Chủ đầu tư KĐT mới Tứ Hiệp đã "tiết kiệm" thiết kế đường ống cấp nước cho cư dân và đường ống chữa cháy làm một khiến cư dân bức xúc.
Tin nên đọc
KĐT mới Tứ Hiệp: Người dân vẫn phải dùng nước bẩn vì nhiều bể ngầm bể mái vẫn còn váng, cặn đáy bể
Hà Nội: Khu đô thị mới Tứ Hiệp nước sinh hoạt bẩn như "nước ao"
Chưa hết sợ bởi trộm cắp, cư dân KĐT mới Tứ Hiệp kêu trời vì tường nhà bị nứt, thấm nước
Hà Nội: Báo động tình trạng trộm cắp, nghiện hút hoành hành tại KĐT mới Tứ Hiệp
Clip Khu đô thị mới Tứ Hiệp nước sinh hoạt bẩn như "nước ao". (Nguồn VNE)
Theo nguồn tin riêng của Pháp luật Plus, cuối tháng 3/2017 Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai (Nước sạch Hoàng Mai) đã gửi văn bản tới Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà dầu khí liên quan tới nguyên nhân để xảy ra tình trạng lắng cặn trong nước sinh hoạt mà người dân đang phải sử dụng.
|
Ảnh chụp bể ngầm tòa nhà CT5 - CT6 ngày 18/5. |
Cụ thể, đơn vị Nước sạch Hoàng Mai đã chỉ rõ: Hệ thống đường hàn nhiệt DN110 cấp cho các bồn trên bể mái và được sử dụng chung để làm đường cấp xuống cho các hộ dân và hệ thống chữa cháy nằm sát đáy của các bồn chứa Inox trong vùng lắng cặn của bồn nên toàn bộ cặn lắng trong bồn sẽ chảy xuống hết các vị trí sử dụng nước trong các căn hộ.
Trong quá trình thực hiện bơm cấp nước cho các bồn chứa nước từ các bồn chảy sang nhau đều được cấp ngược từ đáy bồn lên dẫn đến việc toàn bộ phần lắng cặn của các bồn bị sục hòa vào nước gây ra hiện tượng nước bị vẩn đục.
Vậy cách khắc phục mà đơn vị Nước sạch Hoàng Mai đưa ra đề nghị Chủ đầu tư KĐT mới Tứ Hiệp phải xử lý ngay.
Đó là: Điều chỉnh và thiết kế lại toàn bộ hệ thống đường ống cấp nước cho các bồn chứa Inox trên mái của các tòa nhà; tách đường ống chữa cháy ra khỏi đường cấp nước xuống cho các căn hộ, làm mới đường ống cấp xuống cho các căn hộ và phải cao hơn vùng lắng cặn của bồn; bố trí lại hệ thống đường ống nước cấp cho các bồn tránh làm sục cặn lắng trong bình khi quá trình cấp nước vào các bồn Inox;
Như vậy, có thể thấy một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước vẩn đục, có lặng cặn mà bấy lâu nay người dân phải sử dụng đến từ việc Công ty CP Hồng Hà dầu khí đưa đường ống cấp nước và đường ống hệ thống phòng cháy chữa cháy đi chung 1 đường ống?
Phải chăng, việc làm này của Công ty CP Hồng Hà dầu khí nhằm "tiết giảm chi phí" hay vì một nguyên nhân nào khác?
Ở diễn biến khác, liên quan đến vấn đề xử lý nước sạch phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, ông Tuấn cho hay: Theo yêu cầu kiểm tra của UBND TP Hà Nội, ngày 11/5 Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã cùng với đại diện Sở Xây dựng, UBND huyện Thanh Trì, Công ty Nước sạch Hà Nội, Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai, Chủ đầu tư đã xuống KĐT mới Tứ Hiệp kiểm tra, lấy mẫu.
Qua kiểm tra nhanh, phát hiện bể ngầm tòa CT5 có váng, cặn đáy, bể tòa CT6, CT16 có váng; Bể mái tòa CT4,5,6 có váng, cặn đáy bể. Cuối buổi làm việc, chúng tôi đã đề nghị Chủ đầu tư phải vệ sinh, sục rửa đường ống đảm bảo vệ sinh chất lượng nước cung cấp nước tới cư dân một cách bảo đảm.
Liên quan tới vấn đề chịu trách nhiệm của đơn vị nào khi cư dân phải bỏ tiền mua nước sạch mà phải dùng nước bẩn. Ông Khổng Minh Tuấn cho hay: Đơn vị bán nước sạch và chủ đầu tư KĐT mới Tứ Hiệp phải có trách nhiệm trong vấn đề này.
|
Biên bản nêu rõ, vẫn còn lắng cặn và váng ở các bể mái và bể ngầm. |
Liên quan đến vấn đề ký hợp đồng bán nước sạch và thu tiền tận đồng hồ nước bán cho cư dân. Nhiều người dân thắc mắc, khi đã về sinh sống tại KĐT mới Tứ hiệp đã gần 2 năm, tuy nhiên cư dân vẫn chưa được ký hợp đồng mua bán nước sạch với Xí nghiệp nước sạch Hoàng Mai? Mà vẫn phải mua qua Chủ đầu tư là Công ty CP Hồng Hà dầu khí!.
Trả lời vấn đề này, một lãnh đạo Công ty nước sạch Hà Nội cho hay: Nguyên tắc, là khi bàn giao nhà cho cư dân để vào ở Chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà phải bàn giao hệ thống cung cấp, quản lý nước sạch của các khối nhà cho Xí nghiệp nước sạch Hoàng Mai. Sau khi tiếp nhận, đơn vị này sẽ ký hợp đồng mua bán nước sạch với cư dân. Như hiện tại, việc BQL tòa nhà, chủ đầu tư chưa bàn giao hệ thống nước sạch tòa nhà là chưa đúng".
Pháp luật Plus đề nghị Công ty CP Hồng Hà dầu khí nhanh chóng khắc phục tình trạng cung cấp nước không bảo đảm tới người dân; khắc phục điều chỉnh và thiết kế lại hệ thống đường cấp cấp nước theo như đơn vị Nước sạch Hoàng Mai tham vấn. Đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Y tế, Công ty Nước sạch Hà Nội giám sát công tác khắc phục của Chủ đầu tư KĐT mới Tứ Hiệp bảo đảm nguồn nước sạch được cung ứng cho người dân luôn bảo đảm vệ sinh.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.