Ngày 29/5 tới đây, dự án nâng cấp toàn tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên sẽ chính thức được khởi công sau khi hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu. Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh (Bộ Xây dựng) xác nhận thông tin này vào ngày 27/5.
Động thái này đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đồng thời bổ sung lực đẩy vào mạng lưới cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Dự án kỳ vọng tạo ra sự kết nối liên vùng mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.
 |
| Đoạn La Sơn - Hoà Liên đã được đầu tư, xây dựng với quy mô 2 làn xe, đưa vào khai thác từ đầu năm 2022. |
Cao tốc La Sơn – Hòa Liên dài khoảng 65km, được đưa vào khai thác từ tháng 4/2022 với quy mô hai làn xe.
Tuy đã góp phần giảm áp lực cho Quốc lộ 1 và nâng cao khả năng kết nối giữa Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng, tuyến đường vẫn tồn tại hạn chế do mặt cắt hẹp, không cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
Các khung giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác và an toàn giao thông, dẫn đến nhiều kiến nghị từ địa phương yêu cầu mở rộng.
Trong lần nâng cấp này, tuyến cao tốc sẽ được mở rộng lên quy mô bốn làn xe, mặt đường rộng 22m với vận tốc thiết kế từ 60 đến 80 km/h.
Gói thầu quan trọng nhất là XL01 có giá trị hơn 2.700 tỷ đồng, do liên danh bảy nhà thầu thực hiện, bao gồm: Vinaconex, Cầu 75, Công trình 525, Biển Đông, Thành An, Công ty 484 và Giao thông Xây dựng số 1.
Thời gian thực hiện gói thầu là 240 ngày kể từ khi được phê duyệt vào ngày 23/5/2025.
Bên cạnh đó, gói thầu TV12 về tư vấn giám sát thi công cũng đã chọn được nhà thầu, với giá trị hơn 15 tỷ đồng. Công việc giám sát được giao cho liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng công trình giao thông 2 và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 5.
Dù mới đưa vào sử dụng chưa đầy ba năm, tuyến La Sơn – Hòa Liên đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1, đặc biệt ở đoạn đèo Hải Vân – nơi có địa hình hiểm trở, dễ xảy ra tai nạn và ách tắc giao thông.
Việc mở rộng tuyến không chỉ đáp ứng nhu cầu thực tế, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược trong việc chuẩn bị hạ tầng cho giai đoạn phát triển tiếp theo của vùng trọng điểm miền Trung.
Khi hoàn thành, La Sơn – Hòa Liên sẽ cùng với các tuyến cao tốc như Cam Lộ – La Sơn, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và phần còn lại của cao tốc Bắc – Nam tạo thành trục giao thông xương sống, hiện đại và xuyên suốt.
Đây là nền tảng quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh quốc gia.
Xét trên góc độ liên kết vùng, dự án này đóng vai trò chiến lược khi giúp rút ngắn thời gian di chuyển, nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, mở rộng khả năng giao thương giữa Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và các khu vực lân cận.