Việc ban nhạc BTS của Hàn Quốc được mời phát biểu tại cuộc họp về các Mục tiêu Phát triển Bền vững trong khuôn khổ khóa họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ) vừa qua khiến K-Pop lại trở thành đề tài được bàn tán nhiều trên truyền thông thế giới.
Nhóm nhạc BTS phát biểu tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp quốc.
Ngành công nghiệp tỉ USD
Trong thời đại của Youtube và các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến, K-Pop hiện là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỉ USD. Billboard gần đây công bố BTS là một trong 5 ngôi sao âm nhạc kiếm nhiều tiền nhất thế giới năm 2020, với doanh thu khoảng 31,5 triệu USD. Theo thống kê về thị trường âm nhạc Mỹ nửa đầu năm 2021, BTS đã bán được 573.000 đĩa CD và trở thành nghệ sĩ bán được nhiều album CD nhất tại M trong nửa đầu năm.
Còn tại Hàn Quốc, nhóm nhạc nam này cũng đang sở hữu album bán chạy nhất tính từ đầu năm là “Map of the Soul: 7” với 4,1 triệu bản được bán ra trong vòng chưa đầy 1 tháng. BTS cũng là nghệ sĩ sở hữu nhiều album bán được hơn 1 triệu bản nhất, với 9 album.
Với sự thành công của “gà cưng”, Công ty HYPE quản lý của BTS đã trở thành công ty có lợi nhuận ròng cao nhất trong quý II/2021, lên tới 20,2 tỷ won (khoảng 17 triệu USD). Lợi nhuận được BTS mang về cho công ty chủ yếu từ việc bán album, biểu diễn, các chương trình trực tuyến được phát trên khắp thế giới và các hợp đồng quảng cáo trị giá hàng triệu USD. Những người hâm mộ BTS cho biết họ dành cảm tình cho ban nhạc này không chỉ vì họ có tới 7 nam ca sĩ trẻ đẹp, sở hữu những màn trình diễn sôi động mà còn ở chỗ các bài hát của họ thường mang ý nghĩa tích cực và truyền cảm hứng.
Sự thành công của những ban nhạc K-Pop như BTS đang mở ra triển vọng thành công khắp thế giới của các ban nhạc khác. “Nền công nghiệp K-Pop đang được đào tạo bài bản và thành công đáng kể. Trong tương lai, K-Pop sẽ không chỉ gói gọn ở khu vực châu Á mà còn lan ra các khu vực khác trên toàn thế giới, giống như sự phát triển của nền âm nhạc Mỹ và Anh”, một người hâm mộ K-Pop cho biết.
K-Pop không chỉ là âm nhạc mà còn là khởi nguồn của những xu hướng thời trang mới cho giới trẻ, bao gồm từ quần áo, phụ kiện cho tới cách trang điểm. Các thần tượng hay còn gọi là “Idol” và nghệ sĩ K-Pop là nguồn khai thác cho các hãng thời trang để quảng cáo cho thương hiệu của họ tới nhóm khách hàng tiềm năng là những người hâm mộ K-Pop. Hiện tượng các món đồ mà thần tượng sử dụng, dù là trên sân khấu hay ở sân bay, trong đời thường ngay sau khi được báo chí hoặc truyền thông xã hội đăng tải đều được người hâm mộ lùng mua.
Rosé thể hiện được thần thái xuất chúng khi khoác lên mình những bộ cánh của nhà mốt YSL.
Ví dụ như Rosé - thành viên của BlackPink và là gương mặt đại diện cho các chiến dịch quảng bá toàn cầu của hãng thời trang và mỹ phẩm Yves Saint-Laurent, hay thương hiệu trang sức Tiffany&Co. Nhờ Rosé mà Yves Saint-Laurent trở nên phổ biến hơn rất nhiều tại thị trường châu Á. Theo tạp chí The Glossary, chiến dịch quảng bá toàn cầu của Rosé là một trong những chiến dịch ấn tượng nhất trong mùa thu 2020.
Hay như Jungkook (thành viên nhỏ tuổi nhất của BTS) được fan đặt cho biệt danh “Vua bán chạy” nhờ vào khả năng làm cho tất cả các sản phẩm mà anh dùng đều được bán hết veo. Ví dụ, khi tương tác trong buổi phát sóng trực tiếp trên VLive với người hâm mộ ngày 27/2/2021, Jungkook uống trà Kombucha của thương hiệu Teazen. Ngay sau đó, doanh số bán trà của Teazen tăng 500% nhờ lượng hàng bán cho người hâm mộ của Jungkook. Kho nước uống Kombucha cũng được bán hết sạch chỉ trong 3 tháng. Và Teazen đã giành giải Thương hiệu của năm 2021.
Niềm tự hào của dân Hàn Quốc
Nhờ sức ảnh hưởng của K-Pop mà nền kinh tế Hàn Quốc thời gian qua đã tăng trưởng một cách đáng kể. K-Pop đã trở thành một hiện tượng mới ở các nước phương Tây nhờ ca sĩ PSY và bài hát nổi tiếng “Gangnam Style” được ra mắt vào năm 2012. Điệu nhảy “cưỡi ngựa” chỉ sau một thời gian ngắn đã trở nên phổ biến khắp thế giới và giúp PSY thu về 8 triệu USD từ Youtube. Hiện nay, nhiều ông lớn trong ngành giải trí Hàn Quốc cũng đã góp mặt trong danh sách tỷ phú USD của tạp chí Forbes. Năm 2019, làn sóng văn hóa Hàn Quốc như K-Pop, phim truyền hình đã đóng góp khoảng 12,3 tỷ USD cho nền kinh tế nước này.
Không phải ngẫu nhiên mà K-Pop nổi tiếng toàn cầu như hiện nay. Vào cuối những năm 1990, khi châu Á đang trải qua một cuộc khủng hoảng tài chính lớn, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc quyết định sử dụng âm nhạc và điện ảnh để xây dựng hình ảnh văn hóa riêng. Chính phủ Hàn Quốc khi đó đã lập một ban chuyên về K-Pop và thực hiện nhiều chính sách phổ biến và cổ vũ yêu thích K-Pop như đổi mới công nghệ hình ảnh, xây dựng phòng nhạc lớn... để K-Pop trở nên phổ biến hơn nữa trên toàn cầu, tương tự như văn hóa Mỹ.
Kết quả là, nhờ K-Pop, hình ảnh thương hiệu quốc gia của Hàn Quốc đã được phổ biến hơn nhiều. Càng ngày càng có nhiều người nước ngoài quan tâm hơn đến việc học ngôn ngữ Hàn Quốc và K-Pop cũng đã được quảng bá khắp thế giới. K-Pop còn khai thác rất nhiều hướng đi mới để đóng góp phát triển cho nền công nghiệp nước này.
Để có được thành công như vậy, bên cạnh sự hỗ trợ từ chính phủ, việc đào tạo các ngôi sao K-Pop vô cùng khắc nghiệt. Quá trình đào tạo thậm chí đã được ban thành luật và điều hành hết sức nghiêm túc. Ở Hàn Quốc, có hàng triệu người khao khát được trở thành “idol” hoạt động trong ngành công nghiệp K-Pop, nhưng để làm được lại là việc không hề dễ dàng. Nếu được nhận vào một công ty giải trí có tiếng, các thực tập sinh sẽ được đào tạo miễn phí thanh nhạc, vũ đạo và diễn xuất. Công ty sẽ có những bài kiểm tra hàng tháng để đánh giá năng lực của học viên và sẽ quyết định, lựa chọn những thực tập sinh sáng giá để cho ra mắt.
Tuy nhiên, độ tuổi của các “idol” khi được ra mắt công chúng thường là vào khoảng cuối độ tuổi 10 và đầu độ tuổi 20. Vì vậy, các thực tập sinh thường rất trẻ. Khi đã trở thành thực tập sinh của một công ty giải trí, họ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như tập luyện vất vả, trợ cấp ít ỏi và phải sống xa gia đình. Họ có thể phải tập luyện từ vài tháng cho tới vài năm nhưng không chắc chắn có thể được ra mắt với tư cách là một “idol”. Một số người đã phải từ bỏ ước mơ trở thành “idol” khi bước sang tuổi 20 vì quá tuổi dù họ đã dành hết thanh xuân cho việc tập luyện.
Trong trường hợp may mắn được cho ra mắt, thời gian đầu, khó khăn mà họ phải trải qua cũng không ít. Bởi, mọi thu nhập đến từ hoạt động của các nghệ sĩ khi đó sẽ được công ty giữ lại để chi trả cho việc đào tạo khi còn là thực tập sinh. Có rất nhiều công ty không đủ điều kiện về tài chính đã bỏ ra một số tiền lớn để đào tạo “idol” nhưng rồi vẫn phải để nhóm nhạc tan rã vì thu nhập của nhóm không đủ để bù lại vào đầu tư ban đầu.
Chưa hết, đằng sau ánh hào quang, nhiều “idol” phải đối mặt với nhiều khó khăn, như phải làm việc cật lực, bị quấy rối tình dục, đời tư bị kiểm soát và hầu như mất tự do trong cuộc sống. Đó là mặt tối khác của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc. Do vậy, những năm gần đây, tỉ lệ tự tử hoặc mắc các bệnh về tâm lý của idol K-Pop ngày càng tăng.
Giám đốc công ty cổ phần Vàng Phú Cường được xác định giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi chuyển tiền trái phép, lập khống hồ sơ vay tiền.
Chiều 24/4, tại trụ sở UBND phường Tân Hà (TP Tuyên Quang), Công an tỉnh Tuyên Quang tổ chức lễ trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản.
10 nhân sự thuộc các đơn vị của Bộ Quốc phòng vừa được Thủ tướng ký quyết định điều động, bổ nhiệm. Trong đó, Thiếu tướng Nguyễn Bá Lực được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam.
Trong hàng ngũ chỉnh tề, hình ảnh các nam, nữ học viên Học viện Cảnh sát nhân dân đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân vào đêm sơ duyệt diễu binh...
Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.