Các cửa hàng trực tiếp bán hoa hồng đã đồng loạt tăng giá từ 30 -50%, trong khi đó dịch vụ đặt hoa online trong ngày lễ tình nhân đang rơi vào cảnh “điêu đứng” vì không khách đặt mua.
Dịch vụ hoa online “đứng hình”
|
Dịch vụ kinh doanh hoa online năm nay vắng bóng người đặt. |
Ngày lễ tình nhân 14/2 năm nay trùng với ngày nghỉ Tết nên hầu hết các dịch vụ như chuyển phát nhanh, bưu phẩm, ngân hàng chưa hoạt động trở lại.
Chính vì vậy, những ngành nghề mua bán Online gần như bị gián đoạn. Dịch vụ mua bán hoa online phục vụ cho ngày lễ tình nhân cũng vì đó bị ảnh hưởng đáng kể.
Anh Lê Vinh (chủ chuỗi cửa hàng đặt hoa online tại TP. HCM) than thở: “Thường công ty bên mình chỉ đắt khách những dịp lễ như 8/3, 20/10, 14/2 với số lượng hàng ngàn khách đặt hoa mỗi ngày. Ngày lễ tình nhân năm trước, bên mình nhận gần 2.000 đơn hàng.
Lúc đó mình phải thuê thêm hàng chục nhân công mới đủ sức giao hàng cho khách. Nhưng năm nay bên mình gần như không có khách đặt. Mỗi ngày chỉ lác đác vài người khách khiến doanh số kinh doanh giảm rõ rệt.
Đây là dịch vụ Online nên giao dịch dựa chủ yếu vào ngân hàng, khi khách chuyển khoản giao dịch mới thành công nhưng năm nay ngân hàng chưa làm việc nên mình đành phải chấp nhận. Thay vì đặt hoa Online, khách sẽ chọn hình thức mua hoa trực tiếp tại các quầy và tặng trực tiếp”.
Để thu hút sức mua hoa Online, nhiều chủ cửa hàng đã mạo hiểm cho khách đặt hàng không cần trả trước ở khu vực TP. HCM. Đổi lại, tiền vận chuyển sẽ cao hơn gấp 3 lần so với ngày thường vì không đủ nhân lực phục vụ.
|
Nhiều cửa hàng chuyên về đặt hoa online đành chấp nhận cho khách "đặt chịu" để giữ khách. |
Chị Hồng Duyên (giám đốc công ty mua bán hoa online) cho biết: “Những năm trước dịp 14/2 số lượng khách đặt hàng lúc nào cũng trong tình trạng quá tải, năm nay đúng dịp nghỉ Tết, lượng khách giảm mạnh nên chúng tôi mạo hiểm cho khách trả phí sau khi nhận hàng. Ngày thường hình thức này chỉ dành cho những khách hàng thân thiết vì tình trạng khách khi nhận hàng có thể sẽ đưa ra nhiều lý do, điều đó gây thất thoát lớn cho công ty. Tuy vậy, năm nay nếu mình không dùng hình thức này thì dịch vụ hoa online gần như chết đứng”.
Hoa hồng “sốt” giá
|
Hoa hồng tăng giá mạnh dịp lễ tình nhân. |
Khảo sát thực tế tại các shop hoa ở khu vực quận 1, quận 3, quận Tân Bình, giá các loại hoa đều tăng giá trung bình từ 30 – 50%. Do khan hiếm hoa nên hoa hồng tăng giá mạnh.
Ngày thường giá hoa hồng ở các chợ sỉ như Hồ Thị Kỷ, Tân Bình, Chợ Lớn chỉ dao động từ 2.000 – 4.000 đồng/bông nhưng nay cũng tăng giá lên từ 5.000 – 8.000 đồng/bông.
Tại các shop hoa cũng tăng từ 10.000 lên 15.000, 20.000 đồng/bông. Tùy theo kiểu dáng trang trí mà các bó hoa tượng trưng cho ngày lễ tình nhân như 9, 11, 22, 99 bông hồng có giá dao động từ 300.000 – 5 triệu đồng.
Chị Hà Thu (chủ cửa hàng hoa đường Phổ Quang) cho biết: “Năm nay, do lượng hoa tiêu thụ trong dịp Tết quá nhiều nên bây giờ rất hoa rất khan hiếm. Nắm bắt trước được điều này nên mình đã chuẩn bị nguồn hàng từ trước Tết để phục vụ cho dịp lễ tình nhân.
Nhằm đảm bảo thẩm mỹ cho từng bó hoa, lẵng hoa bên mình cũng phải nhập khá nhiều những phụ kiện từ nước ngoài nên giá cả cũng cao hơn năm ngoái khoảng 30%. Tùy theo từng loại bên mình bán với giá từ 300.000 – 2 triệu đồng. Những lẵng hoa lớn khách cần vận chuyển bên mình cũng tính giá cao hơn ngày thường vì nhân viên đang trong dịp nghỉ Tết”.
|
Nhiều điểm bán hoa "dã chiến" dịp lễ tình nhân xuất hiện. |
Cũng theo chị Thu, ngoài shop hoa thì những người kinh doanh thời vụ hoa dịp lễ tình nhân tại các công viên, các tuyến đường cũng tăng giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên số lượng các sạp hoa năm nay chỉ lác đác vài sạp trên một số tuyến đường lớn như Cách Mạng Tháng 8, Cộng Hòa, Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Tại công viên Gia định, một bông hồng đỏ cũng được bán với giá 8000 – 10.000 đồng. Bó hoa cũng tùy theo loại được bán với giá từ 50.000 – 300.000 đồng.