PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho biết, những game có yếu tố bạo lực hay vi phạm thuần phong mỹ tục, chuẩn mực đạo đức,… không được các giới chức trách nhiệm duyệt đưa vào hoạt động.
Trước sự kiện trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh đưa trò chơi Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) được đánh giá là có yếu tố bạo lực vào hoạt động Hội thao Sinh viên để thi đấu, đã gây xôn xao dư luận thời gian qua, đặc biệt là các bậc phụ huynh học sinh.
Phapluatplus.vn đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Trịnh Hòa Bình (Trung tâm điều tra Dư luận xã hội - Viện xã hội học) về vấn đề trên.
Thưa ông, quan điểm của ông như thế nào về game có yếu tố bạo lực, game bạo lực!?
Có rất nhiều tranh cãi về game bạo lực, game có yếu tốc bạo lực, hay game có những yếu tố vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm những chuẩn mực đạo đức và đặc biệt là những game mang nặng tính chính trị nhạy cảm.
Những game đó không bao giờ được giới có trách nhiệm duyệt đưa vào hoạt động có tính pháp lý, đó là quan điểm rất đúng đắn có giới chức có trách nhiệm, cũng như hội đồng tư vấn thẩm định. Có thể khẳng định rằng, từ trước tới nay không để lọt những game như vậy.
Rất khó để lượng hóa game bạo lực và game có yếu tố bạo lực; nếu đầu rơi máu chảy, khung cảnh đánh nhau dữ dằn ghê gớm, đưa lại xúc động mạnh cho người xem và cho người tham gia trực tiếp là game thủ, có yếu tố kích thích người ta hành xử theo, hoặc tạo ra môi trường thường xuyên để cho các game thủ được sống trong đó, dẫn tới vuốt ve, nâng đỡ, tạo ra cơ hội để tính chất bạo lực đến với giới trẻ,… thì những game đó sẽ được nhìn nhận là game bạo lực.
Và những game có tính chất bạo lực thì dứt khoát là không thể cho vận hành.
Game Liên Minh Huyền Thoại được đánh giá có yếu tố bạo lực, thế nhưng trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM lại đưa vào Hội thao sinh viên của nhà trường để thi đấu, ông đánh giá thế nào về vấn đề này?
Tôi cũng là thành viên của Hội đồng thẩm định game và chắc chắn, game đó không phải do chúng tôi thẩm định.
Nếu như những game không có tính chất gì ghê gớm, không cổ súy tinh thần bạo lực… đưa vào thi đấu với tính chất là trò chơi để kích hoạt sức mạnh, sức đột phá, sự mạnh mẽ của giới trẻ, tôi nghĩ sẽ không có vấn đề gì đáng bàn.
Nhưng việc đưa một trò chơi được đánh giá là có yếu tố bạo lực như LMHT vào môi trường học đường để tổ chức thi đấu giành giải là đã ngược lại với tuyên ngôn, với tư tưởng của các nhà hoạt động, các nhà quản lý trong lĩnh vực thông tin truyền thông, lĩnh vực game, mạng xã hội,… Thậm chí là đi ngược lại cách hiểu, cách nghĩ của các nhà giáo dục.
|
"Game Liên Minh Huyền Thoại được đánh giá là có yếu tố bạo lực và không có tính giáo dục". |
Xét dưới góc độ tâm lý xã hội, trò chơi có yếu tố bạo lực sẽ gây ảnh hưởng ra sao, thưa ông?
Game có yếu tố bạo lực mà đưa vào môi trường học đường để khích lệ, vẫy gọi,… thậm chí là hối thúc cộng đồng, nhóm xã hội sử dụng nó khiến người ta “tắm” mình trong không gian thi đấu thì không loại trừ việc nó có yếu tố kích thích hướng đến bạo lực. Nói đúng hơn là sự nhiễm cảm game vào mỗi người chơi.
Ví dụ, trong một không gian thường xuyên nghe tiếng lợn kêu khi bị chọc tiết, những người làm thịt chắc chắn sẽ không mảy may run sợ trước cái chết của những con vật. Môi trường lặp đi lặp lại này sẽ làm con người bị ảnh hưởng, từ sự vô cảm, sự lạnh lùng,… thậm chí trở nên táo tợn, quyết liệt.
Câu chuyện game cũng vậy, nó không tác động một cách trực tiếp, cụ thể, mạnh mẽ, ngay lập tức,… nhưng nếu trở thành môi trường thì sẽ gây tác hại lớn cho giới trẻ.
|
PGS.TS Trịnh Hòa Bình chia sẻ cùng phóng viên. Ảnh: Loan Bảo. |
Thưa ông, việc đưa trò chơi có yếu tố bạo lực vào môi trường học đường, phải chăng là sự cổ súy, dọn đường cho giới trẻ đến với trò chơi trong một tâm thế “thoải mái”, khi chính trò chơi này cũng không có tính giáo dục?
Tôi chắc rằng, câu chuyện “chống” game của TP Hồ Chí Minh mạnh mẽ và quyết liệt hơn những nơi khác. Các game thủ còn nói là không có tính giáo dục thì đó là lời khuyên tốt cho câu chuyện không nên đưa vào trong khu vực học đường với hoàn cảnh chính thức.
Chúng ta cũng phải đặt vấn đề ngược lại là “không đưa vào” và vẫn tìm đến, nhưng tìm đến ở trạng thái không được khuyến khích, không được chính thức thì khác hoàn toàn với hoàn cảnh chính thức.
Xét dưới góc độ tâm lý, chúng ta phải tạo ra các rào cản, những người tư duy lý luận sâu sắc phải phân tích lợi ích và tác hại, chỉ ra tác hại nhiều hơn là lợi ích,… Đó là sự miễn dịch để người ta không tiêu dùng game có yếu tố bạo lực.