Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Khách đi tàu sẽ được trải nghiệm như đi máy bay

Dân sinh
25/09/2021 09:48
Vương Liễu (dẫn lại theo Kỳ Nam)
aa
Đường sắt lên phương án thuê toa xe khách do nước ngoài đóng mới hiện đại kỳ vọng hút khách; giảm chi phí đầu tư thay thế phương tiện hết hạn.


Hiện đại, tiện ích như máy bay

Thông tin với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hồng Linh, Phó TGĐ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đang thuê tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi đề án xã hội hóa đầu tư toa xe theo hướng thuê toa xe do nhà đầu tư nước ngoài đầu tư, đóng mới, trong đó chi tiết phương án thuê, thời gian, giá thuê, lãi, chuyển giao… sẽ được đề cập cụ thể trong đề án.

Đây là phương án được Tổng công ty Đường sắt VN đưa ra năm 2019 nhằm giảm áp lực gánh nặng tài chính đối với doanh nghiệp vận tải khi phải đầu tư thay thế toa xe hết niên hạn, đồng thời có được phương tiện hiện đại thu hút khách đi tàu.

Được biết, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Jinxin (Trung Quốc).

1

Nhà máy Xe lửa Gia Lâm thực hiện đóng vỏ và lắp ráp toa xe khách Jinxin.

Cụ thể, tập đoàn này sẽ đầu tư đóng mới một đoàn tàu khách và cho công ty thuê lại để khai thác trong thời gian nhất định trước khi chuyển giao lại toàn bộ.

Ông Đỗ Trọng Lừng, Giám đốc Công ty CP Xe lửa Gia Lâm cho biết, hiện đơn vị và Công ty CP Xe lửa Dĩ An đang được Jinxin thuê đóng vỏ thép thùng xe và lắp ráp 13 toa xe.

Trong đó, Xe lửa Gia Lâm thực hiện 8 toa xe gồm 4 toa xe giường nằm và 4 toa xe ghế ngồi, hiện đạt khoảng 80% khối lượng công việc, đang chờ bộ phận chạy được đăng kiểm sẽ lắp tổng thành.

Xe lửa Dĩ An thực hiện 5 toa xe, hiện đạt 97%, chỉ còn chờ chuyên gia của Jinxin sang đấu nối điện để kiểm tra tổng thành, nghiệm thu và thực hiện các thủ tục đăng kiểm.

Theo ông Lừng, toàn bộ thành vách toa xe, nội thất, thiết bị bên trong xe, hệ thống điện và bộ phận chạy nhập từ Trung Quốc sang. Nội thất cũng được sản xuất toàn bộ bằng module, các đơn vị cơ khí đường sắt Việt Nam chỉ thực hiện lắp ráp.

“Hàm lượng thiết bị, công nghệ tiên tiến, từ giá chuyển, hệ thống cách âm, cách nhiệt, hệ thống module, hệ thống điện… cho đến từng ốc vít đều phải tiêu chuẩn, không sử dụng mua tự do trên thị trường. Các vật liệu nội thất như thành vách, giường… đều bằng composite, chống cháy”, ông Lừng cho hay.

Thông tin chi tiết, ông Phạm Văn Trường, chuyên gia tư vấn của Tập đoàn Jinxin cho hay, đoàn tàu này gồm 13 toa xe: 6 toa xe giường nằm loại 28 giường, 5 toa xe ghế ngồi loại 56 ghế, 1 toa xe hàng cơm và 1 toa xe công vụ phát điện.

Các toa xe được thiết kế theo yêu cầu của đường sắt Việt Nam, nhưng đảm bảo hiện đại, nhiều tiện ích cho hành khách.

Cụ thể, toa giường nằm có 7 buồng ngủ, mỗi buồng 4 giường nhưng giường, đệm, rèm cửa đều có tiêu chuẩn riêng về kĩ thuật, vật liệu.

Điều hòa cũng tự điều chỉnh nhiệt độ theo nhu cầu từng buồng ngủ, không giống như toa xe giường nằm của đường sắt Việt Nam, là nhiệt độ chung cho toàn toa xe, còn tại buồng ngủ chỉ có nút điều chỉnh cửa xả gió.

Mỗi giường nằm có một tivi ở vị trí đầu giường để hành khách tùy ý xem theo sở thích. Còn trên toa ghế ngồi lắp đặt 2 tivi hướng về 2 phía.

Trên đoàn tàu có thiết bị phát wifi để hành khách kết nối, sử dụng cho các thiết bị điện tử cá nhân, thuận tiện để giải trí, làm việc trên tàu. Khách tại các buồng ngủ không chỉ có thể xem, nghe các file video, âm nhạc có sẵn qua các “kho dữ liệu phim”, “kho dữ liệu nhạc” cài sẵn mà còn có thể xem truyền hình trực tuyến, “lướt web”.

Tại khu vực rửa mặt, sử dụng thiết bị cảm ứng như vòi nước… Thiết bị vệ sinh hoạt động như thiết bị lắp trên máy bay, tức là theo nguyên lý hút chân không, tiết kiệm nước, chưa đến 0,47 lít/lần xả nhưng vẫn đảm bảo sạch sẽ, không mùi.

Cửa thông giữa các toa xe và cửa lên xuống toa xe đều là tự động. Riêng cửa lên xuống thiết kế trượt ngang theo thành ngoài toa xe, không đẩy vào trong như toa xe khách Việt Nam nên đỡ tốn diện tích, hành khách lên xuống cũng thuận tiện hơn.

Có thiết bị cảm biến báo động mất an toàn

Ông Trường cho biết, các thiết bị, vật liệu để đóng toa xe đều phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng, kĩ thuật rất ngặt nghèo nhằm đảm bảo an toàn. Ngay cả rèm cửa cũng phải là chất liệu chống cháy.

Về bộ phận chạy cũng có các thiết bị tiên tiến, cảnh báo, xử lý an toàn. Như các toa xe đều lắp thiết bị cảm biến để báo thông số cho nhân viên trên tàu biết nhiệt độ ổ trục vòng bi của các toa xe an toàn hay không; Thiết bị xử lý khi hãm quá mức, để không mòn vẹt bánh xe…

Ngoài ra, nhiều bộ phận, chi tiết khác đều yêu cầu cao về vật liệu như hệ thống đường ống gió đều bằng inox không gỉ.

2

Toa xe khách Jinxin do Nhà máy Xe lửa Gia Lâm đóng vỏ và lắp ráp.

Thông tin thêm, ông Đỗ Trọng Lừng, Giám đốc Công ty CP Xe lửa Gia Lâm cho hay, theo quy định, tất cả các cụm chi tiết, kể cả đầu đấm, đều phải được đăng kiểm trước khi lắp thành bộ phận chạy.

Để có thể thực hiện nhanh dự án hợp tác, phía Jinxin tiến hành song song, vừa thiết kế vừa đóng, điều chỉnh nên về mặt thủ tục, hồ sơ chưa hoàn thiện để báo cáo Tổng công ty Đường sắt VN và các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thẩm định, phê duyệt.

Do đó, các bộ phận chạy toa xe như giá chuyển chưa có cơ sở pháp lý để cơ quan đăng kiểm thực hiện đăng kiểm, sau đó các nhà máy mới thực hiện lắp ráp.

“Về mặt pháp lý, chúng tôi chỉ là đơn vị đóng và lắp ráp thuê cho Jinxin, tuy nhiên trong quá trình thực hiện chúng tôi đều phối hợp với Jinxin, tư vấn để các toa xe sau khi hoàn thành đưa ra vận dụng, đáp ứng được các yêu cầu tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam cũng như yêu cầu khai thác, vận dụng trên đường sắt Việt Nam. Hiện nay, do dịch Covid-19 bùng phát, các chuyên gia, giám sát của Jinxin chưa sang kiểm tra, nghiệm thu, thực hiện các bước tiếp theo được. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ, làm việc với đăng kiểm Việt Nam để thực hiện các thủ tục theo quy định”, ông Lừng nói.

Lãnh đạo Ban Đầu máy - Toa xe, Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, hiện Tổng công ty chưa nhận được hồ sơ chính thức của Jinxin. Tuy nhiên, để có thể đưa ra khai thác trên đường sắt VN, trong quá trình đóng, lắp ráp, phải thực hiện đăng kiểm từng bộ phận, rồi đến đăng kiểm tổng thành và thực hiện chạy thử kĩ thuật, đạt yêu cầu quy định mới được cấp đăng kiểm.

Chạy thử nghiệm 100.000km trước khi cấp giấy phép đăng kiểm

Theo TCT Đường sắt VN, đây là toa xe thiết kế mới hoàn toàn từ bộ phận chạy đến thùng xe nên theo quy định của Việt Nam phải chạy thử nghiệm 100.000km trước khi cấp giấy phép đăng kiểm.

Ngoài việc thử độ an toàn bộ phận chạy, phải thử độ dao động, rung lắc của thùng xe khi chạy xem có bị phá vỡ kết cấu không…

Cùng đó, cần xem xét có phạm khổ giới hạn cầu đường, khổ giới hạn toa xe sau thời gian chạy thử không.

Vì mặc dù khi thiết kế đã phải tuân theo các quy định này rồi nhưng khi chạy, do dao động, lắc ngang, vẫn có thể xảy ra va chạm với công trình kiến trúc, hạ tầng như cầu, hầm… Toa xe phải đảm bảo an toàn và các quy định theo tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam mới được đưa ra khai thác.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/khach-di-tau-se-duoc-trai-nghiem-nhu-di-may-bay-d526055.html)

bài liên quan
Chạy lại tàu khách Hà Nội - Lào Cai từ hôm nay

Chạy lại tàu khách Hà Nội - Lào Cai từ hôm nay

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch Sapa, ngành đường sắt chạy lại đôi tàu khách SP3/SP4 tuyến Hà Nội - Lào Cai từ ngày 23/9.
Tàu khách tuyến Hà Nội - Lào Cai hoạt động trở lại phục vụ người dân

Tàu khách tuyến Hà Nội - Lào Cai hoạt động trở lại phục vụ người dân

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đơn vị này sẽ tổ chức chạy lại hàng ngày đôi tàu khách SP3/SP4 tuyến Hà Nội - Lào Cai từ ngày 23/9, phục vụ người dân đi lại trên tuyến và khách du lịch Sapa mùa lúa chín.
Đề xuất 2.300 tỷ khắc phục các điểm xung yếu đường sắt quốc gia

Đề xuất 2.300 tỷ khắc phục các điểm xung yếu đường sắt quốc gia

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về giải pháp khắc phục các điểm xung yếu trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia.
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
TP.HCM: Dự kiến bắn pháo hoa tại 16 điểm dịp lễ 30/4

TP.HCM: Dự kiến bắn pháo hoa tại 16 điểm dịp lễ 30/4

TP.HCM dự kiến bắn pháo hoa tại 16 điểm (1 điểm tầm cao, 15 điểm tầm thấp) mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Mới nhất
Đọc nhiều
Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin bài khác
Áp thuế đối với nước giải khát có đường không phải là chìa khóa giảm thừa cân béo phì

Áp thuế đối với nước giải khát có đường không phải là chìa khóa giảm thừa cân béo phì

Đề xuất mới của Bộ Tài chính đưa nước giải khát (NGK) có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB, đang được lấy ý kiến rộng rãi. Các chuyên gia cho rằng, cơ sở khoa học của đề xuất này còn nhiều điểm cần phải xem xét.
Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận trao nhà "Tình nghĩa quân - dân"

Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận trao nhà "Tình nghĩa quân - dân"

Ngày 18/7, Phòng Kỹ thuật – Hậu cần Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Bình Thuận đã trao căn nhà “Tình nghĩa Quân – Dân” cho gia đình ông Trương Văn Tám (SN 1940) ngụ tại thôn Xuân Điền, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.
Đảo Cò Chi Lăng Nam, chốn bình yên để trở về…

Đảo Cò Chi Lăng Nam, chốn bình yên để trở về…

Đảo Cò Chi Lăng Nam là danh lam thắng cảnh được xếp hạng Di tích Quốc gia, ở xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Đây được xem là thiên đường của hàng vạn cá thể cò, vạc, chim nước, trong đó nhiều loài quý hiếm, được ghi trong sách đỏ Việt Nam.
Kiên Giang:   “Đất tặc” hoành hành, nhiều nơi ở Phú Quốc “đất biến thành ao”

Kiên Giang: “Đất tặc” hoành hành, nhiều nơi ở Phú Quốc “đất biến thành ao”

Thoạt nhìn cứ nghĩ là ao hồ nước đọng, tuy nhiên khi hỏi người dân địa phương mới biết rõ đó là hệ lụy của nạn “đất tặc” để lại. Những hố nước sâu hoáy đến 3-4 mét có đường kính chừng 8-10m đã làm biến dạng nhiều mặt nền đất ở Phú Quốc
Các tỉnh chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Các tỉnh chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực Tây Bắc, Việt Bắc, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cùng các Bộ, ngành khẩn trương ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới và mưa lớn.
Hình ảnh tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang

Hình ảnh tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang

Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Hà Giang tập trung lực lượng, phương tiện khẩn trương, quyết liệt tổ chức công tác tìm kiếm cứu nạn, đưa các nạn nhân đi cấp cứu trong vụ sạt lở đất tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.
Mưa lớn, sạt lở ở Hà Giang làm 11 người chết, thiệt hại ước tính 6,5 tỷ đồng

Mưa lớn, sạt lở ở Hà Giang làm 11 người chết, thiệt hại ước tính 6,5 tỷ đồng

Mưa lớn, sạt lở đất ngày 12-13/7 tại tỉnh Hà Giang đã gây thiệt hại làm 11 người chết, 1 người mất tích, 4 người bị thương, ước tính thiệt hại về kinh tế là 6,5 tỷ đồng.
TP Hà Nội: Hơn 16.000 cơ sở nhà trọ bị yêu cầu dừng hoạt động

TP Hà Nội: Hơn 16.000 cơ sở nhà trọ bị yêu cầu dừng hoạt động

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin, tính đến hết ngày 04/7/2024, đã yêu cầu 16.479 cơ sở nhà trọ dừng hoạt động, 100% chủ đầu tư ký cam kết thực hiện.
Cách hồ Hoàn Kiếm 14km - Khám phá Nhật Bản thu nhỏ tại Mori Onsen

Cách hồ Hoàn Kiếm 14km - Khám phá Nhật Bản thu nhỏ tại Mori Onsen

Tổ hợp khoáng nóng Mori Onsen & Spa tại Ecopark phục vụ nhu cầu bể tắm khoáng riêng biệt cho gia đình, nhóm bạn bè, người thân có nhu cầu không gian riêng. Sau trải nghiệm tắm khoáng, cư dân và du khách còn có thể trải nghiệm ẩm thực chuẩn Nhật được chế biến bởi các đầu bếp tay nghề cao, chuyên phục vụ tại các khách sạn 5 sao.
Phát triển cơ sở chăm sóc người cao tuổi: An sinh để xã hội an tâm

Phát triển cơ sở chăm sóc người cao tuổi: An sinh để xã hội an tâm

Với tốc độ già hóa dân số đang diễn ra nhanh tại Việt Nam, nhiều vấn đề nảy sinh xoay quanh việc chăm sóc, tạo dựng một môi trường an toàn, tốt đẹp để người cao tuổi có thể yên tâm thụ hưởng sau những năm tháng dài lao động.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.