Đây là thông tin mà Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cung cấp tới Phapluatplus.vn ngày 15/5 xung quanh tình trạng chất lượng nước sạch tại KĐT mới Tứ Hiệp.
Clip Khu đô thị mới Tứ Hiệp nước sinh hoạt bẩn như "nước ao". (Nguồn VNE)
Bỏ tiền mua nước sạch phải dùng nước bẩn
Ngày 18/4, Pháp luật Plus có thông tin tại bài viết Hà Nội: Khu đô thị mới Tứ Hiệp nước sinh hoạt bẩn như "nước ao" phản ánh nhiều hộ dân ở khu đô thị mới Tứ Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt có màu vàng đen với ký sinh trùng bơi loăng quăng.
|
Tòa nhà CT15, CT16 thuộc KĐT mới Tứ Hiệp. (Ảnh VNE) |
Tiếp đó, ngày 19/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Công văn số 1845/UBND-TKBT yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì kiểm tra và thực hiện ngay các biện pháp cung cấp nước sinh hoạt đảm bảo tiêu chuẩn nước sạch theo quy định cho cư dân Khu đô thị mới Tứ Hiệp.
Xung quanh nội dung này, ngày 15/5 Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, ông Tuấn cho hay: Tháng 11/2016 qua kiểm tra, chúng tôi đã phát hiện bể ngầm tòa CT15, CT16 chưa được thau rửa, đáy bể xuất hiện nhiều cặn; 25/25 bể qua kiểm tra không có khóa an toàn.
16/16 mẫu nước không đạt quy chuẩn kỹ thuật; Mẫu nước nguồn thành phố cấp vào KĐT mới Tứ Hiệp có chỉ số Pecmanganat cao hơn giới hạn cho phép; 06/06 mẫu tại tòa nhà CT15, CT16 (mẫu tại bể ngầm, bể mái, hộ gia đình) có chỉ số Pecmanganat, Nitrit cao hơn giới hạn cho phép; 09/09 mẫu tại các tòa nhà CT4,5,6 có chỉ số Pecmanganat, Nitrit cao hơn giới hạn cho phép".
Tại thời điểm đó chúng tôi cũng yêu cầu Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà dầu khí và Trung tâm dịch vụ Bất động sản Newtatco tổng vệ sinh các bể ngầm, bể mai; bổ sung nắp kín, khóa an toàn, bảo đảm an ninh an toàn nguồn nước. Nhưng đấy là câu chuyện của năm 2016".
|
Biên bản làm việc của các cơ quan chức năng ngày 11/5/2017 đối với Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà dầu khí. |
|
Biên bản nêu rõ, vẫn còn lắng cặn và váng ở các bể mái và bể ngầm. |
Trước câu hỏi của Phóng viên, xung quanh việc khắc phục của Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà dầu khí đến nay ra sao. Trong khi cư dân vẫn liên tiếp phản ánh về tình trạng nước sạch không đạt chất lượng. Thậm chí có giun, lắng cặn, nước màu vàng đục và ngày 19/4 UBND TP Hà Nội đã phải ban hành văn bản kiểm tra, giải quyết khẩn cấp?
Ông Khổng Minh Tuấn cho hay: Theo yêu cầu kiểm tra của UBND TP Hà Nội, ngày 11/5 Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã cùng với đại diện Sở Xây dựng, UBND huyện Thanh Trì, Công ty Nước sạch Hà Nội, Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai, Chủ đầu tư đã xuống KĐT mới Tứ Hiệp kiểm tra, lấy mẫu.
Qua kiểm tra nhanh, phát hiện bể ngầm tòa CT5 có váng, cặn đáy, bể tòa CT6, CT16 có váng; Bể mái tòa CT4,5,6 có váng, cặn đáy bể. Cuối buổi làm việc, chúng tôi đã đề nghị Chủ đầu tư phải vệ sinh, sục rửa đường ống đảm bảo vệ sinh chất lượng nước cung cấp nước tới cư dân một cách bảo đảm.
Liên quan tới vấn đề chịu trách nhiệm của đơn vị nào khi cư dân phải bỏ tiền mua nước sạch mà phải dùng nước bẩn. Ông Khổng Minh Tuấn cho hay: Đơn vị bán nước sạch và chủ đầu tư KĐT mới Tứ Hiệp phải có trách nhiệm trong vấn đề này.
Nguyên nhân do đâu?
Theo nguồn tin riêng của Pháp luật Plus, cuối tháng 3/2017 Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai (Nước sạch Hoàng Mai) đã gửi văn bản tới Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà dầu khí liên quan tới nguyên nhân để xảy ra tình trạng lắng cặn trong nước sinh hoạt mà người dân đang phải sử dụng.
Cụ thể, đơn vị Nước sạch Hoàng Mai đã chỉ rõ: Hệ thống đường hàn nhiệt DN110 cấp cho các bồn trên bể mái và được sử dụng chung để làm đường cấp xuống cho các hộ dân và hệ thống chữa cháy nằm sát đáy của các bồn chứa Inox trong vùng lắng cặn của bồn nên toàn bộ cặn lắng trong bồn sẽ chảy xuống hết các vị trí sử dụng nước trong các căn hộ.
Trong quá trình thực hiện bơm cấp nước cho các bồn chứa nước từ các bồn chảy sang nhau đều được cấp ngược từ đáy bồn lên dẫn đến việc toàn bộ phần lắng cặn của các bồn bị sục hòa vào nước gây ra hiện tượng nước bị vẩn đục.
Vậy cách khắc phục mà đơn vị Nước sạch Hoàng Mai đưa ra đề nghị Chủ đầu tư KĐT mới Tứ Hiệp phải xử lý ngay.
Đó là: Điều chỉnh và thiết kế lại toàn bộ hệ thống đường ống cấp nước cho các bồn chứa Inox trên mái của các tòa nhà; tách đường ống chữa cháy ra khỏi đường cấp nước xuống cho các căn hộ, làm mới đường ống cấp xuống cho các căn hộ và phải cao hơn vùng lắng cặn của bồn; bố trí lại hệ thống đường ống nước cấp cho các bồn tránh làm sục cặn lắng trong bình khi quá trình cấp nước vào các bồn Inox;
Như vậy, có thể thấy một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước vẩn đục, có lặng cặn mà bấy lâu nay người dân phải sử dụng đến từ việc Công ty CP Hồng Hà dầu khí đưa đường ống cấp nước và đường ống hệ thống phòng cháy chữa cháy đi chung 1 đường ống?
Phải chăng, việc làm này của Công ty CP Hồng Hà dầu khí nhằm "tiết giảm chi phí" hay vì một nguyên nhân nào khác?
Pháp luật Plus đề nghị Công ty CP Hồng Hà dầu khí nhanh chóng khắc phục tình trạng cung cấp nước không bảo đảm tới người dân; khắc phục điều chỉnh và thiết kế lại hệ thống đường cấp cấp nước theo như đơn vị Nước sạch Hoàng Mai tham vấn. Đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Y tế, Công ty Nước sạch Hà Nội giám sát công tác khắc phục của Chủ đầu tư KĐT mới Tứ Hiệp bảo đảm nguồn nước sạch được cung ứng cho người dân luôn bảo đảm vệ sinh.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.