Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử khuyến khích các nhãn hàng, đại lý quảng cáo cân nhắc, lựa chọn người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL uy tín, có trách nhiệm, trung thực trong danh sách "White List" Cục để quảng cáo cho các sản phẩm, thương hiệu của mình.
Ngày 30/7, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ VHTTDL chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị giao ban quảng cáo trên mạng.
Theo Cục Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), thời gian qua, Cục đã tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát các hành vi vi quảng cáo sai sự thật và cào đặt quảng cáo của nhãn hàng thương hiệu Việt vào nội dung "xấu độc"; nghiêm túc, khẩn trương thực hiện các Công điện số 40, 55, 65, Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến hoạt động quảng cáo thuốc, thực phẩm, sữa giả, gian lận thương mại…và yêu cầu các cơ quan Đài PTTH, các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, các nền tảng quảng cáo trong và ngoài nước nghiêm túc thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ.
Từ đầu năm 2025 đến nay, Cục PTTH&TTĐT đã phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Công an xem xét, xử lý 2 trường hợp; phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Y làm việc với 7 trường hợp là người nổi tiếng, KOL quảng cáo sai phạm và tiến hành xử phạt 3 trường hợp với tổng số tiền phạt là 215 triệu đồng, đồng thời buộc xóa quảng cáo vi phạm và cải chính thông tin; nhắc nhở 2 trường hợp; tiếp tục chuyển cơ quan chức năng chuyên môn tiếp tục xử lý 1 trường hợp.
Thời gian tới, Cục PTTH&TTĐT sẽ triển khai thực thi các quy định mới tại Luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung; tiếp tục mở rộng sáng kiến "White List" và khuyến khích các nhãn hàng, đại lý quảng cáo đồng thuận, ủng hộ áp dụng quảng cáo trong danh sách "White List" Cục đã công bố; sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý chuyên ngành đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, đồng thời phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn triển khai biện pháp hạn chế, kiểm soát hoạt động nghệ thuật, thông tin, hình ảnh trên báo chí truyền thông đối với trường hợp người nổi tiếng, nghệ sĩ vi phạm.
 |
| Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử thông tin về việc khuyến khích các nhãn hàng, đại lý quảng cáo áp dụng quảng cáo trong danh sách "White List" (Ảnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) |
Để triển khai hiệu quả các giải pháp này, Cục PTTH&TTĐT đề nghị các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới: Tăng cường bộ lọc, giải pháp kỹ thuật, công nghệ và nhân sự để chủ động rà soát, chặn gỡ các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam; Truy quét các nội dung/trang/kênh/tài khoản vi phạm bị đăng tải lại để triệt để chặn gỡ; không cài đặt quảng cáo vào nội dung vi phạm; Tắt hiển thị quảng cáo, ngừng việc chia sẻ tiền quảng cáo đối với các video/trang/kênh/tài khoản vi phạm; Xem xét siết chặt điều kiện bật kiếm tiền, đảm bảo chỉ nội dung tuân thủ pháp luật mới được chia sẻ tiền quảng cáo; Xem xét tăng số lượng và chất lượng của các MCN nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ, hiệu quả hoạt động của các kênh, trang nội dung tại Việt Nam.
Đề nghị các nhãn hàng, đại lý quảng cáo: Tiếp tục đồng thuận, ủng hộ áp dụng sáng kiến quảng cáo trong "White List" của Cục; Phối hợp với Cục PTTH&TTĐT có cơ chế rà soát, cập nhật "White List", "Black List" định kỳ; Nâng cao hiểu biết pháp luật, thường xuyên cập nhật, nắm bắt quy định pháp luật về QC nói chung và quy định chuyên ngành khi QC sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt; Cân nhắc, lựa chọn người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL uy tín, có trách nhiệm, trung thực để quảng cáo cho các sản phẩm, thương hiệu của mình.
Các nhà sáng tạo nội dung, người chuyển tải tải sản phẩm quảng cáo: Ưu tiên sản xuất các nội dung tích cực để thu hút quảng cáo, hướng tới mục tiêu "Chỉ nội dung "sạch" mới nhận được tiền quảng cáo, đẩy lùi nội dung nhảm nhí, độc hại"; Thận trọng trong việc lựa chọn các sản phẩm để nhận quảng cáo; nâng cao trách nhiệm, tìm hiểu đẩy đủ các thông tin về sản phẩm trước khi thực hiện quảng cáo.
Cục PTTH&TTĐT kêu gọi sự chung tay của toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến để xây dựng một môi trường quảng cáo số lành mạnh, trung thực, sáng tạo và có trách nhiệm. Việc tuân thủ pháp luật không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là nền tảng để phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.