Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Kiểm tra ... 'khói xe máy'

Thương trường
18/07/2016 06:36
Ngọc Quang
aa
Dự thảo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe môtô, xe gắn máy do Cục Đăng kiểm Việt Nam soạn thảo mới đây đã gây sự chú ý của nhiều người, nhất là ở những thành phố được đưa vào “tầm ngắm”.


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, số tiền người đi xe máy phải nộp cho việc kiểm định khí thải là 100.000 - 150.000 đồng/lần/xe/2 năm với những xe đã sử dụng từ 5 năm trở lên. Dư luận e ngại liệu chủ trương này có khả thi và như vậy có phài là phí chồng lên phí.

Một số ý kiến cho rằng, xe máy chính là nguồn chính thải ra phần lớn các chất gây ô nhiễm không khí. Trong khi phương tiện được người dân Việt Nam sử dụng phổ biến nhất chính là xe máy; mức độ ô nhiễm không khí ngày một gia tăng, nhất là ở các thành phố lớn. Vả lại kinh phí dành cho việc xử lý ô nhiễm môi trường hiện lại rất hạn chế.

Một thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, mức độ ô nhiễm không khí ở đô thị hiện đã vượt mức 3 lần cho phép, người tham gia giao thông dù không đi bằng xe máy thì cũng bị “vạ lây” do bầu không khí là chung cho tất cả mọi người. Con số thống kê cho thấy, 70-90% ô nhiễm không khí đô thị là từ các hoạt động giao thông vận tải, chỉ 10-30% là do công nghiệp và sinh hoạt.

Tại Hà Nội và TP HCM, xe máy chiếm 95% về số lượng phương tiện hoạt động và cũng thải ra tới 94% Hydro carbon (HC), 87% carbon oxit (CO), 57% oxit Nitơ (NOx)... Nếu đúng, thì quả thủ phạm ô nhiễm không khí đích thị là xe máy.

Nhưng trong thực tế, nhiều hoạt động khác của con người làm cho không khí bị ô nhiễm chứ không chỉ quy vào cho xe máy như thủ phạm chính. Đó là hoạt động của các nhà máy với lượng khói bụi thải ra rất lớn. Công việc xây dựng cũng thải rất nhiều bụi. Nếu chỉ tính lượng khói bụi mà các nhà máy, cơ sở sản xuất và xây dựng cộng lại, ắt hẳn phải nhiều hơn xe máy thải ra, chưa kể đến những nguồn thải khác.

Nói vậy để trở lại vấn đề, thu phí để có thêm nguồn kinh phí xử lý ô nhiễm môi trường là cần thiết, trong đó có xe máy. Nhưng phải công bằng với những “anh” khác đang ngày đêm thải khói bụi, cũng như các chất độc hại vào không khí ầm ầm. Với người dân Việt Nam, người sử dụng xe máy phân khối thấp chủ yếu là người thu nhập thấp.

Xe máy là phương tiện đi lại hàng ngày. Thử hình dung, nếu bây giờ không có xe máy thì sẽ ra sao? Tất nhiên là hoạt động sẽ ngừng trệ. Từ vùng cao xa xôi cho tới duyên hải ven biển, kể cả ở những hòn đảo chơi vơi giữa đại dương, xe máy vẫn là phương tiện đi lại chính. Vì thế, một chính sách mới đưa ra “thử nghiệm” đi chăng nữa cũng cần được tính toán chu đáo, nhất là phải lắng nghe ý kiến phản hồi từ phía người dân- những người sẽ phải nộp tiền cho khí thải, trong khi trước đó họ không phải nộp.

Đề án cũng “cẩn thận” khi đưa ra lộ trình để “soi” khói xe máy, áp dụng thí điểm tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ; đồng thời xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm tra, phí, lệ phí thực hiện kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy...

Nghe chừng có vẻ chặt chẽ nhưng thực tế cũng đã chứng minh có không ít quy định trước đó về lĩnh vực giao thông đưa ra nhưng bất khả thi, bị dư luận xã hội phản ứng. Ví dụ như quy định kích cỡ vòng ngực đến độ nào mới được cấp bằng xe máy; nhằm hạn chế xe máy, tránh ùn tắc giao thông thì phân ra ngày chẵn ngày lẻ cho các biển số đăng ký xe… Mục đích thì không ai phủ nhận nhưng cách làm và sự xa rời thực tế của những nhà soạn thảo văn bản đã không phù hợp.

Chính vì thế, ở ta mới có không ít những loại văn bản “trên trời” làm khó người dân, mới đưa ra áp dụng vài ba ngày đã phải “lờ” đi, hoặc là cho vào ngăn kéo.

Nay, việc thu phí xe máy nhả khói, xét ra cũng là cần thiết. Nhưng tiếc rằng điều đó không được nhìn ra từ đầu để áp dụng thống nhất, tạo sự công bằng. Và có nhất thiết phải kiểm định riêng hay không khi mà ngay từ khi mới mua xe không tính luôn phí môi trường.

Dự thảo cho rằng, xe máy sau khi hoạt động được 5 năm mới kiểm định. Nghe thì có vẻ “nhân từ” nhưng bất cập ở chỗ trước thời hạn đó chủ xe đã bán cho người khác, thì anh mua sau sẽ gánh nợ, trong khi việc mua bán lại xe cũ ở ta là rất phổ biến.

Vả lại, có khả thi không khi người ta đang đi xe máy trên đường, dừng lại kiểm tra xem xe đã lưu hành quá 5 năm chưa để phạt. Lực lượng nào sẽ có quyền dừng xe (khi người ta không phạm lỗi) để kiểm tra “tuổi” xe? Cảnh sát giao thông? Thanh tra giao thông hay Thanh tra môi trường? Lấy người đâu ra mà lắm thế trong khi chủ trương tinh giản biên chế Chính phủ đề ra là rất kiên quyết.

Một quyết định, một chủ trương cần có tính khả thi mới được xã hội chấp nhận và mới có hiệu quả. Xin nhắc lại, việc thu phí môi trường là cần thiết và phải làm, nhưng thu sao cho đúng mới quan trọng.

Những đối tượng nào xả thải ra môi trường (trong đó có không khí) cũng đều phải nộp phí môi trường chứ không riêng gì xe máy. Và tốt nhất, phí đó thu ngay khi mua bán xe mới, thu đủ một lần chứ không đợi sau 5 năm mới dừng xe người ta lại kiểm tra, để thu hoặc phạt, cho dù đã có phí môi trường 300đ/lít xăng.

Việc dự thảo rằng xe máy có niên hạn từ 5 năm trở lên bắt buộc phải kiểm tra khí thải định kỳ và được cấp giấy chứng nhận, dán tem kiểm định mới được phép tham gia giao thông; Xe không đạt tiêu chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp, thay thế phụ tùng và kiểm định lại…, như vậy vẫn là giải pháp “theo đuôi”, rất khó thành công.

bài liên quan
Bắt giữ 2 thanh niên trộm tài sản nhà bạn sau tiệc nhậu

Bắt giữ 2 thanh niên trộm tài sản nhà bạn sau tiệc nhậu

Được mời đến nhà bạn để nhậu, sau khi cơm no rượu say, lợi dụng sơ hở hai thanh niên trộm luôn xe máy và điện thoại đi tiêu thụ.
Hà Nội: Nhiều người từ bỏ cọc trong phiên đấu giá lên tới 262 triệu đồng/m2 đất tại Hà Đông

Hà Nội: Nhiều người từ bỏ cọc trong phiên đấu giá lên tới 262 triệu đồng/m2 đất tại Hà Đông

Cuộc đấu giá 27 lô đất tại phường Phú Lương, quận Hà Đông (Hà Nội), chỉ có 5 cá nhân hoàn thành đầy đủ khoản phí sử dụng đất, trong khi 22 trường hợp còn lại đã không tiếp tục tham gia.
Hà Nội rà soát đầu tư công trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Hà Nội rà soát đầu tư công trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Thực hiện chủ trương tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát toàn bộ danh mục các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025 và dự kiến giai đoạn 2026-2030.
Triển khai việc theo dõi mô hình giáo dục đạt tiêu chuẩn cao trên địa bàn Hà Nội

Triển khai việc theo dõi mô hình giáo dục đạt tiêu chuẩn cao trên địa bàn Hà Nội

Ủy ban Văn hóa xã hội thuộc HĐND thành phố Hà Nội đã tiến hành thành lập một Đoàn để giám sát sự triển khai mô hình giáo dục chất lượng cao ở các cơ sở giáo dục trong thành phố Hà Nội.
Sắp kiểm tra hàng loạt dự án lớn về chấp hành pháp luật môi trường tại Đồng Nai

Sắp kiểm tra hàng loạt dự án lớn về chấp hành pháp luật môi trường tại Đồng Nai

Nhiều dự án lớn tại Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Thành, Tân Phú ở Đồng Nai sẽ thuộc diện kiểm tra về chấp hành pháp luật môi trường trong năm 2025.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phú YêN: 4 học sinh ra sông bắt cá, bị đuối nước thương tâm

Phú YêN: 4 học sinh ra sông bắt cá, bị đuối nước thương tâm

Một nhóm 4 học sinh rủ nhau ra sông bắt cá, không may 1 em bị trượt xuống hố sâu 3 em lao xuống cứu đều bị đuối nước, tử vong thương tâm.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Sẽ xử lý nghiêm vụ kẹo rau củ Kera nếu có vi phạm

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Sẽ xử lý nghiêm vụ kẹo rau củ Kera nếu có vi phạm

Việc cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể bị xem xét và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
Cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua những cuộc gọi im lặng

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua những cuộc gọi im lặng

Gần đây, nhiều người dùng cho biết họ liên tục nhận được cuộc gọi từ số lạ, nhưng chỉ nháy máy rồi tắt hoặc không có bất kỳ âm thanh nào khi bắt máy.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.