Do thời tiết giá lạnh khiến nhiều ô tô bị chết máy, tài xế đã dùng mẹo "nướng bình dầu" để “làm nóng” cho máy.
Mấy ngày qua, trên nhiều trang mạng xã hội, trang facebook cá nhân đăng tải nhiều hình ảnh nhiều ô tô (đa phần là ô tô tải, xe khách) đã chết máy hoặc không thể nổ máy vì trời quá lạnh.
Đặc biệt ở các tuyến đường miền núi như Cao Bằng, Lào Cai, Lạng Sơn...
|
Cảnh ô tô chết máy khi nhiệt độ xuống quá thấp tại Mộc Châu, Sơn La. |
Cụ thể trên trang cá nhân của Facebooker Nguyễn Văn Hiển chia sẻ trên diễn đàn otofun: “ Trong diễn đàn có rất nhiều bạn có kiến thức về ô tô rất sâu. Trong đó có cả những bạn học chuyên ngành về ô tô, có cả các giảng viên ở các trường đại học, cao đẳng và các trường nghề có liên quan về ô tô. Dưới đây là hình ảnh tôi chụp được ở Sapa ngày 24.1.2015 thấy tài xế đốt lửa dưới thùng dầu để cho xe dễ khởi động…
Nếu không làm như vậy thì xe không thể khởi động được. Ở nước ta, gần như 100% xe tải, xe du lịch chở khách và 1 số xe con chạy bằng dầu. Mà số không ít trong những xe này được người dân ở miền cao như Sapa đang sử dụng. Mỗi lần nhiệt độ vào mùa đông xuống thấp lại phải đốt thùng dầu để khởi động xe thì thật nguy hiểm”.
|
Dòng trạng thái của Facebooker Nguyễn Văn Hiển chia sẻ trong diễn đàn otofun. |
Anh Bế Quốc Đoàn lái xe khách chạy tuyến Lào Cai – Hà Nội cho biết: Nếu xe chạy ở những cung đường ở vùng núi cao có băng tuyết rơi kín trên mặt đường khoảng 5 đến 10 cm xe rất dễ chết máy, để gọi cứu hộ là rất khó, nhiều tài xế phải dùng đến chiêu đốt lửa làm nóng bình dầu trước khi vào buồng đốt”.
Những hình ảnh được cộng đồng mạng chia sẻ về hình ảnh này khiến người xem không khỏi giật mình về độ nguy hiểm khi gặp phải sự cố rò rỉ nhiên liệu trong quá trình làm nóng buồng đốt bằng cách hơ lửa bình dầu.
|
Đốt lửa nướng bình dầu để khởi động buồng đốt là việc làm cực kỳ nguy hiểm. |
Trên trang cá nhân của Facebooker Kenny Lai chia sẻ dòng trạng thái với sự lo lắng về tình trạng hy hữu này chỉ có tại Việt Nam: "Cho em hỏi sửa thế này có nổ được máy không hả các cụ? Hay là nổ tất cả luôn"?.
|
Sự lo lắng và bức xúc của Facebooker Kenny Lai đang tải trong diễn đàn otofun |
Độc giả Thái Sơn Nam khi nhìn thấy hình ảnh tài xế đốt lửa làm ấm bình dầu của chiếc xe chuyên chở xăng dầu trên diễn đàn otofun đã bức xúc cho biết, xe bồn chở dầu mà dùng chiêu này thì chẳng khác gì cưa bom"
|
Đốt lửa làm nóng bình dầu chở xăng dầu thì chẳng khác nào cưa bom. |
Được biết dầu diesel ở Việt Nam không có thành phần chống đông như một số nước châu Âu nên mỗi khi gặp thời tiết lạnh hoặc nhiệt độ xuống thấp thì dầu bị sánh, khi đó dầu có chạy một lượng nhỏ vào buồng nhưng không thể đốt cháy được nhiên liệu trong quá trình khởi động.
Để làm rõ vấn đề tài PV Phapluatplus.vn đã có cuộc trao đổi với kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch về việc này, kỹ sư cho biết: “Việc tài xế đốt lửa làm nóng bình xăng dầu là cựu kỳ nguy hiểm”.
|
Hình ảnh này khiến người đi đường rợn cả tóc gáy. |
Kỹ sư phân tích: "nguyên lý động cơ diesel không dùng nhiệt từ bugi để đốt cháy nhiên liệu mà lại sử dụng nhiệt độ của áp suất buồng đốt nén lên tạo ra nhiệt. Khi áp suất càng cao thì nhiệt độ càng lớn sẽ làm nhiệt độ trong buồng đốt nóng lên và đốt cháy dầu"
"Khi thời tiết quá lạnh, dầu cũng lạnh theo nên khi vào buồng đốt nhiệt độ ở đây thấp, dù đã được nén nhưng nhiệt độ sẽ không đủ để đốt cháy. Điều này thường xảy ra với những động cơ đời cũ. Với động cơ đời mới hiện đại sẽ có bộ đốt và sấy dầu trước khi dầu đưa vào buồng đốt. Với việc được sấy nóng trước khi vào buồng đốt thì sẽ dễ nổ hơn", kỹ sư Lê Văn Tạch cho hay.
|
Hình ảnh tài xế nướng bình dầu chỉ có tại Việt Nam khiến cho người đi đường rợn tóc gáy vì mức độ nguy hiểm của việc làm này. |
Trên diễn đàn otofun đang nảy ra cuộc tranh luận nảy lửa về vấn đề này, có rất nhiều ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cho rằng việc đốt lửa để làm nóng bình nhiên liệu nguy hiểm cũng chẳng kém việc bật lửa soi bình xăng trong khi đổ xăng. Rất dễ xảy ra cháy, nổ, cực kỳ nguy hiểm cho người và phương tiện.