chủ trương đầu tư sớm nhất vào năm 2022.
Ảnh: TL
Trước đó, Thiên Minh và hãng hàng không giá rẻ lớn hàng đầu châu Á là AirAsia từng hợp tác để thành lập một liên doanh hàng không ở Việt Nam, nhưng thương vụ đổ bể vào tháng 4.2019 do hai bên không tìm được tiếng nói chung trong các thỏa thuận.
Trong bối cảnh thua lỗ của cả Vietravel và Thiên Minh như hiên nay, cộng thêm tình hình thua lỗ vẫn có thể kéo dài đến hết năm nay. Vietravel liệu có thực hiện được dự tính ban đầu và còn đủ lực để tiếp tục với dự án hàng không? Thiên Minh có thể thực hiện được ước mơ “bay” với KiteAir vào 2022 như dự tính? Cũng phải nói thêm, sau ngành du lịch, hàng không cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh khiến nhiều hãng bay trong nước và quốc tế đều đang thua lỗ, thậm chí đối mặt tình trạng phá sản.
Chương trình “Các hành trình du lịch di sản trong thành phố Hà Nội” sẽ giới thiệu 4 hành trình khám phá di sản độc đáo của Hà Nội, mang đến sự trải nghiệm toàn diện cho người dân và du khách khi đến khám phá Thủ đô.
Tỉnh Lai Châu đang khẩn trương hoàn thiện các công tác chuẩn bị cho Tuần Du lịch - Văn hóa và Giải Marathon lần thứ II năm 2025, nhằm đảm bảo một lễ hội hoành tráng, an toàn và đầy ấn tượng.
Nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ tại các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk, Vietnam Airlines và Vietjet tiếp tục triển khai chương trình tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng lũ lụt trên các chuyến bay của hãng.
Sáng 18/11, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng cục Kinh tế Thụy Sỹ (SECO) thông qua Dự án Du lịch Thụy Sỹ vì Sự Phát triển bền vững tại Việt Nam (ST4SD) đã phối hợp tổ chức Hội nghị Quốc tế về Phát triển Du lịch bền vững Tiểu vùng Sông Mê Kông mở rộng (GMS).
Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh địa phương và hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ nông sản, sản phẩm đặc trưng, trong tháng 12/2025, tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch Thái Nguyên 2025.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Theo dữ liệu đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học Đông Nam Á chu kỳ 2024 vừa được Ban Thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN (SEAMEO) công bố tại Philippines, học sinh tiểu học của Việt Nam dẫn đầu trong 7 nước ASEAN về môn Toán và Đọc hiểu.
Sau khi hợp nhất 3 tỉnh cùng với việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Phú Thọ đã đạt được nhiều kết quả toàn diện, đứng thứ 4 cả nước.
Việc ban hành Nghị quyết của QH cho phép Hà Nội được thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.