Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

HoREA: Bảng giá đất điều chỉnh đã có tính tích cực

Bất động sản
24/10/2024 10:53
Thanh Bình
aa
Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) mới đây có một số đánh giá về bảng giá đất mới do UBND TP HCM ban hành, hiệu lực từ 31/10/2024 đến hết 31/12/2025.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) đã ban hành văn bản số 131/2024/CV-HoREA. Trong đó HoREA có những đánh giá về "Bảng giá đất điều chỉnh".

Bảng giá đất điều chỉnh có tính tích cực

Theo HoREA thì “Bảng giá đất điều chỉnh” đã tiếp thu nhiều ý kiến góp ý của Hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia, người dân và đã quán triệt đầy đủ Kết luận số 1060-KL/TU ngày 31/08/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh “về chủ trương cần thiết điều chỉnh và cách thức thực hiện điều chỉnh Bảng giá đất theo Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”.

Thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Tài chính, nên về tổng thể đã bảo đảm hài hòa lợi ích của các chủ thể có liên quan là người sử dụng đất (đặc biệt là các cá nhân, hộ gia đình), nhà đầu tư và Nhà nước đại diện cho lợi ích công cộng, sát với tình hình thực tế về giá đất trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và bảo đảm công bằng giữa những người đã thực hiện nghĩa vụ tài chính nộp tiền sử dụng đất trong 10 tháng đầu năm 2024 với những người sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính nộp tiền sử dụng đất kể từ ngày Quyết định số 79/2024/QĐ-UBND có hiệu lực từ ngày 31/10/2024.

Ảnh: QUANG ĐỊNH
HoREA: Bảng giá đất điều chỉnh đã có tính tích cực Ảnh: Quang Định.

Theo HoREA đánh giá, “Bảng giá đất điều chỉnh” đã có sự cân chỉnh, thay đổi rất hợp tình hợp lý có tính tích cực.

Cụ thể, bảng giá đất mới đối với đất ở trên địa bàn từng quận, huyện, TP Thủ Đức đã được cân chỉnh, tăng thấp nhất từ 2.36 lần (quận 3) đến tăng cao nhất 38.8 lần (huyện Hóc Môn) so với bảng giá đất ban hành theo Quyết định 02/2020/QĐ-UBND (bảng giá đất 2020). Trong khi bảng giá đất dự thảo có mức tăng từ 10-20 lần.

Giá đất cao nhất của bảng giá đất điều chỉnh là 687 triệu đồng/m2 tại 3 tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, quận 1, đã giảm 15.2% so với mức giá 810 triệu đồng/m2 theo bảng giá đất dự thảo (giảm 123 triệu đồng/m2) và chỉ còn gấp 4.24 lần thay vì gấp 5 lần so mức giá đất ở 162 triệu đồng/m2 của đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, quận 1 theo bảng giá đất 2020.

Bên cạnh đó, UBND TP Hồ Chí Minh bổ sung giá đất cho 4 tuyến đường Trần Bạch Đằng, Tố Hữu, Nguyễn Thiện Thành, Nguyễn Cơ Thạch thuộc Khu đô thị Sala. Đây là 4 trong 570 tuyến đường mới của TPHCM chưa có giá đất.

HoREA đánh giá bảng giá đất mới đã được cân chỉnh lại đồng bộ từ mức giá đất cao nhất đến các mức giá đất thấp hơn trên từng địa bàn quận, huyện, TP Thủ Đức theo từng vị trí đất và các vị trí đất giáp ranh của từng địa phương, điển hình là mức giá đất ở của đường song hành Quốc lộ 22 (đoạn từ đường Nguyễn Ảnh Thủ đến đường Lý Thường Kiệt) huyện Hóc Môn là 32.3 triệu đồng/m2, đã giảm 54.5% so với mức giá 71 triệu đồng/m2 theo bảng giá đất dự thảo (giảm 38.7 triệu đồng/m2) và chỉ còn gấp 38.8 lần so mức giá đất ở 1.4 triệu đồng/m2 của bảng giá đất 2020, thay vì 50.7 lần như bảng giá đất dự thảo.

Bảng giá đất mới khắc phục được tình trạng giá đất chưa hợp lý của bảng giá đất dự thảo trên địa bàn quận 1, quận 4 và quận 5. Cụ thể, bảng giá đất dự thảo đã nhân đồng loạt giá đất cũ với hệ số lần lượt là 5, 11.3 và 5.6 để ra giá đất mới mà không cân chỉnh theo từng vị trí đất. Còn bảng giá đất mới và đã cân chỉnh lại theo từng vị trí đất của các tuyến đường trên địa bàn của từng quận hợp lý hơn.

Chưa tác động ngay đến thị trường bất động sản

HoREA cũng đã đưa ra những tác động và một số giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả "Bảng giá đất điều chỉnh".

Theo đó, “Bảng giá đất điều chỉnh” sẽ tác động trực tiếp đến các cá nhân, hộ gia đình khi thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ), hoặc xin hợp pháp hóa quyền sử dụng đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp gắn liền với nhà ở trong cùng thửa đất đồng thời với chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, hoặc xin tách thửa đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp đồng thời với chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, sẽ nộp tiền sử dụng đất cao hơn trước đây.

HoREA: Bảng giá đất điều chỉnh đã có tính tích cực
“Bảng giá đất điều chỉnh” chưa tác động ngay đến thị trường bất động sản.

Cũng theo HoREA, “Bảng giá đất điều chỉnh” chưa tác động ngay đến thị trường bất động sản do các dự án bất động sản, nhà ở thương mại hiện nay được định giá đất chủ yếu theo “phương pháp thặng dư”, nhưng sẽ tác động đến thị trường bất động sản ở “pha 2” khi doanh nghiệp bất động sản nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án bất động sản, đô thị, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội thì người dân có tâm lý muốn bán với giá cao hơn trước đây, dẫn đến áp lực “kích đẩy” làm tăng giá nhà.

Do vậy, HoREA đề nghị Nhà nước có biện pháp để kiểm soát hiệu quả hoạt động của giới “đầu nậu, cò đất, doanh nghiệp bất lương” có thể lợi dụng việc Nhà nước ban hành “Bảng giá đất điều chỉnh” để “kích giá, thổi giá đất” làm nhiễu loạn thị trường nhằm mục đích trục lợi bất chính, nên Hiệp hội đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích pháp luật để người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp hiểu rõ và nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật, chấp hành pháp luật, tuân thủ pháp luật, đi đôi với các biện pháp quản lý, điều tiết hiệu quả thị trường bất động sản.

Đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường tập trung xây dựng “Bảng giá đất lần đầu” để áp dụng từ ngày 01/01/2026 theo quy định tại khoản 3 Điều 159 Luật Đất đai 2024 bảo đảm “phương pháp định giá đất theo nguyên tắc thị trường, tuân thủ đúng phương pháp, trình tự, thủ tục định giá đất, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư”, phù hợp với thực tế giá đất trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, để đất đai trở thành nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế và ổn định xã hội, tạo điều kiện cho người dân được an cư lạc nghiệp và đề nghị quan tâm đến 04 trường hợp người sử dụng đất chịu tác động không mong muốn của “Bảng giá đất điều chỉnh” hoặc “Bảng giá đất lần đầu”.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần mạnh tay xử lý tình trạng lợi dụng mạng xã hội để “bóc phốt” sai sự thật

Cần mạnh tay xử lý tình trạng lợi dụng mạng xã hội để “bóc phốt” sai sự thật

Mặc dù chưa có thông báo, cảnh báo của cơ quan chức năng thế nhưng một Tiktoker đã lên mạng xã hội “bóc phốt” một sản phẩm cà phê “không tốt cho người tiêu dùng” vì có chứa chất gây ung thư khiến thương hiệu này điêu đứng.
Hải Dương: Phòng giáo dục huyện Bình Giang nói gì về vụ mua sắm thiết bị khi chưa qua đấu thầu?

Hải Dương: Phòng giáo dục huyện Bình Giang nói gì về vụ mua sắm thiết bị khi chưa qua đấu thầu?

Trong công văn gửi Báo Pháp luật Việt Nam, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Giang thừa nhận nội dung báo phản ánh là đúng.
UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo làm rõ Dự án Khu biệt thự cao cấp xã Quảng Cư bị phản ánh thu đất giá bèo, chậm tiến độ!

UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo làm rõ Dự án Khu biệt thự cao cấp xã Quảng Cư bị phản ánh thu đất giá bèo, chậm tiến độ!

Từng gây nhiều lùm xùm về việc giao đất vàng cho doanh nghiệp nhưng nhà nước chỉ thu được rất ít vào ngân sách nhưng đến nay Chủ đầu tư Dự án Khu biệt thự cao cấp xã Quảng Cư (nay là phường Quảng Cư) TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa triển khai xây dựng
Tin bài khác
Đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Trung Thành

Đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Trung Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1245/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Trung Thành, tỉnh Nam Định.
Triển khai thi đua "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau"

Triển khai thi đua "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau"

Thực hiện Quyết định số 1008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” trong đó có địa phận tỉnh Cà Mau.
Nghệ An: Chuyển mục đích sử dụng 14,446 ha đất thực hiện dự án đầu CCN Hưng Đông

Nghệ An: Chuyển mục đích sử dụng 14,446 ha đất thực hiện dự án đầu CCN Hưng Đông

Đây là một trong các Nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII nhiệm kỳ 2021-2026.
Triển khai Đề án "Nâng cao sức khỏe đất và quản lý dinh dưỡng cây trồng"

Triển khai Đề án "Nâng cao sức khỏe đất và quản lý dinh dưỡng cây trồng"

Ngày 18/10, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai Đề án "Nâng cao sức khỏe đất và quản lý dinh dưỡng cây trồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050".
Đồng Nai: Kêu gọi đầu tư khu đô thị từ những mỏ đá hoang chưa hoàn thổ

Đồng Nai: Kêu gọi đầu tư khu đô thị từ những mỏ đá hoang chưa hoàn thổ

Tỉnh Đồng Nai hiện có 10 mỏ đá đã khai thác vượt trữ lượng, đã buộc ngưng khai thác nhưng chưa được phục hồi môi trường. UBND tỉnh đã có chủ trương kêu gọi đầu tư để tiến hành khảo sát, đề xuất thực hiện dự án cải tạo mỏ đá kết hợp làm du lịch.
Quảng Ninh có thêm thành phố thứ 5, quỹ đất ngày càng khan hiếm

Quảng Ninh có thêm thành phố thứ 5, quỹ đất ngày càng khan hiếm

Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ 1/11, Quảng Ninh chính thức có 5 thành phố gồm: Đông Triều, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái, Hạ Long.
Thi công xuyên ngày đêm để hoàn thành sửa chữa Quốc lộ 51

Thi công xuyên ngày đêm để hoàn thành sửa chữa Quốc lộ 51

Ngày 13/10, thông tin từ Khu Quản lý đường bộ 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, việc thi công sửa chữa Quốc lộ 51 đang được tiến hành với tốc độ nhanh nhất có thể.
Thủ tướng phê bình 13 tỉnh chậm trễ trong việc ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Thủ tướng phê bình 13 tỉnh chậm trễ trong việc ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 105/CĐ-TTg ngày 10/10/2024 về việc tập trung chỉ đạo, triển khai thi hành Luật Đất đai.
Phê duyệt quy hoạch khai thác, sử dụng tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2023 tầm nhìn 2050

Phê duyệt quy hoạch khai thác, sử dụng tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2023 tầm nhìn 2050

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1117/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050.
MIK Group chuẩn bị ra mắt 2 tòa căn hộ cao cấp phân khu The Sola Park

MIK Group chuẩn bị ra mắt 2 tòa căn hộ cao cấp phân khu The Sola Park

Sau “cơn sốt” của 3 tòa đầu tiên ra mắt thị trường không lâu trước đó, The Sola Park (thuộc dự án Imperia Smart City) sẽ cho ra mắt 2 tòa cuối cùng trong phân khu này, hứa hẹn tiếp tục trở thành “điểm nóng” của thị trường phía Tây trong bối cảnh nguồn cung vẫn khan hiếm.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.