Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Kiên Giang: Công trình cống bắc qua kênh, lợi bất cập hại từ việc thi công

Giao thông và đô thị
25/08/2018 07:45
Lê Văn
aa
Công trình từ khi triển khai đã bất hợp lý, nhân dân phản ứng .... làm cho nhân dân thất thu một khoản thu nhập từ sản xuất nông nghiệp


Vui mừng vì sắp có đường giao thông mới đi ngang (tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) song song với tuyến Quốc lộ 80, tuy nhiên vui thì ít mà người dân sống trên tuyến kênh tại 2 xã Mong Thọ và Mong Thọ B của huyện Châu Thành, nằm trong phạm vi dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã phải kêu trời vì những bất cập từ việc thi công công trình cống gây ra.

Lợi thì ít mà...hại thì nhiều!

Gần 1 năm nay, trên 600 hộ dân đang sinh sống tại khu vực kênh Tám Đạt xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành chưa kịp hết vui mừng vì người dân sắp có tuyến đường giao thông mới để đi lại, nhưng lộ mới chưa xong để đi thì gần 1 năm nay người dân tại 2 xã Mong Thọ và Mong Thọ B đã phải chịu thất thiệt từ sản xuất nông nghiệp vì việc triển khai xây dựng công trình cống bắc qua kênh thuộc dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi gây cản trở lưu thông làm cho chi phí, sản lượng, giá cả hàng hóa... thất thu, thu nhập do sản xuất nông nghiêp bị giảm.

Nếu như giá lúa ở những nơi khác có thể bán được từ 5.300 đồng đến 5.700 đồng/kg, thì những hộ dân sản xuất nông nghiệp ở trên kênh Tám Đạt bị công trình gây ảnh hưởng thì giá bán lúa chưa đến 5.000 đồng/kg. Ghe thu mua lúa của thương lái không vào đồng để thu mua lúa của người dân được, người dân phải tự bỏ tiền thuê xe chở lúa ra ghe làm cho chi phí tăng cao, thu nhập giảm….

Xe cẩu công trình đang thi công cống
Xe cẩu công trình đang thi công cống

Theo ông Nguyễn Văn Sang ở Ấp Phước Chung, xã Mong Thọ B cho biết: “Bị công trình làm cống gây cản trở, ghe lúa phải đậu bên kia không vào đồng để thu mua lúa của người dân được, nên người dân của chúng tôi ở bên đây phải thuê mướn xe ôm chở 1 bao lúa qua tới bên mũi ghe của thương lái, mỗi bao từ ruộng ra tới mũi ghe là 10 ngàn đồng. Lợi đâu chưa thấy chứ tôi thấy thiệt hại cho người dân của chúng tôi là như vậy.

Tưởng rằng là sẽ có hệ thống đường hiện đại hóa thì người dân của chúng tôi chắc có lẽ là cũng sẽ hưởng được cái sự đầy đủ đó. Nhưng mà khi các anh ở đây xây dựng lên, có cái hình thức thì người dân của tôi ở đây không thống nhất”.

Bất hợp lý khi triển khai xây dựng

Khi triển khai xây dựng một công trình nào, từ khi lập kế hoạch đến triển khai xây dựng đều có tính toán có lợi cho người dân, nhưng từ khi triển khai xây dựng công trình cống tại kênh Tám Đạt, huyện Châu Thành đã bất hợp lý và đã có sự phản ứng của người dân nhưng đã gần 1 năm nay, gần trăm hộ dân sống tại đây đã bị công trình làm gây ảnh hưởng, đảo lộn sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và nhất là làm cho các hộ dân bị thất thu 1 khoảng tiền không nhỏ từ sản xuất nông nghiệp.

Thử làm một phép toán đơn giản, 1kg lúa người dân tại kênh Tám Đạt thất thu khoảng 400 đến 600 đồng, thì tính trung bình 1 ha đất sản xuất sau khi thu hoạch đã mất tới gần 3 triệu đồng. Số tiền này ngang ngửa với toàn bộ lợi nhuận của người dân.

Trong tình cảnh mà giá lúa bấp bênh như hiện nay, người dân muốn kiếm lời từ 200 đến 300 đồng/kg lúa đã là điều khó khăn. Vậy mà người dân tại ấp Phước Ninh và Phước Chung của xã Mong Thọ B lại phải tiêu tốn trung bình gần 500 đồng/kg lúa để làm chi phí vận chuyển do cống thi công bất hợp lý. Hơn 40 ngày nữa lúa trên đồng sẽ vào vụ thu hoạch.

Và chắc chắn rằng đây sẽ là mùa vụ thứ 4 mà người nông dân phải lo lắng bất an vì sẽ mất một khoảng lợi nhuận. Nhưng người dân cũng đành ngậm ngùi chấp nhận cảnh thất thu với hy vọng công trình sớm hoàn thành và sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn cho phát triển kinh tế. Tuy nhiên, sau khi đơn vị thi công phần khung công trình cống, người dân mới vỡ lẽ ra rằng nếu thiết kế cống công trình như hiện nay thì khó khăn sẽ càng thêm nghiêm trọng hơn vì chia làm 3 cửa, mỗi cửa chỉ rộng 4m, chiều cao từ đáy lên chỉ có 3,5m tức là từ mặt nước lên chưa đến 1m.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Văn Viễn, Ấp Phước Ninh, xã Mong Thọ B cho biết: “Giờ kênh của tôi có 3 kênh chính, chiều cao 10m, nếu ai bắc cầu phải cao 3,5m để cho máy cắt, máy cày, máy xới, lâu lâu xáng dây vô múc kênh 1 lần.

Còn nếu bắc cầu như thế này thì tất nhiên máy móc không vô tuyến kênh này được, thì nhân dân chúng tôi sẽ đành bó tay, bởi vì tới 5 ngàn công đất mà ấp tôi là Hợp tác xã nữa”. Còn theo Ông Quách Thanh Để, Ấp Phước Chung, thì “Bề ngang cống quá nhỏ, chiều cao quá thấp, độ thông thuyền cũng không có nữa, cho nên thành thử là cái gì cũng hẹp hòi cho dân, cái gì cũng rẻ hết trơn á, bán không được, lại mất thu nhập. Trong lưu thông lại bất tiện. Vận chuyển máy móc, di chuyển mất thời gian do đi vòng xa nên làm Tốn thời gian và thêm tốn chi phí”.

Phần khung cống đang được thi công
Phần khung cống đang được thi công

Chỉ riêng trên địa bàn xã Mong Thọ B đã có 4 cống và 1 cầu đều thuộc dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Trong đó cả 4 cống gồm: Cống Tám Đạt, cống Kênh 17, cống Kênh 500, cống kênh Tà Khanh đều bất hợp lý. Nếu khi hoàn thành đưa vào sử dụng thì sẽ cản trở toàn bộ việc lưu thông bằng đường thủy của người dân cũng như trong vận chuyển máy móc, vật tư thiết bị trong phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là ghe lúa sẽ không vào được trong thu mua lúa của người dân.

Theo ông Nguyễn Ngọc Mon, Chủ tịch UBND xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành thì cho biết: “Tuyến nào ngoài lộ làm cầu thì bên trong làm cầu, bên ngoài làm cống thì bên trong làm cống như vậy là bất hợp lý. Khảo sát thì ngoài đường lộ mà xây dựng thì trong nông thôn …cho nên chính vì vậy khi Nhà nước triển khai xây dựng cống nó vướng vô mấy vấn đề mà dân chưa đồng tình”.

Toàn huyện Châu Thành có 6 cống bất hợp lý đang trong quá trình triển khai xây dựng khiến người dân lo lắng, bức xúc. Ban đầu người dân mong chờ có đường giao thông hiện đại là để được hưởng lợi từ sự phát triển mà nó đem lại. Tuy nhiên lợi chưa thấy, chỉ thấy khó khăn và gây thiệt hại cho người. Chính vì vậy, người dân cũng hy vọng các ngành chức năng có thể xem xét, tìm giải pháp để hỗ trợ việc vận chuyển và lưu thông qua cống được thuận lợi, đem lại lợi ích chung cho cả người dân cũng như công trình./.

bài liên quan
LỜI TRI ÂN NHÂN KỶ NIỆM 10 NĂM RA MẮT CHUYÊN TRANG TRUYỀN THÔNG PHÁP LUẬT PLUS

LỜI TRI ÂN NHÂN KỶ NIỆM 10 NĂM RA MẮT CHUYÊN TRANG TRUYỀN THÔNG PHÁP LUẬT PLUS

Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ca sĩ Phương Nhung trở lại với đêm nhạc kỷ niệm 20 năm - “Mắt Nhung” không chỉ là tên gọi

Ca sĩ Phương Nhung trở lại với đêm nhạc kỷ niệm 20 năm - “Mắt Nhung” không chỉ là tên gọi

Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
10 năm ra mắt Chuyên trang điện tử Pháp luật Plus: Hành trình khẳng định uy tín và dấu ấn trong làng báo chí Việt Nam

10 năm ra mắt Chuyên trang điện tử Pháp luật Plus: Hành trình khẳng định uy tín và dấu ấn trong làng báo chí Việt Nam

Không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy nỗ lực của một chuyên trang báo chí trẻ trung, hiện đại mà còn khẳng định vị thế, vai trò và trách nhiệm của Pháp luật Plus trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ.
Hơn một thập kỷ – Hành trình tiên phong của Pháp luật Plus

Hơn một thập kỷ – Hành trình tiên phong của Pháp luật Plus

Pháp luật Plus không chỉ đóng vai trò báo chí truyền thống, mà còn là nền tảng điện tử đa phương tiện, kết nối bạn đọc – pháp luật.
Pháp luật Plus: Cầu nối pháp lý giữa nhà quản lý, luật sư và doanh nghiệp

Pháp luật Plus: Cầu nối pháp lý giữa nhà quản lý, luật sư và doanh nghiệp

Là cầu nối giữa cơ quan quản lý, giới luật sư và cộng đồng doanh nghiệp, Pháp luật Plus khẳng định vai trò tiên phong trong tư vấn pháp lý, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững.
Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh – Chung tay xoa dịu nỗi đau đối với bé gái bị cha dượng bạo hành

Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh – Chung tay xoa dịu nỗi đau đối với bé gái bị cha dượng bạo hành

Sáng nay (20/10), đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh (Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh) đã có mặt tại Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) để thăm hỏi, động viên và chia sẻ cùng em H.T.N.L và gia đình.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đón trên 19 triệu lượt khách quốc tế, du lịch Việt Nam đạt thêm kỷ lục mới

Đón trên 19 triệu lượt khách quốc tế, du lịch Việt Nam đạt thêm kỷ lục mới

Trong 11 tháng, Việt Nam đón gần 19,2 triệu lượt khách quốc tế, phá vỡ mọi kỷ lục đón khách cao nhất từ trước đến nay.
'Concert Quốc gia' - nhịp đập của một Việt Nam

'Concert Quốc gia' - nhịp đập của một Việt Nam

Thành công của những concert gần đây cho thấy âm nhạc chính luận có thể vừa truyền cảm hứng, vừa kết nối cộng đồng.
Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về công nghiệp văn hóa

Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về công nghiệp văn hóa

Công nghiệp văn hóa đang trở thành một trong những động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và tăng cường “sức mạnh mềm” quốc gia.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.