Thảo luận tại tổ sáng nay (18/11), nhiều đại biểu cho rằng Luật Xây dựng (sửa đổi) có nhiều quy định rườm rà, phức tạp nhưng lại vẫn có những kẽ hở cho đội vốn, thất thoát, chậm tiến độ, thậm chí giới đầu cơ còn có thể lợi dụng để xâm lấn các biệt thự cổ, mai một nét văn hóa phố cổ và làm phá vỡ mật độ dân cư.
Thiếu quy chế bảo tồn phố cổ
Đại biểu Đào Thanh Hải (đoàn Hà Nội) cho rằng, Luật xây dựng (sửa đổi) lần này vẫn chưa đủ chế tài cho việc bảo tồn những nét văn hóa phố cổ của một số tỉnh trên địa bàn toàn quốc.
Đại biểu Đào Thanh Hải (đoàn Hà Nội)
Hiện nay có 3 địa điểm cần phải bảo tồn cấp 1 thuộc quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), thành phố Hội An và thành phố Huế, tuy nhiên trong luật này chưa có quy định cụ thể để có thể vừa bảo tồn, giữ được vừa đảm bảo cuộc sống cho người dân.
“Ví như đối với người dân khu vực Hoàn Kiếm (Hà Nội), bây giờ muốn sửa chữa, cải tạo nhà ở là điều rất khó khăn. Nhiều nhà đã phải sống hàng mấy chục năm nay không có ánh sáng tự nhiên, thậm chí vẫn còn có những nhà sử dụng những loại hố xí hai ngăn mà không thể và không được phép cải tạo”, đại biểu Đào Thanh Hải nêu ý kiến.
“Bộ luật này cần phải điều chỉnh để làm sao tạo điều kiện cho người dân nhưng đồng thời vẫn giữ được nét văn hóa phố cổ. Bộ Xây dựng có thể phối hợp với các địa phương xây dựng ra 5-7 mẫu thiết kế nhà theo đúng tiêu chuẩn phố cổ để cho người dân dựa vào đó và được phép sửa chữa, miễn làm sao sau khi xây dựng xong, chúng ta vẫn nhìn thấy những nét phố cổ”, đại biểu đoàn Hà Nội kiến nghị.
“Nếu như chúng ta xây dựng được bộ khung tiêu chuẩn và có thiết kế mẫu, tôi cho rằng người dân rất ủng hộ và cũng có thể minh bạch trong việc này. Còn hiện nay hoàn toàn không minh bạch. Nếu người nào có điều kiện, có quan hệ thì có thể xây dựng được, nếu không có thì sẽ khó khăn”, đại biểu Đào Thanh Hải chỉ rõ.
“Xung quanh vấn đề bảo tồn phố cổ, Bộ Luật xây dựng cần phải có trách nhiệm rất lớn trong việc điều chỉnh để chúng ta giữ được những nét văn hóa của Việt Nam”, đại biểu Đào Thanh Hải nhấn mạnh.
Ngoài ra, theo đại biểu Đào Thanh Hải, việc bảo tồn các biệt thự cổ của Hà Nội cũng là một vấn đề vô cùng nóng bỏng.
Hiện nay không có một cơ chế chính sách cụ thể nào trong việc bảo tồn phố cổ, trong khi đó chỉ quy định chung là phải bảo tồn, phải giữ nguyên, không được sửa chữa, không cơi nới xây dựng…
Tuy nhiên, đại biểu Đào Thanh Hải cũng nêu thực tế hiện nay nhiều chủ xây dựng theo dạng đầu cơ, tìm mọi cách người ta phá hỏng biệt thự và đưa nó vào tình trạng nguy cấp cấp 3 cần phải sửa chữa. Từ đó, phá cả biệt thự đi xây thêm tòa cao ốc, khiến mật độ dân cư thay đổi.
“Việc bảo tồn các biệt thự cổ Hà Nội là một vấn đề hết sức nhạy cảm và vô cùng khó khăn và có nhiều uẩn khúc. Ngay các cấp chính quyền cũng rất khó khăn trong việc quản lý. Đấy là vấn đề mà Luật xây dựng cần phải điều chỉnh”, đại biểu đoàn Hà Nội nhấn mạnh.
Rườm rà, phức tạp nhưng vẫn có kẽ hở cho thất thoát, đội vốn…
Theo đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn Hà Nội), Luật Xây dựng hiện nay vẫn còn rườm rà, phức tạp nhưng vẫn có những kẽ hở cho việc thất thoát, đội vốn, chậm tiến độ và chất lượng công trình không đảm bảo.
“Có một nghịch lý rất đáng suy nghĩ. Đó là công nghệ xây dựng ngày càng cao hơn, chất lượng vật liệu xây dựng ngày càng tốt hơn, người làm trong ngành xây dựng ngày càng giỏi hơn nhưng tuổi thọ công trình xây dựng thì lại ngắn hơn, thậm chí rất ngắn”, đại biểu Ngọ Duy Hiểu nêu vấn đề.
“Những công trình như Nhà hát lớn hay hàng trăm biệt thự Pháp của Hà Nội sừng sững hàng trăm năm qua đặt ra một câu hỏi. Tại sao hiện nay chúng ta có quá nhiều công trình chưa quyết toán, chưa đưa vào sử dụng đã hư hỏng. Đây là vấn đề mà tôi nghĩ rằng Luật Xây dựng cũng phải có phương án để giải đáp”, đại biểu Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.
Còn theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, Luật Xây dựng có rất nhiều quy định liên quan ngành GTVT. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị với những công trình lớn, quy hoạch lớn, cần có quy định chặt chẽ, tránh xé lẻ làm phá đi quy hoạch.
“Tôi mong muốn vùng nào là vùng lõi mật độ nhà cửa nhiều, chúng ta có thể bớt thay đổi vì mỗi lần thay đổi bên trong là sẽ ảnh hưởng kinh phí rất tốn kém, giải phóng mặt bằng, tái định cư, đền bù nhà cửa… Còn trong khi khu mới mật độ xây dựng còn rất thấp, chúng ta hoàn toàn có thể biến khu mới thành những khu đô thị hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu, để làm sao hình thành nên sẽ có vùng lõi là vùng cổ, và vùng mới là vùng hiện đại”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu ý kiến.
“Nên chăng, luật quy hoạch phải có những quy định để chính quyền địa phương, nhất là hội đồng nhân dân các địa phương xác định vùng lõi như thế nào để ứng xử vùng lõi”, Bộ trưởng Bộ GTVT kiến nghị./.
Theo nội dung Nghị định mới quy định, người tham gia hỗ trợ, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu sẽ nhận được số tiền hỗ trợ lên đến 5 triệu đồng.
Sáng 11/12, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, thiết kế theo chuẩn quốc tế, đáp ứng 30 triệu hành khách vào năm 2030.
Chiều 10/12, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Xây dựng (sửa đổi) với tỷ lệ tán thành rất cao. Hai đạo luật quan trọng này mang đến nhiều cải cách đột phá, đặc biệt là việc mở rộng diện miễn giấy phép xây dựng và siết chặt trách nhiệm bồi thường của các hãng hàng không đối với hành khách.
Luật Viên chức sửa đổi mở rộng đáng kể quyền làm thêm, hành nghề và tham gia kinh doanh cho viên chức từ 1/7/2026, đồng thời siết chặt yêu cầu về minh bạch và tránh xung đột lợi ích.
Nhà nước sẽ dành ưu đãi đặc biệt cho các gia đình sinh đủ hai con, bao gồm hỗ trợ tài chính và ưu tiên trong việc mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, đặc biệt tại những địa phương có mức sinh thấp.
Luật sửa đổi 10 luật về an ninh, trật tự bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải lắp ghế an toàn trẻ em; đồng thời quy định lắp camera, thiết bị giám sát hành trình với xe kinh doanh vận tải.
Ngày 18/12, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế T.P.H. (43 tuổi, ngụ phường Biên Hòa) do điều khiển xe tải ben đi vào đường cấm.
Sáng 18/12/2025, Đội Cảnh sát đường thủy số 2, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh An Giang cho biết vừa phát hiện, bắt quả tang 07 phương tiện thuỷ vận chuyển số lượng lớn khoáng sản (đất mặt) không hoá đơn chứng từ.
Công an TP Hà Nội công bố 10 dấu ấn tiêu biểu của lực lượng Công an nhân dân năm 2025. Đáng chú ý, giữ vững An ninh quốc gia, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các sự kiện chính trị - đối ngoại quan trọng, các hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn của Đất nước.
Ngày 18/12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Phong đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam do ông Nguyễn Mạnh Duy - Quản lý phát triển mở rộng dự án làm Trưởng đoàn.
Sáng 18/12/2025, Đội Cảnh sát đường thủy số 2, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh An Giang cho biết vừa phát hiện, bắt quả tang 07 phương tiện thuỷ vận chuyển số lượng lớn khoáng sản (đất mặt) không hoá đơn chứng từ.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.