Một trong những mô hình hay ứng dụng hiệu quả của Đề án 06 của Chính phủ được triển khai là mô hình KIOSK đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip và nhận diện khuôn mặt.
Đăng ký khám, chữa bệnh sử dụng sinh trắc học bằng KIOSK tự phục vụ là một trong 16 mô hình nằm trong nhóm tiện ích phát triển kinh tế xã hội của Đề án 06 Chính phủ, dựa trên nền tảng triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên VNeID và được kết nối với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư nhằm xác thực thông tin công dân.
Từ khi mô hình này được triển khai, đã mang lại hiệu quả và tiện ích cho người dân khi có thể tự đăng ký khám bệnh và thanh toán viện phí nhanh chóng, dễ dàng; Thông tin CCCD gắn chip và khuôn mặt của người bệnh được lưu trữ trong suốt quá trình đăng ký, khám chữa bệnh. Đồng thời, các y, bác sĩ có thể chủ động tiếp nhận thông tin, theo dõi lịch sử khám bệnh của bệnh nhân một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện hơn.
Cán bộ Công an và nhân viên y tế hướng dẫn người dân sử dụng KIOSK đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chíp và nhận diện khuôn mặt. Ảnh: Ánh Tuyết |
Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 trong các bệnh viện hiện đang được đẩy mạnh thông qua việc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến công nghệ, rút ngắn quy trình khám chữa bệnh. Trong đó việc liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu y tế với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư là vấn đề mấu chốt, tiến tới việc hoàn thành hồ sơ sức khỏe điện tử của toàn dân, dữ liệu khám chữa bệnh tại tất cả các bệnh viện. Qua đó, giúp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh và giảm tải nỗi lo về nhân lực lên gấp nhiều lần, trong khi vẫn đảm bảo lợi ích sức khỏe cho người khám chữa bệnh.
Xác định việc ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế chính là giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải về nhân lực, nâng cao sự hài lòng cho người dân, nhiều bệnh viện đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhanh chóng triển khai mô hình, từng bước nhân rộng mô hình ra các cơ sở y tế.
Đăng ký khám chữa bệnh bằng hệ thống KIOSK thông minh tại các cơ sở y tế là một giải pháp công nghệ hiệu quả giúp cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân và quản lý dịch vụ y tế một cách thuận tiện hơn , một trong những dịch vụ tiện ích đang được hầu hết các cơ sở y tế dần đưa vào sử dụng trong thời gian gần đây. Đăng kí khám chữa bệnh bằng KIOSK đang được áp dụng rộng rãi tại các cơ sở y tế.
Hiện nay, nhiều bệnh viện ở Hà Nội đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám, chữa bệnh để nâng cao sự hài lòng của người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện.
Từ ngày 18/5/2023 đến nay, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn triển khai mô hình KIOSK tự phục vụ (máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động). Bằng thao tác nhấn vào màn hình đơn giản theo các bước trên KIOSK, trong lần đầu tiên đến khám bệnh, người dân sử dụng CCCD gắn chíp và nhận diện khuôn mặt để đăng ký dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện, cũng như thanh toán viện phí.
Đối với những lần khám bệnh tiếp theo, người bệnh chỉ cần nhận diện khuôn mặt là có thể đăng ký các dịch vụ khám chữa bệnh. Sau khi đăng ký, người bệnh được nhận ngay phiếu khám và đến trực tiếp nơi làm các dịch vụ kỹ thuật mong muốn.
Từ ngày 18/5/2023 đến nay, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn triển khai mô hình KIOSK tự phục vụ (máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động). Bằng thao tác nhấn vào màn hình đơn giản theo các bước trên KIOSK, trong lần đầu tiên đến khám bệnh, người dân sử dụng CCCD gắn chíp và nhận diện khuôn mặt để đăng ký dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện, cũng như thanh toán viện phí. Đối với những lần khám bệnh tiếp theo, người bệnh chỉ cần nhận diện khuôn mặt là có thể đăng ký các dịch vụ khám chữa bệnh. Sau khi đăng ký, người bệnh được nhận ngay phiếu khám và đến trực tiếp nơi làm các dịch vụ kỹ thuật mong muốn.
Mô hình “Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, KIOSK tự phục vụ” tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội). |
Theo số liệu báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, từ 18/5 đến 22/9/2023, trong những tháng đầu triển khai mô hình KIOSK tự phục vụ, bệnh viện đưa vào sử dụng 1 KIOSK, trung bình mỗi ngày có khoảng 100 lượt tiếp đón. Từ 23/9 đến 31/12/2023, bệnh viện tiếp tục đưa thêm 4 KIOSK vào hoạt động, nâng tổng số thành 5 KIOSK, lượng tiếp đón trung bình mỗi ngày qua 5 KIOSK có sự gia tăng đáng kể với khoảng 1.000 lượt mỗi ngày.
Từ 1/1/2024 đến nay, lượng tiếp đón tiếp tục gia tăng với gần 1.500 lượt tiếp đón bằng KIOSK/ngày. Kế hoạch của bệnh viện trong năm 2024 sẽ nhân rộng thành 10 KIOSK tự phục vụ, phấn đấu tiếp đón được trên 3.000 lượt bệnh nhân mỗi ngày (đạt trên 90% bệnh nhân đăng ký khám bệnh tại bệnh viện).
Điều đặc biệt, với mô hình này, số bước thực hiện quy trình tiếp đón giảm từ 6 bước xuống còn 2 bước so với trước khi triển khai mô hình; Thời gian chờ để được vào phòng khám từ 5-15p, giảm còn chưa đến 1 phút; Trước khi triển khai KIOSK có hiện tượng ùn tắc tại thời điểm đông bệnh nhân thì sau khi triển khai đã không còn ùn tắc.
Việc quyết liệt triển khai chuyển đổi số tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn nói chung, mô hình KIOSK tự phục vụ nói riêng đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Về phía bệnh viện, giúp chuẩn hóa dữ liệu đầu vào trong công tác khám chữa bệnh, ngăn chặn việc trục lợi bảo hiểm, đảm bảo an toàn thông tin, giảm thiểu được nhân sự tham gia khâu tiếp đón. Về phía người sử dụng KIOSK giúp hợp lý hoá, sắp xếp quy trình đăng ký khám chữa bệnh mà không cần đến sự giúp đỡ của các nhân viên y tế, giúp giảm thủ tục hành chính, giảm các bước chờ đợi để người bệnh được vào phòng khám mà không phải mang nhiều giấy tờ, hình thức thanh toán đa dạng, tiện ích.
Trước đõ, sáng ngảy 2/2/2024, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa đưa vào sử dụng hệ thống KIOST “Đăng ký khám bệnh bằng CCCD, VNeID và nhận diện khuôn mặt tại phòng khám theo yêu cầu.
Công nghệ KIOST tự phục vụ – cung cấp các dịch vụ đăng ký khám tự động thông qua các thiết bị thông minh với các ưu điểm vượt trội giúp giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai KIOSK tự phục vụ của bệnh viện vẫn còn gặp một số khó khăn, tồn tại. Đối tượng phục vụ của bệnh viện đa số là bệnh nhân cao tuổi hoặc bệnh nhi nên khả sử dụng các chức năng của KIOSK còn hạn chế. KIOSK tự phục vụ là giải pháp mới nên nhiều người dân còn bỡ ngỡ với hình thức này khi đăng ký khám bệnh tại bệnh viện. Ngoài ra, còn khó khăn khi dữ liệu về bảo hiểm y tế và dữ liệu cư dân quốc gia chưa đồng nhất, quy trình nghiệp vụ luồng của bệnh viện thay đổi nên cần thời gian đồng bộ.