Trong những năm gần đây, khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) đã không còn được coi là “kiểu mẫu” mà người dân Thủ đô vẫn tự hào, vì do hàng loạt các công trình “chọc trời” đua nhau mọc lên “băm nát” quy hoạch trong khi hạ tầng giao thông không được đầu tư, mở rộng.
Video: Khó khăn khi tham gia giao thông ở nút thắt cổ chai Nguyễn Hữu Thọ ( Thực hiện Hữu Phương - Phú Đô).
Quy hoạch bị "chia 5 xẻ 7"
Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) được đầu tư bởi Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà và đô thị (HUD), khu đô thị này được coi là niềm tự hào của người dân Thủ đô cách đây nhiều năm. Bởi, hạ tầng ở đây được thiết kế đồng bộ, diện tích cây xanh và mặt nước hài hòa, đường đi lối lại thông thoáng.
|
Khu đô thị Linh Đàm đang bị "băm nát" bởi các nhà cao tầng. |
Nhưng đó là câu chuyện của nhiều năm về trước. Còn khu đô thị "kiểu mẫu" ngày nay thì ngược lại, bụi bặm, tắc đường và lộn xộn là những gì đang diễn ra. Có một thực trạng đang khiến khu đô thị Linh Đàm trở nên xấu xí hơn bao giờ hết, là những tòa chung cư cao "chọc trời" phá vỡ quy hoạch, cảnh quan, không gian nơi đây.
Sự gia tăng xây dựng các công trình cao tầng, có chiều cao từ 35-40 tầng đã vượt quá quy hoạch được phê duyệt ban đầu. Trong khi hạ tầng giao thông không “chạy kịp” theo các dự án nhà ở. Chính điều này làm gia tăng áp lực dân số, hạ tầng giao thông sẽ quá tải, khiến tình trạng mất an toàn giao thông gia tăng, tắc đường sẽ liên tục tái diễn.
Hiện nay, dân số tại khu đô thị đang tăng lên từng ngày. Chỉ tính riêng các dự án cao ốc đang xây dựng thì Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm dự kiến sẽ đón nhận thêm vài chục nghìn cư dân mới.
Một trong những những dự án khiến khu đô thị Linh Đàm trở nên “xấu xí” là Tổ hợp dự án nhà thương mại giá rẻ mang tên HH của đại gia điếu cày Lê Thanh Thản (Công ty xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên) tại ô đất CC6, khu đô thị Linh Đàm.
Theo giới thiệu của công ty này, tổ hợp chung cư HH gồm 4 khối HH1, HH2, HH3, HH4, mỗi khối gồm 3 tòa nhà ký hiệu A, B, C cao từ 36 - 41 tầng.
|
Cảnh tắc đường ngày nào cũng diễn ra trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ. |
“Chung cư tổ kiến” là tên gọi được cư dân ở đây đặt cho 12 tòa nhà của đại gia Lê Thanh Thản. Trong số 12 tòa đã có nhiều đơn nguyên đi vào hoạt động, người dân đã di chuyển tới sinh sống tại các tòa nhà này.
Được biết, ngày 14/7/2014 Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký quyết định số 3758/QĐ-UBND, phê duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị Nam hồ Linh Đàm, tỷ lệ 1/500, trên địa bàn phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), xã Tam Hiệp, Thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì).
Quyết định này nêu rõ: “Các công trình tạo điểm nhấn kiến trúc trong khu đô thị tập trung hai bên trục đường đi bộ trung tâm nối từ hồ Linh Đàm đến khu dân cư làng xóm. Công trình cao tầng nhất khoảng 35 tầng bố trí tại trung tâm khu đô thị, chiều cao công trình thấp dẫn về phía hồ Linh Đàm. Qua đó, tạo không gian chuyển tiếp về phía Nam và phía Tây, tạo không gian hài hoà với làng xóm hiện hữu. Các công trình cao tầng bảo đảm khoảng lùi theo quy chuẩn xây dựng, đồng thời khoảng đệm cần thiết để làm quảng trường, khu vực tập kết và giải phóng phương tiện bảo đảm an toàn giao thông, tránh ùn tắc”.
Thực tế thì xung quanh khu vực công viên Bắc Linh Đàm đang có nhiều tòa chung cư mọc lên với mật độ dày đặc. Rõ ràng chiếu theo các quyết định trên, bán đảo Linh Đàm hiện nay đang phát triển với tốc độ chóng mặt, phá vỡ cảnh quan, không gian.
“Tắc đường” nỗi đau mới của người dân khu đô thị Linh Đàm
Được biết, khu đô thị Linh Đàm với quy mô 200 ha (bao gồm 4 ha hồ điều hòa). Rộng là vậy, nhưng theo quan sát của PV thì tại đây chỉ có một tuyến đường giao thông chính là đường Nguyễn Hữu Thọ.
Đường Nguyễn Hữu Thọ là trục giao thông trọng điểm, giúp các phương tiện từ quận Thanh Xuân , Hà Đông, vành đai 3 đi qua khu đô thị Linh Đàm tới đường Giải Phóng và đi vào nội thành, cùng như tới đường quốc lộ 1A.
Tuy là tuyến đường trọng điểm, nhưng con đường này rất hẹp và bị “thắt nút cổ chai”, chỗ nhỏ nhất của con đường tiếp giáp và thông ra đường Giải Phóng khoảng 2km thì lòng đường rộng chưa đầy 3m.
Trên tuyến đường này vào mỗi giờ cao điểm thì ùn tắc kinh hoàng nhất là mỗi khi có tàu hỏa chạy qua thì các phương tiện “dậm chân tại chỗ” không thể nhúc nhích nổi.
|
Cảnh tắc đường đoạn Giải Phóng giao với đường Nguyễn Hữu Thọ. |
Một chiến sĩ cảnh sát giao thông Đội CSGT 14 đang làm nhiệm vụ ở đây chia sẻ: Việc tắc đường ở đây thì hôm nào cũng có, anh em chúng tôi phải huy động thêm cả lực lượng dân phòng, công an phường ra hỗ trợ mới đủ người để điều tiết giao thông.
Ông Nguyễn Thế Hùng, Bí thư UBND phường Hoàng Liệt cho biết: “Trước khi lên phường, Hoàng Liệt là xã thuần nông với khoảng 2.000 hộ (gần 7.000 người). Nhưng trong 5 năm qua, do chung cư mọc lên rầm rộ nên dân số của phường Hoàng Liệt tăng đột biến với khoảng 8.500 hộ, tổng dân số tăng gần gấp 5 lần (32.000 người)".
"Đáng chú ý là tốc độ tăng dân số sẽ không có dấu hiệu dừng lại. Đến hết 2017, Hoàng Liệt sẽ nhận thêm 12.000 căn hộ và hàng ngàn lô thấp tầng. Dự báo, dân số của phường này sẽ tăng 200% (với khoảng 20.000 hộ, tương ứng 80.000 dân)”, lãnh đạo phường Hoàng Liệt cho biết thêm.
Việc dân số tăng “không phanh” như vậy rồi các cao ốc mọc lên với hàng nghìn căn hộ chờ người dân đến ở thì dân cư sẽ tăng chóng mặt trong tương lai là điều có thể nhìn thấy được.
Được biết, cuối năm 2016 có khoảng 3 vạn dân trong khu HH của Tập đoàn Mường Thanh vào ở thì dân số ở đây tăng khủng khiếp như thế nào? Trong khi hạ tầng mà không được đầu tư, trong đó chủ yếu là đường giao thông luôn là vấn đề nhức nhối đối với người dân khi cảnh tắc đường càng ngày càng trầm trọng.
Phapluatplus sẽ tiếp tục thông tin.