Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Không đổi cách tính thuế, đừng mơ ô tô giảm giá mạnh

Thương trường
11/01/2018 11:40
Trần Thủy
aa
Không được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), công nghiệp ô tô Việt Nam chắc chắn chỉ dừng lại ở lắp ráp. Kế hoạch đầu tư của các DN ô tô hiện nay có thể phá sản. Trong khi xe nhập vẫn giữ giá ở mức cao, người tiêu dùng không có cơ hội được mua xe giá rẻ.


Không muốn thêm ưu đãi

Việc Bộ Tài chính cho rằng, phương án không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống sản xuất lắp ráp trong nước do Bộ Công Thương đề xuất là chưa phù hợp với các quy tắc của WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới) là thông tin không vui với các DN ô tô, đang đầu tư lớn cho sản xuất, lắp ráp trong nước hiện nay.

Bởi, nếu được thực hiện theo phương án mà Bộ Công Thương đề xuất, DN sản xuất lắp ráp ô tô trong nước có nhiều lợi thế để cạnh tranh với xe nhập khẩu.

Chẳng hạn, với ô tô có dung tích 2.0L hiện có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 40%. Nếu một DN nhập khẩu xe nguyên chiếc về phân phối, với giá 10.000 USD/chiếc thì thuế tiêu thụ đặc biệt phải chịu là 4.000 USD. Nhưng một DN ô tô nhập bộ linh kiện về Việt Nam lắp ráp, chỉ có giá trị 8.000 USD, thì thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ có 3.200 USD.

Chính sách mới, doanh nghiệp ôtô lo phá sản
Chính sách mới, doanh nghiệp ôtô lo phá sản

Hơn thế, nếu các DN tăng mua linh kiện trong nước, giảm nhập khẩu, tức là gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, thì càng hưởng lợi. Chẳng hạn, một DN chỉ nhập 50% giá trị bộ linh kiện là 4.000 USD thì thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ có 1.600 USD.

Cách tính thuế này đã được nhiều nước áp dụng từ lâu để khuyến khích các DN đẩy mạnh sản xuất, tìm mua linh kiện trong nước, qua đó thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ô tô phát triển.

Nếu đề xuất này được chấp nhận và áp dụng từ 2019, cộng với thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện giảm về mức 0%, thì ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có nhiều lợi thế. Theo tính toán, một chiếc xe lắp ráp trong nước có tỷ lệ nội địa hóa 20%, có giá bán 600 triệu đồng, mức giảm giá tương ứng từ 10-12%. Nhưng nếu tỷ lệ nội địa hóa là 40% thì mức giảm giá lên tới 15-20%. Như vậy, sẽ giúp xe sản xuất lắp ráp trong nước cạnh tranh tốt với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Còn thực hiện theo đề xuất của Bộ Tài chính, tức là không ưu đãi thuế TTĐB cho sản xuất lắp ráp trong nước, sẽ không khuyến khích các DN tìm mua linh kiện trong nước. Như vậy công nghiệp hỗ trợ sẽ không có cơ hội phát triển.

Dừng lại ở lắp ráp

Hiện nay, thuế nhập khẩu linh kiện ô tô từ ASEAN về Việt Nam đã giảm còn 0% với những linh kiện có tỷ lệ nội địa hóa đạt 40% trở lên. Một số DN FDI có thể nhập khẩu hầu hết bộ linh kiện từ ASEAN về với thuế suất 0%. Có DN cho biết, họ nhập 1 bộ linh kiện ô tô dung tích xi lanh 2.0L về Việt Nam chỉ phải nộp thuế 200 USD. Vì vậy, mua ngoài hiện tại với nhiều DN dễ dàng hơn và rẻ hơn tìm mua trong nước.

Không những thế, mới đây, Chính phủ đã quyết định giảm thuế nhập khẩu bộ linh kiện ô tô về 0% cho các DN đạt điều kiện về quy mô và sản lượng. Việc này phần nào đã ảnh hưởng tới thu hút đầu tư vào sản xuất linh kiện. Bởi, nhập linh kiện không phải chịu thuế thì đầu tư vào sản xuất trong nước, nếu không có lợi thế hơn thì chẳng DN nào muốn làm.

Người tiêu dùng Việt Nam khó có cơ hội được mua xe giá rẻ.
Người tiêu dùng Việt Nam khó có cơ hội được mua xe giá rẻ.

Thị trường ô tô Việt Nam vốn có sản lượng thấp, trong khi đầu tư cho sản xuất linh kiện, nhất là những linh kiện có hàm lượng công nghệ cao, đòi hỏi vốn ban đầu lớn. Không những thế, nguồn nhân lực của Việt Nam lại chưa đáp ứng được yêu cầu. Đầu tư vào sản xuất linh kiện, phải bắt đầu từ đào tạo nhân lực, vì vậy càng thêm tốn kém.

Vốn đầu tư lớn, trong khi sản lượng ban đầu thấp, giá thành chắc chắn sẽ cao, khó cạnh tranh với linh kiện nhập khẩu, được hưởng thế suất 0%. Như vậy, chỉ có cách khuyến khích các DN ô tô mua linh kiện tại chỗ mới hy vọng thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển.

Nếu không khuyến khích các DN ô tô mua linh kiện trong nước, công nghiệp ô tô Việt Nam chắc chắn chỉ dừng lại ở lắp ráp, ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) cho biết.

Hơn nữa, theo ông Huyên, chúng ta đang đánh thuế TTĐB dựa trên giá bán xe. Chính sách này kéo dài đã nhiều năm không khuyến khích các DN đầu tư đẩy mạnh sản xuất linh kiện trong nước. Đặc biệt, với các địa phương, điều này khiến họ chỉ ưu đãi cho DN lắp ráp ô tô, không quan tâm tới phát triển sản xuất linh kiện. Bởi lắp ráp ra xe bán, thuế TTĐB cao thì họ thu được nhiều.

Một số DN tiết lộ đã xây dựng kế hoạch nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 40% và tiến tới nâng lên 60%, tức là sẽ có chế tạo động cơ ở trong nước. Nếu không có những ưu đãi đủ lớn để khuyến khích DN đầu tư thì không ai muốn làm.

Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty Hyundai Thành Công, cho hay, nếu không ưu đãi thuế TTĐB cho sản xuất lắp ráp trong nước, có thể dẫn đến phá sản kế hoạch đầu tư của các DN ô tô hiện nay. Thị trường ô tô Việt Nam có quy mô nhỏ, trong khi đầu tư cho dây chuyền sản xuất khung vỏ và một số linh kiện khác, để đạt tỷ lệ nội địa hóa 40%, chi phí ban đầu khá cao. Điều này khiến cho xe sản xuất ra có giá thành cao, không thể cạnh tranh với xe nhập khẩu. Vì vậy, rủi ro sẽ rất lớn.

“Tôi nghĩ, ưu đãi có thời hạn với các sản phẩm công nghiệp trọng điểm không bị coi là vi phạm cam kết hội nhập. Các nước khác trong khu vực cũng đang làm như vậy và họ cũng là thành viên của WTO. Cần tham khảo từ các quốc gia trong khu vực về vấn đề này”, ông Đức nói.

Theo các DN, nếu không có ưu đãi về thuế TTĐB, để duy trì sản xuất trong nước, chỉ còn giải pháp ngăn chặn xe nhập khẩu giá rẻ hiệu quả. Tức là không cho xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN có thuế suất 0% tràn vào Việt Nam. Tuy nhiên, liệu có thực hiện được điều này? Hiện xe nhập khẩu hưởng thuế suất 0% chưa vào được Việt Nam vì vướng giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do cơ quan có thẩm quyền từ nước xuất khẩu xe cấp. Nếu thời gian tới, các DN lo xong thủ tục này và nhập xe về sẽ đặt các DN ô tô đang đầu tư lớn cho sản xuất lắp ráp trong nước trước rủi ro lớn.

Không được ưu đãi thuế TTĐB, giá xe của các DN trong nước sẽ không thể giảm mạnh so với hiện nay. Người tiêu dùng cũng không có cơ hội được mua xe giá rẻ.

bài liên quan
Có nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và điều hòa?

Có nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và điều hòa?

Chiều 10/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó nội dung về việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và điều hòa.
Đề xuất sửa đổi một số hàng hoá thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Đề xuất sửa đổi một số hàng hoá thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đang có tờ trình gửi Chính phủ Về dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Trong đó đề xuất sửa đổi một số hàng hoá thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

'Chúa tể dòng sông': Những cuộc săn tìm hiếm có trên sông Đà

Con cá "khủng" có hình thù kỳ lạ nghi cá mặt trăng xuất hiện gây xôn xao dư luận.
Audio Tài chính Plus: Ô tô con nhập khẩu tăng 64 lần sau 2 tháng ảm đạm

Audio Tài chính Plus: Ô tô con nhập khẩu tăng 64 lần sau 2 tháng ảm đạm

Những thông tin chính: Ô tô con nhập khẩu tăng 64 lần sau 2 tháng ảm đạm, Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc từ năm 2018,...
Vấn đề nào được giải quyết nếu kiểm soát thuốc lá thế hệ mới phù hợp?

Vấn đề nào được giải quyết nếu kiểm soát thuốc lá thế hệ mới phù hợp?

Hiện nay, nhiều người lo ngại nếu cho phép thương mại hóa thuốc lá thế hệ mới sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thế nhưng, thực tiễn của các nước đi trước cho thấy điều ngược lại với định kiến này.
Xác định thủ phạm “thổi” giá ô tô tại Việt Nam lên cao

Xác định thủ phạm “thổi” giá ô tô tại Việt Nam lên cao

Giá thành ô tô ở Việt Nam cao so với các nước. Cấu thành nên giá ô tô có 2 yếu tố rất quan trọng là sản xuất và thuế, phí, trong đó thuế phí chiếm tỷ lệ lớn. Vật liệu cơ bản để sản xuất ô tô tại Việt Nam chủ yếu phải nhập khẩu đã “đẩy” giá ô tô lên cao.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hà Giang đón nhận danh hiệu 'Cây Di Sản Việt Nam'

Hà Giang đón nhận danh hiệu 'Cây Di Sản Việt Nam'

Tối 23/4, tại Quảng trường trung tâm huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã diễn ra Lễ công nhận và đón nhận danh hiệu 'Cây Di sản Việt Nam' dành cho 4 cây cổ thụ.
Dự kiến giao khoảng 6.000 xe công cho cấp xã sau sáp nhập

Dự kiến giao khoảng 6.000 xe công cho cấp xã sau sáp nhập

Ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Cục Công sản (Bộ Tài chính) cho biết, dự kiến sẽ có khoảng 6.000 xe công được giao cho cấp xã sau khi giải thể cấp huyện.
27 học sinh ở Cao Bằng nhập viện chưa rõ nguyên nhân

27 học sinh ở Cao Bằng nhập viện chưa rõ nguyên nhân

Sở Y tế tỉnh Cao Bằng cho biết, Trung tâm Y tế huyện Hòa An đã tiếp nhận nhiều học sinh Trường Tiểu học Nước Hai trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, nổi mề đay.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.