Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an sẽ phối hợp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý giao thông, hướng đến để người tham gia giao thông "không dám" và "không muốn" vi phạm.
Chiều 19/9, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, chủ trì cuộc họp của Thường trực Ủy ban.
Vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu
Theo báo cáo, ước tính chín tháng năm 2023, tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm 2022; tai nạn giao thông được kiềm chế và kéo giảm.
Đặc biệt số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Bên cạnh đó, số vụ ùn, tắc giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm vào các dịp cao điểm được kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022. Tình hình vi phạm tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe tại các địa phương được xử lý một cách căn bản.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông còn những tồn tại, hạn chế như: Một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng còn xảy ra, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tình trạng sạt lở, lũ quét trong mùa mưa lũ làm hư hại nghiêm trọng kết cấu hạ tầng giao thông, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa vẫn diễn biến phức tạp; còn tồn tại tình trạng xếp hàng lên xe ôtô tải không đúng quy định, khiến hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông.
Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép còn xảy ra tại một số địa phương. Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng ngày càng phức tạp.
Nguyên nhân của những tồn tại trên là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém.
Nguồn kinh phí dành cho công tác bảo đảm an toàn giao thông còn hạn chế, nhất là kinh phí thực hiện duy tu, bảo trì, khắc phục điểm đen về tai nạn giao thông trên mạng lưới kết cấu hạ tầng. Hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự an toàn giao thông ở một số địa phương còn hạn chế.
Sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm tra việc thực hiện quy định an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa. Cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, có nơi ỷ lại hoàn toàn vào lực lượng chức năng.
"Không dám" và "không muốn" vi phạm giao thông
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để hoàn thiện và trình Quốc hội hai luật (Luật Trật tự An toàn Giao thông Đường bộ và Luật Đường bộ) để phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chức năng về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, quản lý tốt hơn phương tiện và người tham gia giao thông.
Hai Bộ sẽ phối hợp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý giao thông, hướng đến để người tham gia giao thông "không dám" và "không muốn" vi phạm.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ tập trung phát triển mạnh kết cấu hạ tầng đường bộ. Kinh nghiệm cho thấy phát triển đường cao tốc góp phần kéo giảm tai nạn giao thông, giảm xung đột các phương tiện trong quá trình lưu thông. Bộ sẽ tái cơ cấu lại thị trường vận tải, theo hướng giảm tỷ trọng vận tải hành khách bằng đường bộ (đang chiếm gần 91%) và vận tải hàng hóa (đang chiếm gần 73%).
Theo các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm và liên tục vi phạm kết hợp với tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng là giải pháp rất hữu hiệu, có tác dụng giáo dục, răn đe trực tiếp, làm thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông theo hướng tốt hơn.
Thường trực Ủy ban nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa nội dung giáo dục kỹ năng về an toàn giao thông và phòng cháy, chữa cháy vào trong nhà trường, coi đây là giải pháp để hình thành văn hóa giao thông.
Quyết liệt hơn trong tuần tra xử lý vi phạm
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận nỗ lực của các cơ quan chức năng đã tích cực thực hiện các giải pháp giúp kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao ý thức của người dân là việc làm thường xuyên, lâu dài, trong bối cảnh nhiều khó khăn, dân số gia tăng, kết cấu hạ tầng có phát triển đáp ứng được yêu cầu, các cơ quan chức năng cần tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn, quyết liệt hơn các giải pháp. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến giao thông.
Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định hiện hành về trật tự an toàn giao thông; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; hoàn tất việc xây dựng các quy hoạch ngành, quy hoạch của các địa phương theo quy định.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu để luật hóa việc đánh giá tác động của các công trình hạ tầng xã hội đối với giao thông đô thị để tránh tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị.
Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan chức năng rà soát các quy định pháp luật, trong đó sửa đổi, bổ sung có chất lượng hai dự án Luật Đường bộ và Luật Trật tự An toàn Giao thông Đường bộ./.
Theo Nghị định, có 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát, lên phương án xử lý, khắc phục nguy cơ mất an toàn giao thông tại các “điểm đen” trên tuyến Quốc lộ 1A .
Trong qúa trình tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông lực lượng chức năng phát hiện đối tượng cầm lái vi phạm nồng độ cồn, còn đối tượng ngồi sau xe cầm theo 1 gói chứa 0,06g Ketamin.
Cục Thuế Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền về các quy định xử lý hành vi vi phạm liên quan đến thuế và hóa đơn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về thuế trong cộng đồng.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.