Chiều 8/1, tại Quảng Nam đã diễn ra Hội thảo "Khơi thông sông Cổ Cò: Đột phá phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) Đà Nẵng - Quảng Nam" do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức, với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng cùng các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp trên địa bàn.
Sông Cổ Cò là sông nổi tiếng trong lịch sử giao thương nối Đà Nẵng với Hội An trong giai đoạn thế kỷ XVI đến thế kỷ XVIII bị bồi lấp, gây nên những thiệt hại lớn về nhiều mặt cho Quảng Nam - Đà Nẵng.
Trên cơ sở nghiên cứu đánh giá tầm quan trọng của con sông này đối với quá trình phát triển, từ năm 2012 tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng đã hợp tác khơi thông con sông này. Việc khơi thông dòng sông Cổ Cò dài 25km chảy qua địa phận tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận và cộng đồng các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam phát biểu trong hội thảo liên quan khơi thông sông Cổ Cò. (Ảnh: H.A).
Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chia sẻ: "Sông Cổ Cò khi mà khơi thông, tôi tin tưởng rằng vùng đô thị kết nối giữa Quảng Nam và Đà Nẵng, nhất là khu đô thị Điện Nam, Điện Ngọc. Khơi thông dòng sông sẽ hình thành đô thị mở rộng Hội An về phía Bắc và mở rộng của Đà Nẵng về phía Nam sẽ làm đa dạng và phong phú hơn.
Tôi tin chắc rằng sông Cổ Cò sẽ là con sông đẹp nhất của Việt Nam. Hôm nay tại hội thảo này, tôi cũng truyền tải đến khát vọng của lãnh đạo Đà Nẵng và Quảng Nam về một câu chuyện sông Cổ Cò bắt đầu từ hôm nay".
Hàng loạt dự án bất động sản được quy hoạch đồng bộ dọc sông Cổ Cò.
Đánh giá về tầm quan trọng của con sông Cổ Cò, GS. TSKH. Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng: Việc hai tỉnh thành Quảng Nam và TP Đà Nẵng cùng bắt tay, khơi thông dòng sông Cổ Cò dài 25km không chỉ sẽ mang lại lợi ích kinh tế mà còn có ý nghĩa lịch sử, văn hóa và nhân văn sâu sắc. Dự án nạo vét sông Cổ Cò sẽ rút ngắn được thời gian di chuyển từ Đà Nẵng vào Hội An bằng đường thủy, tạo lợi thế lớn về cơ sở hạ tầng, thu hút vốn đầu tư trong nước và quốc tế.
"Tôi đánh giá đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia trong giai đoạn 2021- 2025, cần được Chính phủ, các bộ đưa vào kế hoạch 5 năm sắp đến để có chính sách, cơ chế ưu đãi, tạo thuận lợi cho Quảng Nam, Đà Nẵng thực hiện nhanh và có hiệu quả cao. Do vậy, tôi kiến nghị với lãnh đạo hai địa phương, nên coi cuộc hội thảo này là mở đầu cho chuỗi các sự kiện khoa học để nghiên cứu sâu hơn,”, Giáo sư Nguyễn Mại kiến nghị.
Trục đường ven sông Cổ Cò tại dự án Mallorca River City nằm tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.
Chia sẻ về quy hoạch liên quan hai bờ sông Cổ Cò, ông Ngô Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam nói: "Là tuyến không gian cảnh quan gắn với tuyến du lịch với lưu lượng lớn, bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương xây dựng khơi thông tuyến sông Cổ Cò, bổ sung một số giải pháp về giao thông và hình thành các du lịch ven sông kết nối Đà Nẵng - Hội An. Bởi vậy ngoài những yêu cầu về quy định thẩm mỹ không gian cảnh quan kiến trúc và bền vững nêu trên, cần thiết phải nghiên cứu những giải pháp thiết kế đảm bảo yếu tố an toàn giao thông".
Định hình toàn bộ tuyến ven sông Cổ Cò từ thị xã Điện Bàn đến thành phố Hội An là “Chuỗi công viên văn hóa - lịch sử - sinh thái Quảng Nam” được giới hạn bởi tuyến giao thông ven sông thành 5 khu công viên với tổng diện tích khoảng 408 ha, gồm: Công viên di sản, làng nghề; Công viên thiên đường xanh; Công viên làng rau Trà Quế; Công viên hoa; Công viên rừng dừa nước 7 mẫu;
Tuyến ven biển Cổ Cò từ thị xã Điện Bàn đến thành phố Hội An tổ chức 12 không gian công viên cây xanh hướng biển với tổng diện tích khoảng 128 ha, trong đó có: Bãi tắm Viêm Đông; Bãi tắm Hà My;+ Cụm công viên biển Hội An...
Dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng được triển khai như một giải pháp chiến lược cấp bách nhằm hoàn thiện tuyến hạ tầng giao thông, tạo đòn bẩy cho sự phát triển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Ngày 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ xem xét Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng và Khu đô thị thể thao Olympic, Thủ đô Hà Nội.
Ngày 13/11, tại Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Hoàng Hiệp và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Sơn đồng chủ trì chương trình làm việc giữa Bộ Nông nghiệp và Môi trường với UBND tỉnh Thái Nguyên về đề xuất Dự án Hệ thống công trình chống ngập, lụt khu vực trung tâm tỉnh và Dự án xây dựng mới cầu Gia Bẩy.
Ngày 12/11/2025, ông Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện một số dự án công trình giao thông trọng điểm khu vực Vĩnh Phúc. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.
Trong đó, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh đã cấp phép hơn 5,5 triệu m3 vật liệu san lấp, cao hơn nhu cầu thực tế. Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai cũng đã được cấp phép hơn 168.000 m3.
Ngày 3/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ trao quyết định công tác cán bộ nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, đảm bảo sự luân chuyển và phát triển nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.