Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

"Khúc ca người làm báo": Khắc họa chân thực về tính chất đặc thù của nghề báo!

Nhà nước và Pháp luật
18/06/2021 13:01
Bảo Hà
aa
Nhân dịp ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, nhà báo Trọng Ninh đã cho ra mắt sáng tác Khúc ca người làm báo.


Được đồng nghiệp và bạn bè trân trọng đặt biệt danh “ngòi bút thép nơi đầu sóng”, nhưng ít ai biết sâu bên trong nhà báo Trọng Ninh - Phó trưởng Văn phòng đại diện VTV DIGITAL - Đài Truyền hình Việt Nam tại TP HCM còn chất chứa một tâm hồn đẹp đẽ, chất chứa những âm thanh muôn màu của nghệ thuật, của cuộc sống.

Để tri ân với nghề, với đời, nhà báo Trọng Ninh đã miệt mài phổ từng giai điệu để cho ra đời nhạc phẩm hào hùng của nghề mang tên “Khúc ca người làm báo” nhân dịp cả nước chào mừng Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021). Vừa qua, phóng viên Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam đã có những trao đổi ngắn với nhà báo Trọng Ninh về ca khúc này và những trải nghiệm nghề nghiệp của anh.

201837378_830808167538959_1188020554159648466_n

Phóng viên: Thưa anh Trọng Ninh, đâu là cảm hứng cho anh viết nên ca khúc này? Có phải những khoảng thời gian tác nghiệp đã mang lại cho anh cảm hứng và bài hát này cũng nhằm cổ vũ tinh thần những người làm báo cách mạng Việt Nam?

Nhà báo Trọng Ninh: Bạn biết đấy, nghề báo của chúng ta thường xuyên chắp cánh cho tác phẩm của các nhạc sĩ ở nhiều ngành nghề khác như giáo viên, bộ đội, công an, công nhân… thế nhưng ít ai tự viết ra các ca khúc nói về công việc mình đang làm.

Thú thực với bạn "nó" cũng xuất phát từ cảm hứng ngẫu nhiên trong chuyến công tác trên vùng biển phía Nam. Thời điểm đó, tôi cùng anh em phóng viên theo chân các chiến sỹ Bộ tư lệnh vùng Cảnh sát biển 4 tác nghiệp vệt đề tài về ngăn chặn các đối tượng nhập cảnh trái phép trên các tuyến biên giới Biển trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Thời gian qua, khi chứng kiến nhân dân cả nước bước vào giai đoạn chống Covid-19 quyết liệt nhất, trực tiếp thấy đồng nghiệp lao vào trận chiến đẩy lùi dịch bệnh. Bản thân mình cũng là người góp phần truyền tải thông tin góp phần giúp người dân hiểu và có được sự đồng lòng, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Và thế là "Khúc ca người làm báo" ra đời ở thời điểm đó.

0001-1591855129319959189343

Phóng viên: Mình là nhà báo nên kiến thức về âm nhạc đôi khi có hạn chế, đâu là động lực để anh cho ra đời “Khúc ca người làm báo”?

Nhà báo Trọng Ninh: Cười! Khi bắt đầu viết ca khúc này tâm trạng của mình khó tả lắm. Nói như thế nào nhỉ? Có thể là vừa tự hào vừa lo lắng, lo lắng là bởi kiến thức về âm nhạc còn hạn chế, nên đôi khi mất tự tin trong xử lý những nốt nhạc cao trào. Còn tự hào bởi tôi cũng là Nhà báo.

Ở ca khúc này tôi muốn nhắn gửi đến công chúng, độc giả sự tin tưởng đối với các thế hệ làm báo. Dù trải qua hành trình gian lao, vất vả nhưng những người làm báo vẫn luôn giữ được "tâm sáng, lòng trong, ngòi bút sắc" để mang đến cho độc giả những thông tin khách quan, trung thực và đáng tin cậy nhất.

Ngoài ra, bài hát cũng nhằm cổ vũ tinh thần những người làm báo cách mạng Việt Nam, động viên họ vượt qua những gian nan, thách thức, cám dỗ vật chất để trở thành những nhà báo đúng nghĩa.

Phóng viên: Với 20 năm gắn bó với nghề báo, anh có thể chia sẻ một chút về những trăn trở, suy nghĩ về nghề?

Nhà báo Trọng Ninh: Bạn biết đấy, nhà báo cũng là một chiến sĩ cách mạng, lấy cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén đấu tranh trên các mặt trận văn hóa, kinh tế, xã hội. Nghề làm báo đã mang đến cho tôi nhiều cảm xúc trong cuộc sống và bản lĩnh trong công việc. Cuộc sống của tôi xoay quanh những thông tin.

Như thói quen hàng ngày vào mỗi buổi sớm thức dậy, nếu thiếu “món” tin mới thời sự sốt dẻo để điểm tin khiến tôi cảm thấy thật sự bồn chồn, khó chịu lắm. Vậy nhưng khi có thông tin rồi thì mình lại chẳng thể ngồi yên, phải tiếp tục lao vào xử lý ngay cho sốt dẻo.

Mỗi ngày mở mắt ra, nếu thiếu thông tin tôi cảm thấy bồn chồn, khó chịu. Và khi có những thông tin mới, tôi lại trăn trở, suy nghĩ, phán đoán làm sao để xử lý thông tin đó nhanh nhất, chính xác nhất đến với độc giả thân yêu của mình.

Phóng viên: Một câu trả lời thường trực về nghề báo của các phóng viên trẻ bây giờ khi được hỏi về nghề đó là: đó là làm báo mang tới nhiều cơ hội nhưng cũng có vô vàn thử thách, gian nan! Anh nghĩ sao về câu trả lời này?

Nhà báo Trọng Ninh: Các nhà báo trẻ hôm nay với sự hỗ trợ đắc lực của phương tiện, kỹ thuật hiện đại, cộng với sức sáng tạo mang tính đột phá không ngừng, đã và đang góp phần làm thay đổi diện mạo báo chí, đi sát với nhu cầu công chúng, độc giả.

Thế hệ làm báo hôm nay vẫn là những trái tim tràn đầy nhiệt huyết, nhưng họ cũng phải đối diện với nhiều thách thức của cuộc sống, đặc biệt là những cám dỗ vật chất. Vì vậy, người làm báo cần có bản lĩnh chính trị, để một mặt đáp ứng những nhu cầu bức thiết của xã hội, mặt khác đảm bảo định hướng đúng thông tin, đúng tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí đề ra.

Để làm được điều này đòi hỏi nhà báo phải không ngừng rèn luyện về ý thức chính trị, tiếp cận sâu với các vấn đề xã hội, công nghệ hiện đại để hoàn thiện mình về mọi mặt. Hay nói cách khác, nhà báo dù hoạt động ở lĩnh vực nào cũng cần chung một huyết thống chính trị, để thở chung với hơi thở cuộc sống xã hội.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021) sắp tới Trọng Ninh xin trân trọng gửi tới những đồng nghiệp ở Báo Pháp luật Việt Nam và những người làm báo trên cả đất nước những tình cảm gắn bó thân thiết, những lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Phóng viên: Xin cám ơn anh!

bài liên quan
Những giá trị, kỹ năng bất biến trong nghề báo

Những giá trị, kỹ năng bất biến trong nghề báo

Tại cuộc giao ban báo chí dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), một vấn đề được đặt ra là báo chí đang trong giai đoạn chuyển đổi; vì thế các cơ quan báo chí cần tìm tòi cách làm mới, tư duy mới để giải quyết nhiều “bài toán” đặt ra trong giai đoạn này.
Chuyên trang điện tử Pháp luật Plus nhận Giấy khen của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy

Chuyên trang điện tử Pháp luật Plus nhận Giấy khen của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy

Ngoài những thông tin về công tác hoạt động của Cục, lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) cũng đã có những lời chúc tốt đẹp tới các tập thể, cá nhân phóng viên, nhà báo nhân dịp Kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
Sắp diễn ra giải bóng đá tranh cúp Phóng viên Thời sự chào mừng 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Sắp diễn ra giải bóng đá tranh cúp Phóng viên Thời sự chào mừng 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), CLB Phóng viên Thời sự sẽ tổ chức Giải bóng Cúp Phóng viên Thời sự lần 6 vào sáng Thứ 7 tới đây (ngày 1/6), tại sân bóng Nhà văn hóa Yên Hòa (Hà Nội).
Những lời chúc Tết về nghề nghiệp, việc làm trong năm Tân Sửu

Những lời chúc Tết về nghề nghiệp, việc làm trong năm Tân Sửu

Giữa những thời khắc đầu năm thiêng liêng và đầy ý nghĩa của Tết Tân Sửu, Chuyên mục Việc làm xin trân trọng gửi tới bạn đọc những lời chúc tốt đẹp nhất về công việc, nghề nghiệp trong năm mới 2021.
24 giờ trên phố của những bàn chân nhỏ

24 giờ trên phố của những bàn chân nhỏ

Cứ mỗi khi có dịp đi ra Bờ Hồ Hoàn Kiếm, Giàng A Trình lại kiếm một chiếc ghế đá để ngồi. Không phải để hóng mát, ngắm cảnh mà để nhớ về những ngày tháng trước kia, khi em đi lang thang, nhặt đồ ăn thừa của người khác, có gì ăn nấy miễn là đỡ đói lòng…
Những người trẻ đưa tinh hoa ẩm thực Việt ra thế giới

Những người trẻ đưa tinh hoa ẩm thực Việt ra thế giới

Những năm gần đây, món Việt bừng nở trên các diễn đàn yêu ăn uống thế giới. Cộng đồng quốc tế biết nhiều đến ẩm thực Việt, bên cạnh những món ăn ngon đến nức lòng, còn có một thế hệ đầu bếp trẻ tài hoa, giàu sáng tạo và tâm huyết, đang miệt mài đem tinh hoa ẩm thực Việt đi khắp năm châu…
Mới nhất
Đọc nhiều
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đối tượng Tâm đã lập 22 dây hụi rồi rủ người dân tham gia, đóng tiền. Sau đó, người này đã chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Hành vi quấy rối tình dục ngoài trụ sở: Vẫn có thể bị xử lý về kỷ luật lao động!

Hành vi quấy rối tình dục ngoài trụ sở: Vẫn có thể bị xử lý về kỷ luật lao động!

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận. Nơi làm việc là bất kỳ nơi nào mà người lao động thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.