Ngày 04/11, ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp nghe Sở Xây dựng báo cáo chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường từ phường Phố Hiến đến xã Hưng Hà và dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.468 (đoạn từ nút giao quốc lộ 10 đến cảng Diêm Điền).
Dự họp có các ông: Nguyễn Lê Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Hùng Nam, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án tuyến đường từ phường Phố Hiến đến xã Hưng Hà có tổng chiều dài khoảng 12,45km, đi qua các xã Tiên Lữ, Long Hưng, Ngự Thiên, Tiên La và Hưng Hà.
Điểm đầu tuyến kết nối từ tuyến tránh quốc lộ 38B (đoạn ĐH.72 đến ĐT.376, thuộc địa phận xã Tiên Lữ); điểm cuối tại nút giao Đồng Tu, xã Hưng Hà.
Tuyến đường được nghiên cứu theo hướng thẳng nhất, ngắn nhất, bảo đảm vận tốc thiết kế 120km/giờ, kết nối đồng bộ với tuyến đường từ phường Thái Bình đi xã Hưng Hà tại nút giao Đồng Tu.
 |
| Ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. |
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai trung tâm phường Phố Hiến và phường Thái Bình, hình thành cửa ngõ giao thương quan trọng giữa khu vực phía Bắc và phía Nam tỉnh; đồng thời kết nối với các trung tâm kinh tế, chính trị lớn trong vùng, góp phần giảm tải cho quốc lộ 10 và quốc lộ 39, mở rộng quỹ đất, tạo không gian phát triển kinh tế - đô thị mới.
Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.468 (đoạn từ nút giao quốc lộ 10 đến cảng Diêm Điền), đây là tuyến đã được xác định trong Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1735/QĐ-TTg ngày 29/12/2023.
Tuyến có quy mô đường cấp II đồng bằng, từ 4 - 6 làn xe, đóng vai trò trục kết nối chính giữa cao tốc CT.08, quốc lộ 10 và khu vực cảng Diêm Điền, xã Thái Thụy.
 |
| Lãnh đạo Sở Xây dựng báo cáo chủ trương đầu tư xây dựng hai dự án giao thông. |
Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất các phương án về hướng tuyến, vị trí nút giao, giải pháp kết nối với các tuyến giao thông khác cũng như cơ chế huy động và bố trí nguồn lực đầu tư các dự án.
Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc triển khai hai dự án trên cùng với các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua là yêu cầu khách quan trong bối cảnh sau hợp nhất tỉnh, đồng thời nhằm cụ thể hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
 |
| Ông Nguyễn Lê Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. |
Đối với dự án xây dựng tuyến đường từ phường Phố Hiến đến xã Hưng Hà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải bảo đảm tính đồng bộ, liên thông với giai đoạn 1 (đoạn từ phường Thái Bình đến xã Hưng Hà); thống nhất lựa chọn hướng tuyến thẳng nhất có thể theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Quá trình triển khai cần bố trí đồng bộ các hạ tầng kỹ thuật, ưu tiên mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm cảnh quan, cây xanh, môi trường, tạo điểm nhấn kiến trúc cho khu vực.
Các sở, ngành phối hợp nghiên cứu phân kỳ đầu tư hợp lý, bảo đảm chậm nhất trong năm 2027 phải thông xe toàn tuyến.
Giao Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 phối hợp hoàn thiện phương án kỹ thuật, phương án tài chính, bố trí nguồn lực cho dự án này.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định việc đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.468 (đoạn từ nút giao quốc lộ 10 đến cảng Diêm Điền) có ý nghĩa chiến lược, dài hạn trong phát triển kinh tế hướng biển, gắn với các ngành công nghiệp, du lịch, dịch vụ; đồng thời tạo động lực thu hút đầu tư vào cảng Diêm Điền và khu vực phụ cận.
Do đó, giao Sở Xây dựng nghiên cứu, đề xuất phương án xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn cao tốc với tư duy, tầm nhìn dài hạn, gắn phát triển cảng Diêm Điền; đồng thời bảo đảm tính đồng bộ với nút giao Đồng Tu và dự án mở rộng đường Thái Bình - Hà Nam (giai đoạn 1), góp phần hình thành mạng lưới hạ tầng giao thông hiện đại, tạo động lực phát triển kinh tế vùng ven biển và toàn tỉnh.