Tối 12/10, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phát đi thông tin cho biết, Hội đồng thành viên Tổng công ty VEC (HĐTV) vừa tổ chức họp phiên bất thường triển khai Công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT và thống nhất kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan đến việc hư hỏng xảy ra trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.
|
Hư hỏng nhiều trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. |
HĐTV VEC tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp dự án Đà Nẵng- Quảng Ngãi và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án; về trách nhiệm Tổng giám đốc không nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của HĐTV để xảy ra các hậu quả trên trước ngày 22/10.
Tổng giám đốc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gồm: Ban QLDA và Giám đốc Ban chậm tổ chức sửa chữa khắc phục các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, để xảy ra các hậu quả trên. Các đơn vị có liên quan: VECS, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc (VECM), Ban Quản lý khai thác tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan.
Tổng giám đốc báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân và bản kiểm điểm trách nhiệm của mình về HĐTV trước ngày 19/10.
|
Các đơn vị liên quan tiến hành sửa chữa, chắp vá trên cao tốc. |
Về phương hướng khắc phục, theo VEC, với nhận định ban đầu của Tư vấn kiểm định của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Tư vấn giám sát (TVGS) và một số cơ quan chức năng qua kiểm tra tại hiện trường, các hư hỏng mang tính cục bộ, một số bong tróc diện tích nhỏ, đường kính khoảng 15cm, tuy nhiên do không kịp thời sửa chữa cùng với trời mưa phương tiện chạy qua nên lớp VTO (dày 3cm) bong tróc đã lan rộng, cần làm rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục triệt để.
HĐTV VEC yêu cầu, tổng giám đốc tổ chức việc kiểm tra, cùng các cơ quan chức năng để có đánh giá chính xác về các nguyên nhân gây hư hỏng và có giải pháp xử lý trong quá trình quản lý khai thác trong thời gian tới. Đồng thời, khẩn trương chỉ đạo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TVGS, nhà thầu triển khai ngay việc thi công sửa chữa bảo hành theo đúng điều kiện hợp đồng, chậm nhất đến 16/10/2018 sửa chữa xong, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và báo cáo Bộ GTVT để tiếp tục thu phí dự án.
Trước đó, cũng thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ngay trong đêm 11/10, VEC đã yêu cầu các đơn vị quản lý khai thác tạm dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn từ Km0+000 – Km65+000) từ 0h ngày 12/10 cho đến khi khắc phục triệt để các hư hỏng, nhằm đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến.
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/2013 với tổng chiều dài toàn tuyến gần 140 km, đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: TP Đà Nẵng (7,9 km), tỉnh Quảng Nam (91,2 km) và tỉnh Quảng Ngãi (40,1 km).
Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư là 34.516 tỉ đồng, thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/h), chiều rộng nền đường 24,25 m, chiều rộng mặt đường 22,25 m.
Dự án vừa mới thông toàn tuyến ngày 2/9. Việc đưa vào khai thác không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam mà quan trọng hơn, còn đánh thức tiềm năng, thúc đẩy liên kết giao thương và phát triển kinh tế-xã hội, góp phần chuyển dịch kinh tế và cải thiện đời sống người dân khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Tuy nhiên, như PLVN đã nhiều lần phản ánh, thời gian qua, trong quá trình khai thác đoạn tuyến hợp phần JICA (Km0+000 – Km65+000) đã xuất hiện tình trạng mặt đường hư hỏng cục bộ tại một số vị trí. Những hư hỏng này đã được các đơn vị quản lý khai thác kiểm tra thường xuyên và khắc phục xử lý sơ bộ, đảm bảo an toàn giao thông (Do công trình hiện vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, Nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến).
Song, trong tháng 9/2018, các hư hỏng mặt đường cao tốc xuất hiện nhiều hơn với tình trạng “ổ voi, ổ gà” và bị vá lỗ chỗ.