Lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) vừa trực tiếp kiểm tra thực địa nhiều đoạn tuyến quốc lộ 14 qua tỉnh Đồng Nai, vừa chịu ảnh hưởng của mưa lớn liên tục do hoàn lưu bão số 9 và bão số 10 (bão quốc tế Bualoi).
Theo ông Kiều Vũ Hiệp, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2 cho biết, từ ngày 20/9 đến nay, khu vực miền Nam liên tiếp hứng chịu các đợt mưa lớn kéo dài. Tại Đồng Nai, mưa dồn dập nhiều ngày đã khiến nền, mặt đường quốc lộ 14 xuất hiện hư hỏng cục bộ như ổ gà sâu, hiện tượng đùn lún. Đáng chú ý, tình trạng hư hỏng kéo dài tại đoạn Km887+300 - Km892+600, tiềm ẩn nguy cơ ách tắc và mất an toàn giao thông nếu không xử lý kịp thời.
| Sau mưa bão số 9 và số 10, quốc lộ 14 qua Đồng Nai xuất hiện nhiều hư hỏng cục bộ |
Ngay trong cao điểm mưa bão, lực lượng tuần kiểm của Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2 cùng tổ tuần đường của Công ty 676 (đơn vị bảo dưỡng thường xuyên) đã tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện hư hỏng và báo cáo khẩn cấp để có chỉ đạo xử lý.
Có mặt tại hiện trường, ông Hoàng Văn Phượng - Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV yêu cầu nhà thầu lập tức bố trí biển báo, rào chắn, tăng cường người điều tiết giao thông và dặm vá tạm thời tại các ổ gà lớn. Đây là giải pháp tình thế nhưng quan trọng, nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện trong giai đoạn khẩn cấp.
Trước tình trạng hư hỏng, Khu Quản lý đường bộ IV đã báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất lập hồ sơ dự án khẩn cấp phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Giải pháp kỹ thuật dự kiến gồm: cào bóc lớp bê tông nhựa hư hỏng (trung bình dày 12 cm), tưới nhựa, thảm hoàn trả bê tông nhựa hai lớp. Riêng những vị trí hư hỏng móng đường sẽ xử lý móng trước khi thảm lại. Tổng diện tích sửa chữa khoảng 15.400 m², với kinh phí dự kiến 9,6 tỷ đồng.
Để triển khai nhanh, Khu đã phân công rõ nhiệm vụ cho các đơn vị: Công ty CP Xây dựng 676 thi công, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 4 tư vấn thiết kế, và Công ty CP Phan Vĩnh Thuận tư vấn giám sát. Ngay khi được Cục Đường bộ phê duyệt, dự án sẽ được triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trong 15 ngày.
Theo ghi nhận, quốc lộ 14 là tuyến huyết mạch kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ, có lưu lượng lớn xe tải và container. Nếu không khắc phục kịp thời, tình trạng hư hỏng có thể ảnh hưởng nặng nề đến giao thông và vận tải hàng hóa toàn vùng. Công tác xử lý lần này thể hiện sự chủ động, tinh thần trách nhiệm của Khu Quản lý đường bộ IV, từ khâu phát hiện sớm, triển khai giải pháp tạm thời đến việc xây dựng phương án sửa chữa căn cơ và phân công nhiệm vụ khoa học, khẩn trương.