Sau khi ra quyết định cấm học sinh điều khiển xe máy, xe máy điện đến trường, Phòng GD-ĐT TP Nam Định đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều đến từ các em học sinh lớp 10 và phụ huynh trên địa bàn.
Trước đó, đầu tháng 11/2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Nam Định (Nam Định) đã ban hành văn bản chỉ đạo siết chặt công tác quản lý học sinh THCS (độ tuổi 12 - 15) đi xe máy điện tới trường.
Sau khi thông tin được đăng tải rộng rãi trên các báo, mạng xã hội, đa số ý kiến người đọc đều tán thành với quyết định này của Phòng GD-ĐT TP Nam Định, bởi trẻ vị thành niên khối THCS đều chưa đủ trưởng thành về mặt nhận thức để có thể làm chủ được mọi tình huống phát sinh trên đường.
Không chỉ vậy, mới đây Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Nam Định cho biết, trong tháng 12/2023, Văn phòng Ban ATGT tỉnh sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), Công an tỉnh Nam Định kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục, quản lý học sinh chấp hành pháp luật trật tự ATGT.
Ảnh minh họa - Nguồn ảnh Đình Hiếu - Vietnamnet
Hành vi điều khiển xe 50 phân khối khi chưa đủ tuổi có Giấy phép lái xe bị xử phạt như thế nào?
Căn cứ tại Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:
"Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới...
4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên;
b) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.
5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;
b) Có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia;
c) Sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ (Giấy phép lái xe có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản lý Giấy phép lái xe).
Tuy nhiên, theo nhiều phản ảnh của các em học sinh khối 10 cũng như các bậc phụ huynh từ một số trường THPT của tỉnh Nam Định, đối tượng bị ảnh hưởng bởi nội dung công văn của Phòng GD-ĐT TP Nam Định.
Theo bạn V.T.H - học sinh khối 10 trường THPT A Hải Hậu chia sẻ: "Vì nhà xa trường cấp ba khoảng 10km, từ lúc phải thực hiện theo công văn, em đã phải đổi từ xe máy điện sang xe đạp để di chuyển đến trường. Do bố mẹ đều bận, không có thời gian đưa đón, nên phải di chuyển bằng xe đạp đi học 4 lần/ngày kết hợp với việc luyện tập cho đội tuyển, mình cảm thấy vô cùng mệt mỏi, mỗi lần vào tiết học đều buồn ngủ, không tập trung học hành do mất sức".
“Như tuần trước em đi tập luyện rất mệt rồi lại đạp xe 10km về nhà, ngày hôm sau thì em bị sốt”, bạn V.T.H chia sẻ.
Một góc nhà xe khối 10 của trường THPT A Hải Hậu với rất nhiều xe đạp (được thay thế cho xe máy 50cc, xe máy điện) và xe đạp điện có phân khối nhỏ đủ đạt tiêu chí cho phép. Ảnh do nhân vật cung cấp
Bạn N.T.K.N - học sinh khối 10, trường THPT Trần Quốc Tuấn Nam Định chia sẻ: “Như học sinh trường em chẳng biết gì, mấy trường khác là cấm một tuần rồi xong bên cơ quan công an mới về trường em phổ biến, ngày hôm sau bị cấm luôn".
Bạn L.G.L - học sinh khối 10, trường THPT Trần Quốc Tuấn Nam Định chia sẻ thêm: “Bố mẹ chúng em nghe xong cũng không đồng tình nhưng vì là công văn phía trên chỉ đạo nên không thể trách nhà trường và cố tình làm trái quy định được".
Không chỉ vậy, cơ quan Công an trên địa bàn cũng vận động các nhà dân xung quanh các trường THPT không cho các em học sinh để nhờ xe hoặc tổ chức coi xe tại gia để giảm thiểu tối đa sự việc hậu quả không đáng có.
Một số nhà dân có vị trí gần các trường THPT vẫn tổ chức trông xe cho các em học sinh khối 10 để lách luật. Ảnh: TQ
Làm chặt chẽ ở khối 10 bậc THPT là vậy, ấy thế mà đối với bậc THCS, những nơi phải được coi là cấp học được tuyên truyền, chấp hành sớm nhất, chặt chẽ nhất thì hoàn toàn ngược lại.
Hai nhà xe của trường THCS Hải Vân, THCS Hải Nam xuất hiện lác đác các loại xe máy điện, xe đạp điện vào ngày 13/11, sau gần 2 tuần ban hành công văn. Ảnh: TQ
Ông N.M, chủ một cửa hàng mua bán, sửa chữa xe điện trên địa bàn xã Hải Vân, huyện Hải Hậu cũng chia sẻ: “Dạo gần đây có nhiều người đến hỏi mua xe điện cũ, loại không bị cấm sử dụng cho con cháu đang học lớp 10, nhiều người thì đến nhờ “lắp thêm bàn đạp” cho xe điện để lách luật. Tuy nhiên ông nghĩ rằng cũng chỉ được một thời gian, vì thực tế Công an chỉ cấm khi các em di chuyển đến trường học, còn ngoài giờ đi học, đa số các em khối 10 hay các em khối THCS vẫn di chuyển trong làng, xóm bằng xe máy điện, xe máy 50cc như mọi khi".
Trước thực trạng kể trên, cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn, cũng như để đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh. Cơ quan chức năng tỉnh Nam Định cần thực hiện các biện pháp như tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh. Phối hợp chặt chẽ với các trường THPT trên địa bàn, tăng cường các buổi hướng dẫn/ tuyên truyền, giáo dục học sinh về Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là các quy định về điều khiển xe máy điện.
Cùng với đó, các trường học cần phối hợp với chính quyền địa phương, Đoàn Thanh niên CSHCM xây dựng các tuyến đường đi bộ và xe đạp an toàn cho học sinh. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ học sinh đi xe buýt hoặc các phương tiện giao thông công cộng khác đến trường.
Để nâng cao tính răn đe, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là các quy định về điều khiển xe máy điện.
Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn quốc xảy ra 881 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh độ tuổi dưới 18 tuổi (chiếm 8,96% số vụ tai nạn giao thông toàn quốc). Điều này cũng đồng nghĩa các em chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe, kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để tham gia giao thông an toàn.
Theo nội dung Nghị định mới quy định, người tham gia hỗ trợ, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu sẽ nhận được số tiền hỗ trợ lên đến 5 triệu đồng.
Trong tuần đầu triển khai đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra 326 lượt phương tiện và lập biên bản xử lý 67 trường hợp vi phạm.
Nhằm tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn, từ ngày 20-11, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an tỉnh Đồng Nai đồng loạt ra quân triển khai cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm theo chuyên đề.
Tỉnh Quảng Ninh thống nhất đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm tại khu vực vịnh Cửa Lục, nhằm mở rộng không gian đô thị và thu hút các dự án mới ở khu vực phía Bắc vịnh
Ngày 28/10, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã mời làm việc, hoàn thiện hồ sơ xử phạt nguội 2 trường hợp người điều khiển phương tiện nhiều lần vi phạm hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Trong hai ngày 25 - 26/10, Công an Hà Nội sẽ tổ chức tạm cấm đường, phân luồng giao thông để phục vụ Lễ mở ký Công ước của LHQ về chống tội phạm mạng và các sự kiện bên lề.
Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.