Ngày 10/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) có thông tin công tác kiểm tra di dời hạ tầng kỹ thuật Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Theo Giấy phép thi công của Sở Giao thông vận tải, thời gian thi công chủ yếu vào ban đêm, từ 20 giờ 00 đến 5 giờ sáng hôm sau.
Lãnh đạo MAUR kiểm tra di dời hạ tầng kỹ thuật Tuyến metro số 2. |
Theo báo cáo phía nhà thầu, đoạn 1 từ đoạn đào hở CC1 (Bến Thành) đến ga S6 (ga Phạm Văn Hai): tại ga S2 (ga Tao Đàn), hạng mục điện cao thế 10kV đã hoàn tất thi công hầm nối cáp 1, hầm kéo cáp 1 và hầm kéo cáp 2, đang triển khai đào thăm dò để chuẩn bị triển khai thi công mương cáp. Dự kiến trong tháng 6 sẽ hoàn tất công tác kéo cáp của hạng mục này.
Về hạng mục thoát nước, nhánh phải hướng Bến Thành - Tham Lương: đã thi công được 75/417 đốt cống, đạt 17%, dự kiến hoàn tất thi công vào tháng 10. Nhánh trái hướng Bến Thành - Tham Lương sẽ hoàn thành vào tháng 7.2025 do phối hợp thi công với các hạng mục cấp nước và điện.
Tại ga S3 (ga Dân Chủ): Công tác đào thăm dò đường ống cấp nước D1050mm bắt đầu triển khai trong tháng 5, dự kiến hoàn tất công tác thi công đường ống cấp nước sau 1 năm.
Tại ga S4 (ga Hòa Hưng), hạng mục thoát nước nhánh trái hướng Bến Thành – Tham Lương (phía Quận 10) hiện đã thi công được 107/392 đốt cống hộp, đạt 27,29%, sẽ hoàn thành vào tháng 11.2024.
Ở ga S5 (ga Lê Thị Riêng), hạng mục thoát nước nhánh trái hướng Bến Thành - Tham Lương (phía Quận 10) đã thi công đạt 32,69%, đến tháng 12 năm nay sẽ hoàn thành. Hạng mục thoát nước nhánh phải (phía Quận 3) tại ga S4 (ga Hòa Hưng) và ga S5 (ga Lê Thị Riêng) sẽ triển thi công ngay sau khi Quận 3 hoàn thành công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Ga S6 (ga Phạm Văn Hai) hiện đang tiến hành công tác khảo sát trước khi triển khai thi công.
Đoạn 2 từ ga S7 (ga Bảy Hiền) đến ga S11 (ga Tân Bình) thì hạng mục thoát nước nhánh trái hướng Bến Thành - Tham Lương (đoạn đào hở Bà Quẹo - Phạm Văn Bạch) đã thi công được 22/88 đốt cống, đạt 25%.
Tại ga S10 (ga Phạm Văn Bạch): hạng mục cấp nước nhánh phải hướng Bến Thành - Tham Lương đã lắp đặt ống HDPE1600 với chiều dài L =137,6/309m, đạt 44,5%, dự kiến hoàn thành thi công lắp đặt ống cấp nước vào tháng 6 này. Hạng mục thoát nước nhánh phải hướng Bến Thành - Tham Lương đã lắp đặt cống hộp 126/269 đốt cống, đạt 46,84%, dự kiến hoàn thành vào tháng 11.
Tại công trường thi công nhà ga Phạm Văn Bạch (đường Trường Chinh, phường 15, quận Tân Bình), công nhân vận hành thiết bị máy móc liên tục ngày đêm. |
Lãnh đạo MAUR cho biết Ban thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các nhà thầu và tư vấn giám sát thực hiện công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Trong quá trình thi công, các nhà thầu đã bố trí nhân sự thực hiện công tác phân luồng giao thông, lắp đặt hàng rào tôn, che chắn, dọn dẹp sạch sẽ những đoạn thi công và sắp xếp phương tiện gọn gàng. Đồng thời bố trí lối ra vào cho người dân, tránh ảnh hưởng quá trình sinh hoạt của người dân.
Theo MAUR, các công trình hạ tầng kỹ thuật đa số nằm ngầm dưới mặt đất nên rất khó khăn trong quá trình thi công, đặc biệt ở những vị trí giao chéo, giao cắt nhiều hạng mục hạ tầng với nhau. Ngoài ra, việc thi công hạ tầng kỹ thuật trong đô thị chật hẹp với mặt bằng đủ để bố trí các hạng mục trong phạm vi 5m (bố trí tất cả hạng mục hạ tầng kỹ thuật điện, cấp nước, thoát nước…) là điều rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ như mất nước, mất điện…
"Hiện nay, thành phố đang sắp vào mùa mưa, khả năng thi công gây sụt lún, sạt, ngập nước trong khu vực thi công là điều khó tránh khỏi", lãnh đạo MAUR lo ngại.
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đi qua trục xuyên tâm của thành phố với mật độ giao thông lớn nên việc thi công dù làm ban đêm vẫn gặp nhiều khó khăn. |
Nhận thức đánh giá vấn đề này từ sớm, MAUR đã luôn nhắc nhở, kiểm tra, đôn đốc nhà thầu, tư vấn giám sát tăng cường đảm bảo biện pháp an toàn trong quá trình thi công tránh các nguy cơ có thể xảy ra.
Đồng thời trong quá trình thi công luôn có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan như chủ đầu tư, các nhà thầu di dời (điện, cấp nước, thoát nước, viễn thông…) và đặc biệt là sự phối hợp của các chủ sở hữu công trình (điện, cấp nước, thoát nước, viễn thông...) trong việc thống nhất phương án, giải pháp xử lý nhằm tối ưu hóa công tác thi công, hạn chế tối đa các nguy cơ có thể xảy ra, đồng thời đảm bảo tính an toàn trong suốt quá trình thi công.
Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) là công trình có vai trò quan trọng trong phát triển hệ thống đường sắt đô thị của thành phố, hoàn thiện mạng lưới giao thông cũng như chỉnh trang, phát triển đô thị và thúc đẩy kinh tế, xã hội TP.HCM. Theo kế hoạch, các đơn vị sẽ cơ bản hoàn thành công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong năm 2024 để sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu chính thi công đường hầm và các nhà ga Tuyến metro số 2 trong năm 2025.
Tags: