Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 363/TB-VPCP ngày 15/7/2025 kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế).
 |
| Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế). (Ảnh minh họa: VGP) |
Theo thông báo, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam hiện hành được ban hành từ năm 2006, đến nay đã 19 năm, lần sửa đổi, bổ sung gần nhất là năm 2014 cũng đã 11 năm.
Trong điều kiện kinh tế xã hội trong nước và thế giới có nhiều thay đổi, yêu cầu phản ứng chính sách phải rất kịp thời, hiệu quả.
Tuy nhiên, việc nghiên cứu để đề xuất sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam là chậm, đã gây nhiều vướng mắc, bất cập, cản trở sự phát triển và phải áp dụng chính sách đặc thù để xử lý.
Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương đánh giá, rà soát và sửa đổi các cơ chế, chính sách quản lý để khắc phục tồn tại.
Đồng thời, Bộ Xây dựng cần tiếp thu tối đa ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật, đảm bảo báo cáo Chính phủ ngắn gọn, chất lượng, đầy đủ, dễ hiểu, dễ tiếp cận và tuân thủ "6 rõ": (i) nội dung lược bỏ; (ii) sửa đổi, hoàn thiện; (iii) bổ sung; (iv) cắt giảm thủ tục hành chính; (v) phân cấp, phân quyền (nêu rõ lý do); (vi) vấn đề còn ý kiến khác nhau và các vấn đề cần báo cáo chỉ đạo.
Dự thảo Luật phải đảm bảo các nguyên tắc quan trọng: ưu tiên áp dụng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam khi có mâu thuẫn với luật khác; chỉ quy định nội dung thuộc thẩm quyền Quốc hội, còn lại giao Chính phủ; đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không, tuân thủ ICAO và điều ước quốc tế, đồng thời bổ sung quy định đặc thù Việt Nam; đảm bảo thông thoáng, huy động tối đa các thành phần kinh tế đầu tư vào hạ tầng hàng không (nhà nước chỉ đầu tư lĩnh vực tư nhân không làm).
Bộ Xây dựng cũng được yêu cầu rà soát dự thảo để thể chế hóa chủ trương phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính; kế thừa quy định hiệu quả.
Các vấn đề về giá, phí thực hiện theo thị trường có điều tiết của nhà nước, không quy định giá cụ thể trong Luật.
Trong công tác quy hoạch, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch chi tiết.
Quy định về quản lý đất đai, tài sản công tại cảng hàng không cần được nghiên cứu để khắc phục vướng mắc, tạo thuận lợi huy động nguồn lực đầu tư, giao Bộ Tài chính quyết định.
Luật cần đảm bảo bình đẳng giữa các hãng hàng không, phân định rõ chức năng quản lý nhà nước về hàng không (quản lý hoạt động bay do nhà nước đảm nhiệm), quy định tất cả cảng hàng không, sân bay đều lưỡng dụng (trừ sân bay quân sự, do Chính phủ quy định).
Về lựa chọn nhà đầu tư, Chính phủ quy định tiêu chuẩn, tiêu chí; các bộ, ngành, địa phương quyết định giao hoặc lựa chọn.
Cuối cùng, cần xử lý chuyển tiếp các dự án đang triển khai, rà soát toàn diện các quy định pháp luật liên quan, nghiên cứu quy định các hành vi bị nghiêm cấm, và có quy định mở, giao Chính phủ quy định thí điểm quản lý phương tiện bay không người lái để đảm bảo an toàn.
Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật và báo cáo Chính phủ tại Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 7 năm 2025.