Thời gian qua,, tỉnh Kiên Giang tăng cường công tác xúc tiến quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kênh tiêu thụ, nâng cao giá trị sản xuất.
|
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo bộ, ngành và lãnh đạo địa phương tham quan gian hàng OCOP Kiên Giang. |
Sản phẩm OCOP Kiên Giang xuất ngoại
Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Kiên Giang (KITRA) cho biết thực hiện tăng cường triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới và kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước, đầu năm 2024 đến nay đơn vị phối hợp với các sở, ban ngành và doanh nghiệp tham gia tham gia 16 sự kiện kết nối thương thảo hợp đồng và kết nối tiêu thụ cho khoảng 300 doanh nghiệp với các đối tác trong và ngoài nước.
|
Ông Giang Thanh Khoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang tham quan gian hàng trưng bày bán sản phẩm OCOP của Nhà hàng Gió Biển TP Rạch Giá (Kiên Giang). |
Nhiều doanh nghiệp tham gia kết nối đánh giá cao hiệu quả từ các chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, lễ hội. Đặc biệt 4 doanh nghiệp kết nối đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị….
Bà Châu Thị Như Thuỷ - Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Hồng Châu Yến ở TP Rạch Giá (Kiên Giang) cho biết: thời gian qua công tác xúc tiến của địa phương và quốc gia chính là phương thức nhanh nhất để sản phẩm Tổ yến của đơn vị tiếp cận một cách chính danh trên thị trường.
“Nhờ có sự ủng hộ và tạo điều kiện nhiệt tình từ lãnh đạo, cùng các cơ quan ban ngành trong tỉnh, sản phẩm Tổ yến của đơn vị tiếp cận thị trường nhanh, khẳng định chất lượng sản phẩm trên các sân chơi thương mại. Đặc biệt, đơn vị đang gấp rút việc hoàn tất thủ tục xuất khẩu chính ngạch lô yến đầu tiên vào Đài Loan”, bà Thủy cho biết.
|
Các doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang và doanh nghiệp các tỉnh, vùng đồng bằng sông Cửu Long ký kết hợp tác giao thương. |
Từ nay đến cuối năm 2024, KITRA tiếp tục phối hợp các sở, ngành liên quan, cùng doanh nghiệp tham gia giới thiệu, trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Kiên Giang tại các sự kiện lớn như Lễ hội Nguyễn Trung Trực; chuỗi sự kiện ngành công thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam năm 2024 tại Kiên Giang; hội chợ triển lãm Nông nghiệp quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024 tại TP Hà Nội; Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam - Viet Nam FoodExpo 2024 tại TP Hồ Chí Minh; diễn đàn và triển lãm kinh tế xanh 2024 (GEFE 2024) tại TP Hồ Chí Minh.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử
Bà Quảng Xuân Lụa - Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Kiên Giang cho hay: cùng sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart của Bưu điện Việt Nam, sàn giao dịch thương mại điện tử Kiên Giang (kigi.com.vn), đơn vị sẽ sớm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật; phát triển các hệ thống nền tảng số; xây dựng cơ sở dữ liệu; phát triển các ứng dụng, dịch vụ; bảo đảm an toàn thông tin; khai thác có hiệu quả các nền tảng số dùng chung do Trung ương và địa phương triển khai, góp phần giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả, phát triển sản phẩm OCOP...
|
Sản phẩm Yến Sào ở Kiên Giang đã xuất ngoại sang Đông Nam Á, Châu Mĩ, Châu Âu.... góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP địa phương. |
Ngoài ra đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại nhất là trong doanh nghiệp khởi nghiệp, người dân; tổ chức, phối hợp tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại...
Ông Giang Thanh Khoa - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang thông tin: địa phương hiện có 269 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 36 sản phẩm 4 sao và 227 sản phẩm 3 sao của hơn 130 chủ thể….
“Các sản phẩm OCOP Kiên Giang không chỉ phản ánh sự sáng tạo tâm huyết của người dân mà còn là niềm tự hào của địa phương; sản phẩm OCOP Kiên Giang còn đa dạng, chất lượng và có tiềm năng lớn để thương mại hóa, kết nối tiêu thụ trong nước và quốc tế... UBND tỉnh cũng khuyến khích mỗi địa phương có điểm trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP để giúp người dân phát triển kinh tế…”, ông Khoa nhấn mạnh.