Tôi mới có cơ hội được gặp và nâng ly với vợ chồng doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn – Lê Hồng Thủy Tiên. Họ quá nổi tiếng không chỉ trong kinh doanh hay công tác xã hội mà còn gây xôn xao bởi những ý tưởng, việc làm mang tính thay đổi một tư duy, lĩnh vực nào đó. Việc lập Hãng hàng không vận tải hàng hóa (Air Cargo) là một ví dụ.
Không nói chuyện khác, khi được hỏi về việc lập Công ty Cổ phần IPP Air Cargo, Johnathan Hạnh Nguyễn (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG) trăn trở, ông mừng khi thấy thị trường logistics ở Việt Nam vốn đã năng động và đang phát triển rất nhanh. Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA và IPA) được ký ngày 30-6-2019, tạo ra những cơ hội lớn. Có thể nói gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn. Cho đến nay, đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho ta trong các hiệp định FTA đã được ký kết. Lợi ích này đặc biệt có ý nghĩa khi EU liên tục là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của ta hiện nay. Điều này giúp Việt Nam một lần nữa khẳng định vị trí chiến lược trên chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.
“IPPG trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, hỗ trợ của Bộ Giao thông Vận tải và các Ban ngành liên quan về đề xuất thành lập IPP AirCargo. Chúng tôi đang phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam hoàn tất các thủ tục thẩm định để cấp phép bay. Tại chuyến công tác của Chủ tịch nước tại Hoa Kỳ vào tháng 9/2021, chúng tôi đã ký kết thỏa thuận mua 10 chiếc máy bay Boeing 777F và đã tiết kiệm được hàng triệu USD do đặt hàng vào đúng thời điểm phù hợp”, ông Hạnh Nguyễn chia sẻ.
Điều này lý giải vì sao các “ông lớn” gia tăng đầu tư tại Việt Nam khi mặc dù đang chiếm 88% thị phần logistics Việt Nam, nhưng các “tay chơi” ngoại trong lĩnh vực chuyển phát nhanh như UPS, Fedex, DHL, Cathay Cargo, Airbrigde Cargo vẫn không ngừng đầu tư thêm. Họ là những “tay chơi” nặng ký mà doanh nghiệp Việt Nam không thể địch nổi. Điều làm ông Hạnh Nguyễn suy nghĩ là “thị phần” của hàng không trong nước chỉ chiếm khoảng 12%, còn lại thuộc về hãng hàng không nước ngoài. Việc đầu tư mạnh tay của các “ông lớn” khiến thị phần của những doanh nghiệp logistics trong nước ngày càng teo tóp.
Giới chuyên môn cho rằng, công nghệ logistics của Việt Nam đi chậm hơn so với thế giới nhiều năm. Chi phí vận chuyển hàng hóa luôn cao hơn so với thế giới đã làm giảm sức cạnh tranh. Rất dễ nhận diện, kho hàng, bến bãi, giao thông kết nối, thủ tục hành chính, công nghệ thông tin, nhân sự được đào tạo chuyên môn trong ngành… thời gian nằm bãi lâu, đẩy chi phí lên cao và giảm chất lượng hàng hóa.
Thực trạng này chính là lý do lớn nhất thôi thúc Tập đoàn IPPG của ông quyết định thông qua đề xuất đầu tư dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo. Ông tự tin IPP Air Cargo sẽ nhanh chóng chiếm tới 38% thị phần. Với số vốn đầu tư 100 triệu USD, theo tính toán năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hóa, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ ba.
Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD trong năm đầu. IPP Air Cargo dự kiến có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.
Ước mơ vì tương lai tươi sáng của đất nước
Hiện nay Việt Nam chưa có hãng hàng không hàng hóa chuyên biệt được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Thực tế, hàng hóa vận chuyển đường hàng không chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng trọng lượng hàng vận chuyển quốc tế (chưa đến 0,5%), nhưng lại chiếm khoảng 30% giá trị xuất nhập khẩu cả nước.
Trao đổi với báo giới, đại diện Công ty Cổ phần IPP Air Cargo xác nhận, dự kiến trong ngày khai mạc Diễn đàn Phát triển đường bay Châu Á (Routes Asia) tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 6-6-2022, chiếc máy bay đầu tiên của IPP Air Cargo sẽ hạ cánh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Động thái của IPPG cho thấy tham vọng giành lại “sân chơi” Air Cargo. Điều đặc biệt ấn tượng là ông Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định Hãng IPP Air Cargo không cạnh tranh với các doanh nghiệp logistics Việt Nam, không lấn sân cạnh tranh với 5 hãng hàng không trong nước; IPP Air Cargo sẽ hỗ trợ giải quyết bài toán giá cước vận chuyển đang tăng cao trong bối cảnh dịch covid khó khăn như hiện nay, hỗ trợ một cách nhanh nhất hàng hóa xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam đến các nơi trên thế giới.
Tiếp xúc với Johnathan Hạnh Nguyễn, dễ nhận ra ông có một khát vọng và nguồn năng lượng rất lớn. Kế hoạch của IPPG là đầu tư tạo một chuỗi cung ứng quản lý, vận chuyển hàng hóa chuyển phát nhanh một cách chuyên nghiệp. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng tiết lộ, đã âm thầm chuẩn bị đầy đủ từ nhân lực đến vật lực hơn 1 năm qua, cùng với việc thành lập hãng hàng không IPP AirCargo, để kép kín chuỗi cung ứng và vận chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế, ông và cộng sự đã thành lập Công ty Bellazio Logistics bao gồm các cổ đông chiến lược logistics hàng đầu Việt Nam.
Công ty Bellazio Logistics sẽ đầu tư đồng bộ các chức năng như: Hệ thống kho bãi, kho ngoại quan, khu thương mại, trưng bày, các nhà máy sản xuất công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ phục vụ hàng không, và thương mại điện tử quốc tế tại tất cả các tỉnh thành. Đặc biệt Công ty Bellazio Logistics sẽ đầu tư xây dựng chuỗi liên hoàn kho trung tâm logistics tại các tỉnh thành lớn của Việt Nam được trang bị giải pháp công nghệ thông minh, hiện đại nhất để hoạt động chuyên ngành… Đó là chiến lược dài hơi, rõ ràng thể hiện năng lực và quyết tâm lớn!
Để đảm bảo hoạt động quản lý hàng hóa quốc tế và nội địa được kiểm soát chặt chẽ và nhanh chóng, doanh nghiệp đã tài trợ Tổng cục Hải Quan kinh phí thuê tư vấn xây dựng và nâng cấp hệ thống quản lý, giám sát hàng hóa với công nghệ tiên tiến để quản lý và giúp cho việc kiểm tra hàng hóa được chính xác, giảm thiểu thời gian thực hiện đáp ứng được tiêu chuẩn chuyển phát nhanh tương tự như các nước tiên tiến trên thế giới. Dự kiến đề án sẽ hoàn thành trong quý I/2022 để trình các cấp thẩm quyền phê duyệt.
Đại dịch COVID-19 hơn 2 năm qua đã “tấn công” toàn diện vào các ngành kinh tế, trong đó có hàng không thế giới và làm thay đổi “cấu trúc” ngành logistics toàn cầu. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo ra những năng lượng mới, logistics số sẽ hình thành. Những năng lượng như “năng lượng tích cực” Johnathan Hạnh Nguyễn cần được “giải phóng”. Ước mơ của ông cũng chính là ước mơ cùng các hãng vận tải hàng không mong muốn cấu trúc lại thị phần logistics, ước mơ “làm chủ” bầu trời, vì tương lai tươi sáng của đất nước.
Ngày 21/11, thông tin từ UBND TP Hải Phòng, TP Hải Phòng đã giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) hướng dẫn doanh nghiệp (DN) các trình tự, thủ tục để sớm mở tuyến vận tải hành khách giữa đảo Bạch Long Vĩ với đất liền nhằm mục tiêu phát triển kinh tế, du lịch cho huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc.
Chiều ngày 21/11, tỉnh Thái Bình đã tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024).
Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
Ngày 20/11 là ngày tôn vinh truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam. Từ nhiều thập kỷ qua, ngày 20/11 ở nước ta không chỉ là ngày lễ, hội của riêng nghề dạy học, ngày riêng của các thầy, cô giáo mà là ngày vui chung cả xã hội tôn vinh sự học, tôn vinh những người thầy dạy chữ, dạy nghề, dạy người.
Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam (9/11), vừa qua, trường THCS Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội phối hợp cùng Học viện Cảnh sát nhân dân, Tư pháp, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Đông Hội tổ chức buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật cho học sinh toàn trường.
Nghị quyết 188/NQ-CP Chính phủ yêu cầu rà soát các quy định về thuế sử dụng đất khi áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người dân thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất.
Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk tiếp tục đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 821 triệu USD, nếu duy trì được đà tăng trưởng này, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sẽ đạt khoảng 1 tỷ USD trong năm 2024.
Hội đồng xét xã đạt Tiêu chí quốc gia y tế xã cấp thành phố đã thống nhất với kết quả 85/85 xã, phường, thị trấn đủ điều kiện công nhận đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã.
Chiều 20/11, tại Bình Thuận, đại diện BTC cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 và Đài Phát Thanh – Truyền hình tỉnh Bình Thuận đã chính thức ký kết hợp tác trong việc tổ chức và truyền thông cho cuộc thi, hứa hẹn mang đến cho khán giả những trải nghiệ
Phát hiện đối tượng vi phạm giao thông, tổ công tác đã yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra, nhưng nam thanh niên không những không chấp hành mà tiếp tục tăng ga bỏ chạy và đã đâm vào một đồng chí trong tổ công tác bị thương, sau đó tiếp tục bỏ chạy.
Từ tháng 6/2024 đến khi bị bắt, bọn chúng đã tổ chức cho nhiều người dân trên địa bàn thành phố Thanh Hóa vay tiền với mức lãi suất từ 3.000 đồng đến 20.000 đồng/triệu/ngày (tương đương với 100 - 600%).
Lực lượng chức năng Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) vừa tiến hành bắt giữ khẩn cấp nhóm đối tượng điều khiển xe máy, gây náo loạn đường phố bằng tuýp sắt và dao phóng lợn khiến nhiều người khiếp sợ.
Lãnh đạo UBND xã Mai Đình (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, cơ quan công an đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ thanh niên cướp ô tô, đánh chết người xảy ra trên địa bàn.
Tổ công tác 161 đã kiểm tra 135 trường hợp nghi vấn, lập 13 biên bản với các lỗi thay đổi kết cấu xe, không giấy phép, không giấy chứng nhận đăng ký xe, không gương chiếu hậu...
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.