Việc ra đời và phát triển mạnh mẽ về số lượng của xe ôm 4.0 tạo sự thuận lợi, tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng khi có nhu cầu di chuyển. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, xe ôm công nghệ vẫn còn nhiều bất cập.
Vài năm trở lại đây, lực lượng xe ôm công nghệ ngày càng trở nên đông đảo hơn, bao gồm đủ giới tính, độ tuổi. Với sự phát triển mạnh mẽ về số lượng của xe ôm 4.0 tạo sự thuận lợi, tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng khi có nhu cầu di chuyển. Sự ra đời của xe ôm 4.0 đã giảm bớt tình trạng “chặt chém”, chèo kéo hành khách. Đồng thời mở ra cơ hội việc làm cho nhiều người.
Bên cạnh những tích cực, xe ôm 4.0 vẫn còn nhiều bất cập như cách hành xử thiếu văn hoá, thậm chí là hành vi mang tính côn đồ đối với hành khách của một số tài xế. Điển hình trong thời gian gần đây, liên tiếp các vụ tài xế công nghệ có hành vi bạo lực với khách hàng được nêu lên như một hồi chuông gióng lên để cảnh báo về thực trạng này.
ADVERTISEMENT
Mới đây trên trang mạng xã hội, một nữ diễn viên chia sẻ về việc cô bị tài xế xe ôm công nghệ đánh ngất xỉu. Theo chia sẻ của nữ diễn viên này, khi cô huỷ chuyến đi thì tài xế lầm bầm chửi rủa cô và gọi cô là con này, con kia. Do không thể chấp nhận thái độ của tài xế này, nữ diễn viên quay ra chụp biển số xe nhằm báo về tổng đài của hãng thì liền bị nam tài xế lao vào hành hung đến ngất xỉu.
Trước đó, đầu tháng 2/2019, tại TP HCM một tài xế GrabCar cũng bị tố đánh hành khách. Cụ thể, theo lời kể của khách hàng M.K, khi về gần tới nhà tài xế GrabCar này cố tình không dừng ngay địa chỉ anh đã đặt xe, trong khi trời nắng, anh lại có con nhỏ. Vì vậy, hai bên có xảy ra cự cãi và tài xế GrabCar đã hành hung, đánh vào đầu anh MK.
Không chỉ “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với hành khách, nhiều tài xế xe “ôm” còn dùng mũ bảo hiểm làm hung khí. Theo chia sẻ của anh Trần Minh Cường (Trà Vinh) cho biết, ngày 12/1/2019 anh có đặt xe từ đường 166 Đặng Chất, quận 8 về 108 đường số 22, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP HCM. Sau đó, tài xế mang biển số xe 59C1 -... của hãng Go-viet đến đón.
Tuy nhiên, đến đường Tạ Quang Bửu, phường 5, quận 8 thì tài xế đã báo đến đúng điểm và yêu cầu khách xuống xe. Khi xem qua ứng dụng thì không đúng địa điểm đặt xe nên anh Cường yêu cầu tài xế chở đến xã Bình Hưng nơi anh cần đến rồi mới trả tiền. Thế nhưng, tài xế liền lấy mũ bảo hiểm đập hai phát mạnh vào đầu khiến anh Cường choáng váng, ngất đi. Anh Cường sau đó được người dân đưa vào bệnh viện để điều trị.
Thiếu hành lang pháp lý
Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan cũng là một nước có tỷ lệ vận tải hành khách bằng xe máy lớn như Việt Nam. Chính phủ Thái Lan đã chính thức ban hành quy định về quản lý xe ôm từ năm 2005, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện điều này.
Các quy định của Thái Lan chủ yếu liên quan đến quản lý ở khâu đăng ký cung ứng dịch vụ, bảo đảm chất lượng dịch vụ và tiêu chuẩn hành vi của lái xe. Người lao động muốn trở thành tài xế xe ôm phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và được cấp 1 thẻ hành nghề, đồng thời, khi làm việc phải mặc áo chuyên dụng theo quy định.
Còn tại Việt Nam, vấn đề tạo hành lang pháp lý để quản lý xe ôm vẫn là một vấn đề khó đối với cơ quan chức năng và đang gây nhiều tranh cãi. Việc quản lý xe ôm đã được Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương và nhiều ban ngành đưa ra bàn bạc và lập dự thảo quy định quản lý. Nhưng thực tế, hiện nay các thông tư, quy định cho việc quản lý này vẫn chưa đi vào cuộc sống.
Hầu hết các dự thảo đều vấp phải phản đối bởi lẽ những người hành nghề tài xế công nghệ hầu hết họ là những lao động có thu nhập thuộc diện thấp nhất trong xã hội. Và mọi biện pháp quản lý có thể gây khó khăn cho việc kiếm sống của họ đều bị coi là phản cảm và khó chấp nhận.
Mới đây, TP Hà Nội đưa ra đề xuất xe ôm hành nghề phải có thẻ cũng vấp phải sự phản đối của giới tài xế. Họ cho rằng, thủ tục cấp thẻ gây mất thời gian, gây phiền hà còn dễ phát sinh tiêu cực như "chạy" thẻ, thẻ giả…
Cùng với đó, về mặt pháp lý thì nghề lái xe ôm hay chở hàng cũng giống như người tham gia giao thông thông thường. Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, các giấy tờ lái xe máy cầm theo là bằng lái, giấy đăng ký xe, bảo hiểm. Như vậy, việc yêu cầu cấp thêm thẻ hành nghề xe ôm không nằm trong quy định của pháp luật.
Hành xử thiếu văn minh vì nhiều áp lực?
Nhiều tài xế xe ôm công nghệ tại TP.HCM chia sẻ: Những hành động của nhiều tài xế trong đội ngũ xe công nghệ quả thật đáng trách, tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, họ có phần đáng thông cảm bởi họ chịu áp lực lớn không chỉ từ % doanh số phải chia cho hãng, còn có áp lực phải thay đổi cách thức phục vụ cho hợp với yêu cầu của dịch vụ này; rồi áp lực không được hủy chuyến, thu nhập phụ thuộc vào từng đánh giá của khách hàng…
Trên một diễn đàn dành cho giới xe ôm công nghệ, nhiều tài xế sau khi bị hãng phạt vì nhắn tin trách móc, chửi khách hàng đã đánh giá xấu cho mình đã chia sẻ, lúc đó vì quá áp lực đã nổi nóng, không kiềm chế được bản thân.
UBND TP Hà Nội đã ban hành Quy trình công nghệ và Định mức kinh tế kỹ thuật công tác quản lý, duy trì công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị sử dụng chung.
Trong bối cảnh cả nước đang quyết liệt thực hiện Chiến lược Chuyển đổi số Quốc gia, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 05/12/2025 về việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phát triển các ứng dụng, dịch vụ số mới theo hình thức Hợp tác công tư (PPP).
Đó là một trong những nội dung quan trọng được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ tại phiên họp thứ 5 Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý, thu giữ khối lượng lớn ma tuý.
Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố 5 bị can liên quan đến người đàn ông tử vong trên trụ điện xảy ra tại phường Tây Nha Trang.
Ngày 22/12, Công an TPHCM đang điều tra, làm rõ vụ việc phát hiện thi thể một phụ nữ trôi trên sông Sài Gòn, đoạn qua phường An Khánh, trong tình trạng chưa xác định được danh tính và nguyên nhân tử vong.
Ngày 22/12, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị này vừa tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan đến hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Trong quá trình đấu tranh, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ một khẩu súng ngắn cùng nhiều viên đạn.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan được tòa phúc thẩm giảm từ 14 năm xuống còn 11 năm 6 tháng tù cho hành vi nhận hối lộ 47,9 tỷ đồng của ông chủ tập đoàn Phúc Sơn.
Mang theo hung khí, 15 đối tượng hẹn nhau hỗn chiến lúc rạng sáng tại khu vực trung tâm Lạng Sơn, gây náo loạn trật tự công cộng và bị khởi tố, tạm giam.
Ngày 21/12, nguồn tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa đấu tranh làm rõ một vụ án "Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm” khi một người phụ nữ được xác định đã chết 5 năm trước bỗng nhiên trở về xin xoá khai tử.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.