Thông tin trên được Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết sáng 14/10. Họ đồng thời gửi email khuyến cáo tới các khách hàng.
Theo thông tin từ đối tác, Vietnam Airlines là một trong nhiều doanh nghiệp trên thế giới đang sử dụng dịch vụ của đơn vị này bị ảnh hưởng. Một phần dữ liệu khách hàng được xử lý trên nền tảng này có thể đã bị truy cập trái phép.
Hãng này nói ngay sau đó đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chuyên gia an ninh mạng và đối tác công nghệ để điều tra sự cố, đánh giá phạm vi ảnh hưởng và tăng cường các biện pháp bảo vệ dữ liệu.
Một số thông tin cá nhân có thể bị lộ bao gồm họ tên, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh và số hội viên Lotusmiles.
Tuy nhiên, hãng khẳng định đến thời điểm các dữ liệu nhạy cảm như thẻ tín dụng, thông tin thanh toán, mật khẩu, hành trình, hộ chiếu và số dư tài khoản Lotusmiles vẫn được bảo mật an toàn, không bị ảnh hưởng. Họ xin lỗi khách hàng và cho biết sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để tăng bảo mật dữ liệu khách hàng.
![]() |
| Vietnam Airlines gửi email khuyến cáo tới các khách hàng về việc bị lộ thông tin cá nhân do sự cố bảo mật dữ liệu. |
Hãng hiện phối hợp với các cơ quan chức năng, chuyên gia an ninh mạng và đối tác công nghệ để điều tra sự cố, đánh giá phạm vi ảnh hưởng và tăng các biện pháp bảo vệ dữ liệu.
Để bảo vệ thông tin cá nhân, hãng khuyến nghị khách hàng nên đổi các mật khẩu tài khoản Lotusmiles và email liên kết, cảnh giác với các hình thức lừa đảo giả mạo, thư điện tử hoặc cuộc gọi đáng ngờ mạo danh Vietnam Airlines.
Hãng lưu ý người dùng không chia sẻ thông tin cá nhân nhạy cảm hay mã OTP, không đăng nhập vào các hệ thống chưa được xác thực.
Hãng cũng xin lỗi vì sự việc này và những lo ngại có thể gây ra cho khách hàng. Hãng sẽ tiếp tục cập nhật thông tin, đồng thời thực hiện mọi biện pháp cần thiết để tăng cường bảo mật dữ liệu và duy trì niềm tin của hành khách.
Theo thông tin trên một số diễn đàn hacker, một nhóm hacker đã rao bán hàng triệu thông tin khách hàng của Qantas, GAP Inc, Vietnam Airlines... Hơn 23 triệu bản ghi này có dữ liệu cũ nhất ngày 23/11/2020, mới nhất ngày 20/6 vừa qua.
Cách đây 8 năm, Vietnam Airlines cũng từng gặp sự cố liên quan đến bảo mật dữ liệu, khi bị hacker tấn công website làm rò rỉ dữ liệu của 400.000 tài khoản khách hàng Bông Sen Vàng.
Những dữ liệu này bao gồm họ tên, ngày sinh, địa chỉ, số điện thoại... Cùng thời điểm, hệ thống thông tin, quầy thủ tục tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất cũng bị tấn công làm hơn 100 chuyến bay bị chậm.