Ngày 29/5, dự án mở rộng tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên, tuyến đường kết nối TP Đà Nẵng và Huế, đoạn đi xuyên qua vườn quốc gia Bạch Mã, được khởi công
 |
| Khởi công dự án tuyến cao tốc xuyên vườn quốc gia Bạch Mã. |
Tuyến đường sẽ được nâng cấp từ 2 lên 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 3.010 tỷ đồng. Dự án thuộc phạm vi cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn La Sơn - Hòa Liên, do Bộ Xây dựng triển khai.
Dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên dài khoảng 65km, đi qua huyện Phú Lộc, TP Huế và huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Điểm đầu tại Km0 ở thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Điểm cuối tại nút giao Hòa Liên, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, kết nối với tuyến Hòa Liên - Túy Loan.
Theo thiết kế, tuyến cao tốc sẽ được mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22 m. Trong đó, mặt đường xe chạy 14 m (mỗi làn 3,5 m), dải phân cách giữa rộng 0,5 m, dải an toàn bên trong rộng 1 m, dải dừng xe bên ngoài rộng 2,5 m/làn và lề đất rộng 1,5 m.
Mặt đường được thi công theo tiêu chuẩn cấp cao A1, sử dụng lớp bê tông nhựa chặt rải nóng trên nền cấp phối đá dăm gia cố xi măng, đảm bảo mô đun đàn hồi. Tốc độ thiết kế đạt 60-80 km/h.
Công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025. Chủ đầu tư cũng sẽ xây mới hoặc mở rộng 50 cây cầu trên tuyến để đáp ứng quy mô 4 làn xe.
 |
| Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu tại lễ khởi công dự án. |
Phát biểu tại lễ khởi công, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị TP Huế và TP Đà Nẵng đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, sớm bố trí tái định cư, hỗ trợ cấp phép mỏ vật liệu, bãi đổ thải và đảm bảo an ninh, giao thông an toàn trong quá trình thi công.
Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công nâng cao trách nhiệm, tuân thủ kỹ thuật và pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
Chủ tịch UBND TP Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, dự án đi qua Vườn quốc gia Bạch Mã nên cần quản lý, giám sát chặt chẽ để giảm thiểu tác động môi trường, tuân thủ quy định bảo vệ thiên nhiên và hệ sinh thái.
Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác 2.268 km cao tốc. Mục tiêu đến hết năm 2025 đạt khoảng 3.000 km và đến năm 2050 là 5.000 km, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.
Việc đầu tư mở rộng đoạn La Sơn - Hòa Liên được cho là có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, hoàn thiện hạ tầng cao tốc Bắc Nam phía Đông, tăng cường kết nối giữa các địa phương, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng và quốc gia.
Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan đi qua địa bàn TP Huế và TP Đà Nẵng, theo quy hoạch trùng với cao tốc Bắc Nam phía Đông.
Giai đoạn 1, Bộ Giao thông Vận tải (trước đây) đã xây dựng đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức hợp đồng BT, tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng. Trong đó, đoạn La Sơn - Hòa Liên 2 làn xe, nền đường rộng 12 m, đưa vào khai thác từ tháng 4/2022; đoạn Hòa Liên - Túy Loan được chuyển sang đầu tư công giai đoạn 2021-2025, 4 làn xe.
Thời gian qua, tuyến La Sơn - Hòa Liên và Cam Lộ - La Sơn (nối Quảng Trị với TP Huế) đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân là do tuyến chỉ có 2 làn xe, hạn chế trong khai thác, đòi hỏi phải mở rộng để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng.