Ảnh minh hoạ. |
Thông tin vừa được cơ quan trên đưa ra tại hội nghị sơ kết đảm bảo an toàn đường cất hạ, cánh sân bay Tân Sơn Nhất nửa đầu năm 2024.
Tình trạng khoang lái máy bay bị chiếu đèn laser hoặc phát hiện các thiết bị bay không người lái (flycam/drone) được thống kê chiếm khoảng 20,3% số vụ nguy cơ gây mất an toàn khi các chuyến bay cất, hạ cánh.
Tình trạng trên đã diễn ra từ nhiều năm trước và ngày càng tăng, không chỉ ở Tân Sơn Nhất mà còn tại các sân bay Nội Bài (Hà Nội), Chu Lai (Quảng Nam)... Hiện, đây là một trong những hành vi cấm, có thể bị phạt 30-40 triệu đồng.
Riêng việc sử dụng flycam đang trở nên phổ biến dù nhiều khu vực cấm hoặc hạn chế bay, nhất là quanh Tân Sơn Nhất.
Cục Hàng không Việt Nam từng cảnh báo thời gian vừa qua, tại một số cảng hàng không, đặc biệt là Cảng HKQT Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất xuất hiện hiện tượng chiếu đèn laser vào buồng lái, flycam/drone và thả diều quanh khu vực cảng gây nguy cơ uy hiếp an toàn cho hoạt động bay.
Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất yêu cầu, cần đảm an toàn cho máy bay cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất và phối hợp xử lý các trường hợp vật thể bay, drone, flycam vi phạm khu vực cấm bay và hạn chế bay.
Theo đó, phía Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đề nghị Bộ Tư lệnh TP HCM báo cáo Bộ Quốc Phòng sớm xây dựng và triển khai sơ đồ các khu vực cấm bay và khu vực hạn chế bay trên địa bàn TP HCM, và các khu vực tiếp cận hạ cánh của máy bay, nhằm bảo đảm an toàn cho máy bay trong quá trình khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước đó, các đơn vị cũng phối hợp tuyên truyền người dân khu vực gần sân bay, đồng thời siết cấp phép tổ chức sự kiện sử dụng đèn chiếu công suất lớn tại những nơi ảnh hưởng hoạt động bay.
Ngoài ra, phía cảng cũng đang phối hợp đơn vị liên quan xử lý các trường hợp nuôi thả chim có khả năng ảnh hưởng đến an toàn bay...
Ngoài tình trạng trên, tại sân bay Tân Sơn Nhất nửa tháng đầu năm nay ghi nhận nhiều vụ việc khác gây nguy cơ mất an toàn.
Trong đó, tỷ lệ máy bay lăn lố vạch dừng khi di chuyển vào các bãi đỗ chiếm nhiều nhất, khoảng 55,7%.
Ngoài ra còn các trường hợp vi phạm khoảng cách an toàn tàu bay trên đường lăn, khoảng 10,1%; phương tiện, trang thiết bị phục vụ mặt đất va chạm tàu bay gây hư hỏng và phải ngưng khai thác, chiếm 6,3%.
Theo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, việc chiếu tia laser vào máy bay khi cất, hạ cánh có thể gây tổn thương mắt phi công.
Đèn khiến phi công dễ mất phương hướng, mất kiểm soát tạm thời máy bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không.
Theo thống kê Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số khách thông qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đạt hơn 20,2 triệu lượt khách, tăng nhẹ 0,23% so với cùng kỳ năm 2023 với khoảng 122.798 lượt cất, hạ cánh.
Tags: