Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Hiệu quả từ mô hình KIOSK tự phục vụ tại bệnh viện

Dân sự & tố tụng dân sự
08/04/2024 12:23
Hoa Tiên
aa
Việc triển khai mô hình KIOSK tự phục vụ trong bệnh viện giúp giảm chi phí vận hành cho các cơ sở y tế.

Hiệu quả bước đầu

Một trong những mô hình hay ứng dụng hiệu quả của Đề án 06 của Chính phủ được triển khai là mô hình KIOSK đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip và nhận diện khuôn mặt.

Đăng ký khám, chữa bệnh sử dụng sinh trắc học bằng KIOSK tự phục vụ là một trong 16 mô hình nằm trong nhóm tiện ích phát triển kinh tế xã hội của Đề án 06 Chính phủ, dựa trên nền tảng triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên VNeID và được kết nối với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư nhằm xác thực thông tin công dân.

Từ khi mô hình này được triển khai, đã mang lại hiệu quả và tiện ích cho người dân khi có thể tự đăng ký khám bệnh và thanh toán viện phí nhanh chóng, dễ dàng; Thông tin CCCD gắn chip và khuôn mặt của người bệnh được lưu trữ trong suốt quá trình đăng ký, khám chữa bệnh. Đồng thời, các y, bác sĩ có thể chủ động tiếp nhận thông tin, theo dõi lịch sử khám bệnh của bệnh nhân một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện hơn.

Hiệu quả từ mô hình KIOSK tự phục vụ tại bệnh viện
Cán bộ Công an và nhân viên y tế hướng dẫn người dân sử dụng KIOSK đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chíp và nhận diện khuôn mặt. Ảnh: Ánh Tuyết

Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 trong các bệnh viện hiện đang được đẩy mạnh thông qua việc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến công nghệ, rút ngắn quy trình khám chữa bệnh. Trong đó việc liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu y tế với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư là vấn đề mấu chốt, tiến tới việc hoàn thành hồ sơ sức khỏe điện tử của toàn dân, dữ liệu khám chữa bệnh tại tất cả các bệnh viện. Qua đó, giúp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh và giảm tải nỗi lo về nhân lực lên gấp nhiều lần, trong khi vẫn đảm bảo lợi ích sức khỏe cho người khám chữa bệnh.

Xác định việc ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế chính là giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải về nhân lực, nâng cao sự hài lòng cho người dân, nhiều bệnh viện đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhanh chóng triển khai mô hình, từng bước nhân rộng mô hình ra các cơ sở y tế.

Nhiều bệnh viện triển khai mô hình KIOSK

Đăng ký khám chữa bệnh bằng hệ thống KIOSK thông minh tại các cơ sở y tế là một giải pháp công nghệ hiệu quả giúp cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân và quản lý dịch vụ y tế một cách thuận tiện hơn , một trong những dịch vụ tiện ích đang được hầu hết các cơ sở y tế dần đưa vào sử dụng trong thời gian gần đây. Đăng kí khám chữa bệnh bằng KIOSK đang được áp dụng rộng rãi tại các cơ sở y tế.

Hiện nay, nhiều bệnh viện ở Hà Nội đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám, chữa bệnh để nâng cao sự hài lòng của người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Từ ngày 18/5/2023 đến nay, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn triển khai mô hình KIOSK tự phục vụ (máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động). Bằng thao tác nhấn vào màn hình đơn giản theo các bước trên KIOSK, trong lần đầu tiên đến khám bệnh, người dân sử dụng CCCD gắn chíp và nhận diện khuôn mặt để đăng ký dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện, cũng như thanh toán viện phí.

Đối với những lần khám bệnh tiếp theo, người bệnh chỉ cần nhận diện khuôn mặt là có thể đăng ký các dịch vụ khám chữa bệnh. Sau khi đăng ký, người bệnh được nhận ngay phiếu khám và đến trực tiếp nơi làm các dịch vụ kỹ thuật mong muốn.

Từ ngày 18/5/2023 đến nay, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn triển khai mô hình KIOSK tự phục vụ (máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động). Bằng thao tác nhấn vào màn hình đơn giản theo các bước trên KIOSK, trong lần đầu tiên đến khám bệnh, người dân sử dụng CCCD gắn chíp và nhận diện khuôn mặt để đăng ký dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện, cũng như thanh toán viện phí. Đối với những lần khám bệnh tiếp theo, người bệnh chỉ cần nhận diện khuôn mặt là có thể đăng ký các dịch vụ khám chữa bệnh. Sau khi đăng ký, người bệnh được nhận ngay phiếu khám và đến trực tiếp nơi làm các dịch vụ kỹ thuật mong muốn.

Hiệu quả từ mô hình KIOSK tự phục vụ tại bệnh viện
Mô hình “Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, KIOSK tự phục vụ” tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội).

Theo số liệu báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, từ 18/5 đến 22/9/2023, trong những tháng đầu triển khai mô hình KIOSK tự phục vụ, bệnh viện đưa vào sử dụng 1 KIOSK, trung bình mỗi ngày có khoảng 100 lượt tiếp đón. Từ 23/9 đến 31/12/2023, bệnh viện tiếp tục đưa thêm 4 KIOSK vào hoạt động, nâng tổng số thành 5 KIOSK, lượng tiếp đón trung bình mỗi ngày qua 5 KIOSK có sự gia tăng đáng kể với khoảng 1.000 lượt mỗi ngày.

Từ 1/1/2024 đến nay, lượng tiếp đón tiếp tục gia tăng với gần 1.500 lượt tiếp đón bằng KIOSK/ngày. Kế hoạch của bệnh viện trong năm 2024 sẽ nhân rộng thành 10 KIOSK tự phục vụ, phấn đấu tiếp đón được trên 3.000 lượt bệnh nhân mỗi ngày (đạt trên 90% bệnh nhân đăng ký khám bệnh tại bệnh viện).

Điều đặc biệt, với mô hình này, số bước thực hiện quy trình tiếp đón giảm từ 6 bước xuống còn 2 bước so với trước khi triển khai mô hình; Thời gian chờ để được vào phòng khám từ 5-15p, giảm còn chưa đến 1 phút; Trước khi triển khai KIOSK có hiện tượng ùn tắc tại thời điểm đông bệnh nhân thì sau khi triển khai đã không còn ùn tắc.

Việc quyết liệt triển khai chuyển đổi số tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn nói chung, mô hình KIOSK tự phục vụ nói riêng đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Về phía bệnh viện, giúp chuẩn hóa dữ liệu đầu vào trong công tác khám chữa bệnh, ngăn chặn việc trục lợi bảo hiểm, đảm bảo an toàn thông tin, giảm thiểu được nhân sự tham gia khâu tiếp đón. Về phía người sử dụng KIOSK giúp hợp lý hoá, sắp xếp quy trình đăng ký khám chữa bệnh mà không cần đến sự giúp đỡ của các nhân viên y tế, giúp giảm thủ tục hành chính, giảm các bước chờ đợi để người bệnh được vào phòng khám mà không phải mang nhiều giấy tờ, hình thức thanh toán đa dạng, tiện ích.

Trước đõ, sáng ngảy 2/2/2024, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa đưa vào sử dụng hệ thống KIOST “Đăng ký khám bệnh bằng CCCD, VNeID và nhận diện khuôn mặt tại phòng khám theo yêu cầu.

Công nghệ KIOST tự phục vụ – cung cấp các dịch vụ đăng ký khám tự động thông qua các thiết bị thông minh với các ưu điểm vượt trội giúp giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai KIOSK tự phục vụ của bệnh viện vẫn còn gặp một số khó khăn, tồn tại. Đối tượng phục vụ của bệnh viện đa số là bệnh nhân cao tuổi hoặc bệnh nhi nên khả sử dụng các chức năng của KIOSK còn hạn chế. KIOSK tự phục vụ là giải pháp mới nên nhiều người dân còn bỡ ngỡ với hình thức này khi đăng ký khám bệnh tại bệnh viện. Ngoài ra, còn khó khăn khi dữ liệu về bảo hiểm y tế và dữ liệu cư dân quốc gia chưa đồng nhất, quy trình nghiệp vụ luồng của bệnh viện thay đổi nên cần thời gian đồng bộ.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố nhóm đối tượng dùng hoá chất "phù phép" thịt lợn thành thịt bò

Khởi tố nhóm đối tượng dùng hoá chất "phù phép" thịt lợn thành thịt bò

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa khởi tố 7 bị can trong đường dây dùng thịt lợn ngâm hóa chất chế biến thành thịt bò giả.
Đấu tranh, triệt phá gần 22.000 vụ, bắt giữ hơn 44.000 đối tượng phạm tội về ma tuý trong năm 2025

Đấu tranh, triệt phá gần 22.000 vụ, bắt giữ hơn 44.000 đối tượng phạm tội về ma tuý trong năm 2025

Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Cà Mau: Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn, an ninh mạng

Cà Mau: Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn, an ninh mạng

Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Tin bài khác
Hưng Yên: Chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ ngày càng nâng cao

Hưng Yên: Chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ ngày càng nâng cao

Đại tá Vũ Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh cho biết, trong mùa tuyển quân những năm gần đây của địa phương, đặc biệt năm 2026, chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ ngày một nâng cao.
Báo Pháp luật Việt Nam hỗ trợ người dân vùng mưa lũ Lâm Đồng sửa chữa nhà

Báo Pháp luật Việt Nam hỗ trợ người dân vùng mưa lũ Lâm Đồng sửa chữa nhà

Ngày 21/12, Đoàn công tác Báo Pháp luật Việt Nam do TS Vũ Hoài Nam - Bí thư Đảng uỷ, Tổng Biên tập dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng 300 triệu đồng hỗ trợ 60 hộ dân ở xã Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng do ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ lịch sử cuối tháng 11 vừa qua.
Rộn ràng không khí đón Giáng sinh sớm khắp các nẻo đường Hà Nội

Rộn ràng không khí đón Giáng sinh sớm khắp các nẻo đường Hà Nội

Tại các tuyến phố màu sắc đỏ, xanh, trắng phủ kín các gian hàng trang trí. Cây thông, ông già Noel, tuần lộc, chuông bạc… được bày bán san sát, thu hút đông đảo người dân và du khách.
52 ngư dân bị cháy tàu cá ở biển Trường Sa được cứu, đưa về đất liền

52 ngư dân bị cháy tàu cá ở biển Trường Sa được cứu, đưa về đất liền

52 ngư dân trên tàu cá QNa-91917-TS bị cháy khi đang khai thác hải sản tại vùng biển Trường Sa, đã được các lực lượng cứu và đưa về đất liền an toàn.
Vật liệu ngổn ngang phục vụ "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân Thủ đô vô cùng ngán ngẩm

Vật liệu ngổn ngang phục vụ "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân Thủ đô vô cùng ngán ngẩm

Như một chu kỳ mặc định, cứ đến dịp cuối năm, nhiều con đường, tuyến phố tại Hà Nội lại ngổn ngang vật liệu cho "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân vô cùng ngán ngẩm.
Mùa cưới và nỗi lo mang tên áp lực tài chính

Mùa cưới và nỗi lo mang tên áp lực tài chính

Ba tháng cuối năm Âm lịch thường được coi là “thời điểm vàng” để tổ chức đám cưới. Dân gian gọi thời điểm này trong năm là mùa cưới - mùa của những đôi uyên ương, nhưng đồng thời cũng là mùa của nỗi lo trăm bề.
Hà Nội giảm ùn tắc nhờ điều hành giao thông bằng AI

Hà Nội giảm ùn tắc nhờ điều hành giao thông bằng AI

Sau một tuần vận hành Trung tâm điều khiển tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), lưu lượng phương tiện tại các nút giao trọng điểm của Thủ đô tăng tới 18%, tình trạng ùn ứ cục bộ giảm rõ rệt.
Ca sĩ Tùng Dương cháy cùng ngày hội gia đình Trường Nguyễn Tất Thành

Ca sĩ Tùng Dương cháy cùng ngày hội gia đình Trường Nguyễn Tất Thành

Với sự tham gia của ca sĩ Tùng Dương cùng các tiết mục biểu diễn do học sinh và cựu học sinh thể hiện, đã kết nối các thế hệ, để mỗi người tìm thấy một phần ký ức và hy vọng của mình trong những giai điệu quen thuộc, hào hùng ca ngợi đất nước, niềm tự hào truyền thống lịch sử của dân tộc.
Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc chính thức là Di sản văn hóa thế giới

Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc chính thức là Di sản văn hóa thế giới

UNESCO ghi danh quần thể di sản liên tỉnh, khẳng định giá trị văn hóa – tâm linh độc đáo của Phật giáo Trúc Lâm và bản sắc Việt Nam.
Hà Nội chuẩn bị 38 trận địa pháo hoa chào đón năm mới 2026

Hà Nội chuẩn bị 38 trận địa pháo hoa chào đón năm mới 2026

UBND TP Hà Nội cho biết, dự kiến tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2026 với tổng cộng 38 trận địa, nhằm tạo điểm nhấn văn hóa – tinh thần, phục vụ nhân dân Thủ đô và du khách.