Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Hồn nhiên tuyển dụng và dẫn người vượt biên trái phép

Hình sự & tố tụng hình sự
17/04/2016 09:10
Hạnh Lê
aa
Được ông chủ nhờ vả tuyển giúp lao động, Cường về nước dán tờ rơi công khai tuyển người, đưa họ hàng, làng xóm vượt biên trái phép…


Tin nên đọc

Bị cáo Nguyễn Mạnh Cường.
Bị cáo Nguyễn Mạnh Cường.

Mục đích giản đơn

Nhận thấy công việc mang lại thu nhập khá hơn so với công việc tương tự ở Việt Nam do chênh lệch về tỉ giá, Nguyễn Mạnh Cường (SN 1985) bám trụ tại Quảng Đông (Trung Quốc) để làm việc cho một cơ sở tư nhân sản xuất đồ thủ công có lương khoảng 1.500 Nhân dân tệ mỗi tháng.

Do hiền lành lại thật thà, Cường sớm nhận được ưu ái và tin cẩn từ ông chủ xưởng: “Mấy lần ông chủ bảo tôi tuyển người nhưng tôi từ chối. Nghĩ lại, thấy công việc cũng được mà ông chủ lại hứa tăng lương nên cũng nghĩ đánh bạo một chuyến…”.

Nhân tiện chuyến về quê ăn Tết Nguyên đán và được ông chủ nhờ tuyển giúp 40 lao động Việt Nam với lời hứa đưa được người sang, Cường sẽ được tăng lương thêm 500 Nhân dân tệ mỗi tháng.

Mới về nước hôm trước, hôm sau Cường đã làm tờ rơi tuyển lao động với số điện thoại rõ ràng. Cẩn thận hơn, Cường còn đăng kèm cả số điện thoại của bố và mẹ kế để mọi người tiện liên lạc nếu như Cường không bắt máy.

Về phần người dân địa phương, thấy Cường bản chất đáng tin lại trông rõ thấy sự khấm khá của gia đình Cường từ ngày Cường đi “xuất khẩu” nên chẳng mấy chốc thôn xóm đã xôn xao.

Sẵn thời kỳ nông nhàn, thấy mức lương hấp dẫn yêu cầu lại không cao nên 20 người, chủ yếu là người thân và hàng xóm của Cường tìm đến xin đi cùng ra nước ngoài.

Tết xong, cuối tháng 2/2013, Cường đưa số người trên đến một bến đò trên sông Ka Long (Móng Cái, Quảng Ninh).

Tại đây, Cường nhờ một nam giới (không rõ lai lịch) đưa 20 người cùng quê sang Trung Quốc, còn anh ta ở lại Việt Nam. Không may, khi đến Đông Hưng (Trung Quốc) thì nhóm người vượt biên đã bị công an nước bạn bắt giữ.

“Đời không như mơ”

Đó là lời đầu tiên cô Nguyễn Thị Thu Thanh (SN 1972) nói về “chuyến công tác dài ngày” của mình tại xứ lạ. Dù sự việc đã xảy ra khá lâu nhưng với cô nó đã trở thành chuỗi ngày ám ảnh.

“Suôn sẻ rồi sẽ ra sao thì không bàn nhưng biết bị giam hãm khổ cực, ăn uống thiếu thốn thì lương tháng cao thế, cao nữa cũng ở nhà” - cô cười ái ngại nhớ lại chuỗi 49 ngày bị bắt giữ tại xứ người.

Cho đến giờ, khi cô đã trở về địa phương, có công ăn việc làm ổn định nhưng bản thân vẫn luôn mệt mỏi bởi phải trải qua khoảng thời gian dài hoảng loạn, hoang mang.

Người phụ nữ này bộc bạch: “Đến như chồng ở nhà, lo quá còn bán xe tính đi chuộc vợ. Khắp làng trên xóm dưới ai cũng biết cái xe nhà vừa mua 26 triệu, chưa đi được một tháng đã bán 15 triệu để gom tiền…”.

Đại diện cho nhóm người có quyền lợi liên quan, cô Thanh thuật lại rành rọt chuyến đi của 20 người được đưa đến Móng Cái, Quảng Ninh để hôm sau xuất cảnh sang Trung Quốc.

Theo đó, khi vượt sông sang bên kia biên giới, Cường tách khỏi đoàn. Còn lại được 2 xe ô tô loại 10 chỗ do người Trung Quốc điều khiển chở sâu vào nội địa.

Vừa đi đến địa phận huyện Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, đoàn người đã bị công an địa phương của Trung Quốc kiểm tra, bắt giữ, rồi đưa về trại giam.

Vẫn còn nguyên nỗi sợ hãi, cô thảng thốt kể: “Chúng tôi không biết tiếng nên không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Do bị đưa đi xét nghiệm máu, chụp X quang, lấy dấu vân tay, ghi lời khai nên mọi người đều hoảng sợ. Từng nhóm từ 12 đến 15 người bị nhốt vào các phòng riêng biệt. Chỉ duy nhất một người bị viêm gan B và tật ở chân do tai nạn được trả tự do. Còn lại, suốt thời kỳ đó, mỗi bữa chỉ được 1 bát cơm trộn lẫn rau, đồ ăn thừa”.

Vẫn theo cô cho hay, do tâm lý lo sợ lại ăn uống không đầy đủ, sau 7 tuần bị giam giữ, cô đã sụt cả chục kilôgam. Chỉ 3 ngày sau khi 20 người rời khỏi Quảng Ninh, thông tin về chuyến đi bất thành đã được chính thành viên trong đoàn xác nhận.

Cô Nguyễn Thị Xuyến (SN 1985) kể, khi tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép, Cường nói đã có người bảo lãnh việc di chuyển; người đi không phải làm bất cứ thủ tục gì, chi phí đi đường khoảng 3 triệu đồng nhưng trước mắt mọi người ứng trước ít nhất 500.000 tiền xe, thừa thiếu đâu sẽ trừ vào lương.

Và chỉ đến khi anh Nguyễn Văn Dương cùng đoàn được trả tự do kể về việc tất cả đã được đưa đi xét nghiệm, chẩn đoán bệnh tật, phát hiện anh bị viêm gan nên được về trước thì mọi người bắt đầu lo ngại về việc Cường liên quan đến “đường dây” lừa đưa người sang Trung Quốc để bán nội tạng.

Thậm chí có một vài đối tượng còn lợi dụng hoàn cảnh đó để đe dọa, gọi điện đòi tiền chuộc. Trước hàng loạt thông tin chưa được kiểm định, nhiều gia đình đã gửi đơn trình báo, đề nghị Công an thành phố Hà Nội và Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an vào cuộc.

Dù cơ quan chức năng đã định hướng dư luận, thông báo tình trạng sức khỏe của số công nhân xuất cảnh trái phép, nhưng người dân địa phương chỉ thở phào nhẹ nhõm khi thấy 19 người bị giam giữ được trả tự do nguyên vẹn.

Ván cược rủi may

“Quanh quẩn cũng không xa lạ gì” đó là lý do hết sức đơn thuần khiến 20 người đặt niềm tin, sinh mệnh của bản thân vào chuyến đi xa xôi ấy.

“Cường là người địa phương, ai cũng biết cậu ấy tốt” - cô Thanh dịu giọng khi nhắc đến tuổi thơ Cường sớm mất mẹ từ năm lên 6, hình ảnh cậu bé gầy tong teo sớm bươn trải chẳng còn lạ lẫm với những người chạc tuổi cô.

Theo tìm hiểu, mãi đến khi không đỗ cấp 3, Nguyễn Mạnh Cường mới ở nhà làm ruộng, ít lâu sau y sang Quảng Đông (Trung Quốc) làm việc.

Sau 6 năm làm việc ở đất khách quê người, số tiền Cường gửi về đã xây được cho bố căn nhà khang trang, lại hỗ trợ cho 3 anh chị em Cường cuộc sống vật chất đủ đầy.

Lo toan kinh tế toàn gia đình xong xuôi, Cường mới chịu lấy vợ ở tuổi 31. Thế nhưng, gia đình nhỏ mà Cường là trụ cột chưa kịp “bếp ấm, con đông” thì Cường lại mắc lệnh truy nã.

Tại phiên xét xử sơ thẩm của Toà án nhân dân thành phố Hà Nội, người đàn ông 31 tuổi nói: “Bị cáo đưa người sang với mục đích giúp họ có việc làm, hàng xóm tìm việc giúp nhau tăng thu nhập nhưng vì không hiểu biết pháp luật mà sơ xuất không may”.

Nhiều nạn nhân cũng xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho Cường: “ở làng ai cũng rõ Cường là lao động chính, mới lấy vợ mà mải làm, cứ đi mãi nên chưa kịp có con. Về phần chúng tôi cũng chỉ mới mất 500.000đ hoặc 1 triệu thì cũng không to tát quá. Mà gia đình Cường cũng tính trả lại rồi nên mong toà xem xét để Cường được về với gia đình” - Cô Thanh đại diện nhóm có vai trò bị hại phát biểu trước toà.

Nghị án, thay vì trách móc hay quở mắng, những người bị hại có mặt tại pháp đình hôm đó đều đứng quây quần, động viên người người vợ trẻ sớm xa chồng: “Nhà tôi ở mãi Quảng Ninh nhưng cũng là vùng nông thôn nghèo. Tôi và anh Cường bén duyên nhau bởi những ngày làm công nhân chung xưởng bên Trung Quốc. Chuyện anh giúp chủ xưởng tìm người là có thật, chủ xưởng nhờ anh nhiều lần tôi cũng biết nhưng lần này anh đồng ý là vì muốn tăng lương chứ không phải buôn bán người hay được đồng môi giới nào cả. Vậy mà không ngờ lại đến nông nỗi này…” - Chị Dương Thị Hồng (SN 1991) thút thít kể lại.

Với sự cảm thông của người phụ nữ, bà Phạm Thị Thuý Oanh, với vai trò là đại diện Viện Kiểm sát nhẹ nhàng sẻ chia: “Nếu sự thật như vậy thì Cường đúng là người tốt, anh chỉ nghĩ đến việc tạo điều kiện công việc cho dân làng mà không vụ lợi. Nhưng như vậy cũng là do không hiểu biết pháp luật để rồi đánh đổi bằng bản án, bằng sinh mệnh chính trị của chính mình… thật đáng tiếc”.

Cân nhắc kỹ lưỡng, hội đồng xét xử tuyên bị cáo Nguyễn Mạnh Cường 24 tháng tù treo về tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài…

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Bắt giữ và bàn giao 02 đối tượng bị truy nã quốc tế

Bắt giữ và bàn giao 02 đối tượng bị truy nã quốc tế

Công an tỉnh Bình Thuận đã tiến hành bàn giao 02 đối tượng truy nã người Trung Quốc cho Công an Trung Quốc tại cửa khẩu Hữu Nghị - tỉnh Lạng Sơn.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Tuyên án hàng loạt bị cáo đưa và nhận hối lộ tại Trung tâm đăng kiểm 60-04D tại Đồng Nai

Tuyên án hàng loạt bị cáo đưa và nhận hối lộ tại Trung tâm đăng kiểm 60-04D tại Đồng Nai

Sáng 7/10, sau nhiều ngày nghị án kéo dài, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên án sơ thẩm đối với 15 bị cáo trong vụ án đưa nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-04D (phường Tân Biên, TP Biên Hòa).
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông cùng Công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, vận động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông..
Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Theo CDC Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 11/10 đến 18/10), toàn thành phố ghi nhận 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết và có thêm 24 ổ dịch sốt xuất huyết.
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Lực lượng chức năng Công an quận Hà Đông vừa tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh.
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.