Trước đó, ngày 24/3, du khách Narinder Jean (quốc tịch Ấn Độ) đang ăn cùng vợ tại nhà hàng ở Đà Nẵng thì loạng choạng, mất phương hướng, ngã quỵ xuống đất, ngừng tim, mất ý thức, vệ sinh không tự chủ.
Ngồi ở gần đó, điều dưỡng Đặng Thị Hà Đặng Thị Hạ (Trung tâm Cấp cứu A9 – Bệnh viện Bạch Mai) nhận ra sự bất thường nên đến kiểm tra mạch cảnh, thực hiện cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực cho bệnh nhân và tri hô nhân viên nhà hàng gọi cấp cứu 115.
Hành động kịp thời của nữ điều dưỡng - ảnh cắt từ clip. |
Sau khoảng vài chục lần ép tim ngoài lồng ngực theo chu kỳ, bệnh nhân có ý thức trở lại, ổn định chức năng sống và được xe Cấp cứu 115 Đà Nẵng vận chuyển đến cấp cứu tại bệnh viện ở địa phương.
Sau khi đoạn clip ghi lại sự việc được đăng tải, rất nhiều người đã bày tỏ sự thán phục, cảm kích về khả năng ứng phó của nữ điều dưỡng Hạ.
Trước nghĩa cử cao đẹp của nữ điều dưỡng, Sở Du lịch đã có thư cảm ơn, tặng giấy khen của Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho chị Đặng Thị Hạ.
Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai trao giấy khen nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ. |
“Sở Du lịch trân trọng và đánh giá cao hành động kịp thời cứu sống du khách Ấn Độ của chị Đặng Thị Hạ. Đây là nghĩa cử cao đẹp của cán bộ ngành y tế, đồng thời có giá trị lan tỏa tinh thần mến khách của con người Việt Nam và điểm đến Đà Nẵng trong lòng du khách”, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng ghi nhận.
Chiều cùng ngày, PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng ký quyết định khen thưởng nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ vì đã có xử lý kịp thời, ép tim cứu du khách ngừng tuần hoàn ở Đà Nẵng.