Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Kiểm tra ... 'khói xe máy'

Thương trường
18/07/2016 06:36
Ngọc Quang
aa
Dự thảo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe môtô, xe gắn máy do Cục Đăng kiểm Việt Nam soạn thảo mới đây đã gây sự chú ý của nhiều người, nhất là ở những thành phố được đưa vào “tầm ngắm”.


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, số tiền người đi xe máy phải nộp cho việc kiểm định khí thải là 100.000 - 150.000 đồng/lần/xe/2 năm với những xe đã sử dụng từ 5 năm trở lên. Dư luận e ngại liệu chủ trương này có khả thi và như vậy có phài là phí chồng lên phí.

Một số ý kiến cho rằng, xe máy chính là nguồn chính thải ra phần lớn các chất gây ô nhiễm không khí. Trong khi phương tiện được người dân Việt Nam sử dụng phổ biến nhất chính là xe máy; mức độ ô nhiễm không khí ngày một gia tăng, nhất là ở các thành phố lớn. Vả lại kinh phí dành cho việc xử lý ô nhiễm môi trường hiện lại rất hạn chế.

Một thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, mức độ ô nhiễm không khí ở đô thị hiện đã vượt mức 3 lần cho phép, người tham gia giao thông dù không đi bằng xe máy thì cũng bị “vạ lây” do bầu không khí là chung cho tất cả mọi người. Con số thống kê cho thấy, 70-90% ô nhiễm không khí đô thị là từ các hoạt động giao thông vận tải, chỉ 10-30% là do công nghiệp và sinh hoạt.

Tại Hà Nội và TP HCM, xe máy chiếm 95% về số lượng phương tiện hoạt động và cũng thải ra tới 94% Hydro carbon (HC), 87% carbon oxit (CO), 57% oxit Nitơ (NOx)... Nếu đúng, thì quả thủ phạm ô nhiễm không khí đích thị là xe máy.

Nhưng trong thực tế, nhiều hoạt động khác của con người làm cho không khí bị ô nhiễm chứ không chỉ quy vào cho xe máy như thủ phạm chính. Đó là hoạt động của các nhà máy với lượng khói bụi thải ra rất lớn. Công việc xây dựng cũng thải rất nhiều bụi. Nếu chỉ tính lượng khói bụi mà các nhà máy, cơ sở sản xuất và xây dựng cộng lại, ắt hẳn phải nhiều hơn xe máy thải ra, chưa kể đến những nguồn thải khác.

Nói vậy để trở lại vấn đề, thu phí để có thêm nguồn kinh phí xử lý ô nhiễm môi trường là cần thiết, trong đó có xe máy. Nhưng phải công bằng với những “anh” khác đang ngày đêm thải khói bụi, cũng như các chất độc hại vào không khí ầm ầm. Với người dân Việt Nam, người sử dụng xe máy phân khối thấp chủ yếu là người thu nhập thấp.

Xe máy là phương tiện đi lại hàng ngày. Thử hình dung, nếu bây giờ không có xe máy thì sẽ ra sao? Tất nhiên là hoạt động sẽ ngừng trệ. Từ vùng cao xa xôi cho tới duyên hải ven biển, kể cả ở những hòn đảo chơi vơi giữa đại dương, xe máy vẫn là phương tiện đi lại chính. Vì thế, một chính sách mới đưa ra “thử nghiệm” đi chăng nữa cũng cần được tính toán chu đáo, nhất là phải lắng nghe ý kiến phản hồi từ phía người dân- những người sẽ phải nộp tiền cho khí thải, trong khi trước đó họ không phải nộp.

Đề án cũng “cẩn thận” khi đưa ra lộ trình để “soi” khói xe máy, áp dụng thí điểm tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ; đồng thời xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm tra, phí, lệ phí thực hiện kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy...

Nghe chừng có vẻ chặt chẽ nhưng thực tế cũng đã chứng minh có không ít quy định trước đó về lĩnh vực giao thông đưa ra nhưng bất khả thi, bị dư luận xã hội phản ứng. Ví dụ như quy định kích cỡ vòng ngực đến độ nào mới được cấp bằng xe máy; nhằm hạn chế xe máy, tránh ùn tắc giao thông thì phân ra ngày chẵn ngày lẻ cho các biển số đăng ký xe… Mục đích thì không ai phủ nhận nhưng cách làm và sự xa rời thực tế của những nhà soạn thảo văn bản đã không phù hợp.

Chính vì thế, ở ta mới có không ít những loại văn bản “trên trời” làm khó người dân, mới đưa ra áp dụng vài ba ngày đã phải “lờ” đi, hoặc là cho vào ngăn kéo.

Nay, việc thu phí xe máy nhả khói, xét ra cũng là cần thiết. Nhưng tiếc rằng điều đó không được nhìn ra từ đầu để áp dụng thống nhất, tạo sự công bằng. Và có nhất thiết phải kiểm định riêng hay không khi mà ngay từ khi mới mua xe không tính luôn phí môi trường.

Dự thảo cho rằng, xe máy sau khi hoạt động được 5 năm mới kiểm định. Nghe thì có vẻ “nhân từ” nhưng bất cập ở chỗ trước thời hạn đó chủ xe đã bán cho người khác, thì anh mua sau sẽ gánh nợ, trong khi việc mua bán lại xe cũ ở ta là rất phổ biến.

Vả lại, có khả thi không khi người ta đang đi xe máy trên đường, dừng lại kiểm tra xem xe đã lưu hành quá 5 năm chưa để phạt. Lực lượng nào sẽ có quyền dừng xe (khi người ta không phạm lỗi) để kiểm tra “tuổi” xe? Cảnh sát giao thông? Thanh tra giao thông hay Thanh tra môi trường? Lấy người đâu ra mà lắm thế trong khi chủ trương tinh giản biên chế Chính phủ đề ra là rất kiên quyết.

Một quyết định, một chủ trương cần có tính khả thi mới được xã hội chấp nhận và mới có hiệu quả. Xin nhắc lại, việc thu phí môi trường là cần thiết và phải làm, nhưng thu sao cho đúng mới quan trọng.

Những đối tượng nào xả thải ra môi trường (trong đó có không khí) cũng đều phải nộp phí môi trường chứ không riêng gì xe máy. Và tốt nhất, phí đó thu ngay khi mua bán xe mới, thu đủ một lần chứ không đợi sau 5 năm mới dừng xe người ta lại kiểm tra, để thu hoặc phạt, cho dù đã có phí môi trường 300đ/lít xăng.

Việc dự thảo rằng xe máy có niên hạn từ 5 năm trở lên bắt buộc phải kiểm tra khí thải định kỳ và được cấp giấy chứng nhận, dán tem kiểm định mới được phép tham gia giao thông; Xe không đạt tiêu chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp, thay thế phụ tùng và kiểm định lại…, như vậy vẫn là giải pháp “theo đuôi”, rất khó thành công.

bài liên quan
Cảnh sát hình sự đặc nhiệm Hà Nội bắt giữ đối tượng truy nã nguy hiểm

Cảnh sát hình sự đặc nhiệm Hà Nội bắt giữ đối tượng truy nã nguy hiểm

Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội vừa bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Tuấn Vũ (SN 2006; thường trú tại: xã Tu Vũ, tỉnh Phú Thọ).
Hà Nội giảm ùn tắc nhờ điều hành giao thông bằng AI

Hà Nội giảm ùn tắc nhờ điều hành giao thông bằng AI

Sau một tuần vận hành Trung tâm điều khiển tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), lưu lượng phương tiện tại các nút giao trọng điểm của Thủ đô tăng tới 18%, tình trạng ùn ứ cục bộ giảm rõ rệt.
Hà Nội duyệt quy hoạch bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại hơn 8 ha tại phường Định Công

Hà Nội duyệt quy hoạch bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại hơn 8 ha tại phường Định Công

Khu đất rộng hơn 8 ha tại phường Định Công sẽ được xây dựng thành bãi đỗ xe hiện đại kết hợp trung tâm thương mại, văn phòng và nhà kho, không có chức năng ở.
Khởi công dự án hồi sinh sông Tô Lịch: Kiến tạo biểu tượng văn hóa – sinh thái mới

Khởi công dự án hồi sinh sông Tô Lịch: Kiến tạo biểu tượng văn hóa – sinh thái mới

Nằm trong chuỗi 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, với tổng vốn hơn 4.665 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ “đánh thức” dòng sông lịch sử, đồng thời hình thành một không gian văn hóa – sinh thái hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng sống và khẳng định vị thế Hà Nội trên hành trình phát triển bền vững.
Hà Nội dồn lực xóa 5

Hà Nội dồn lực xóa 5 'điểm nghẽn' lớn của Thủ đô

Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm các điểm nghẽn về ùn tắc, ngập lụt, trật tự đô thị, môi trường và an toàn thực phẩm, trong đó có phương án dùng xe buýt nhỏ vào phố hẹp và camera AI để phạt nguội vi phạm.
Hà Nội phân cấp mạnh đầu tư công cho xã, phường từ năm 2026

Hà Nội phân cấp mạnh đầu tư công cho xã, phường từ năm 2026

Ngày 19/12, UBND TP Hà Nội cho biết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Xuân Lưu vừa ký ban hành Công văn số 6666/UBND-KT ngày 17/12/2025 về việc triển khai thực hiện phân cấp đầu tư công theo các Nghị quyết của HĐND và Quyết định của UBND Thành phố.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố nhóm đối tượng dùng hoá chất "phù phép" thịt lợn thành thịt bò

Khởi tố nhóm đối tượng dùng hoá chất "phù phép" thịt lợn thành thịt bò

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa khởi tố 7 bị can trong đường dây dùng thịt lợn ngâm hóa chất chế biến thành thịt bò giả.
Đấu tranh, triệt phá gần 22.000 vụ, bắt giữ hơn 44.000 đối tượng phạm tội về ma tuý trong năm 2025

Đấu tranh, triệt phá gần 22.000 vụ, bắt giữ hơn 44.000 đối tượng phạm tội về ma tuý trong năm 2025

Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Cà Mau: Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn, an ninh mạng

Cà Mau: Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn, an ninh mạng

Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.