Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Hiệu quả “3 tại chỗ” giữa đại dịch Covid-19

Thông tin Covid-19
28/07/2021 17:33
Trọng Trung – Tuệ Anh
aa
Là một trong những tỉnh có số lượng khu công nghiệp lớn nhất cả nước, Đồng Nai đang đứng trước tình hình dịch bệnh ngày càng khó kiểm soát, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã chủ động vận hành mô hình “3 tại chỗ”, bố trí cho công nhân ăn, ở và làm việc tại nhà máy để đảm bảo mục tiêu kép vừa duy trì sản xuất, lại an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.


Kiên định nguyên tắc “3 tại chỗ”

Hiện toàn tỉnh có 31 KCN đang hoạt động, với hơn 600 ngàn công nhân lao động trong và ngoài tỉnh đang làm việc, đa số người lao động tự túc về chỗ ăn, ở. Do đó, diễn biến dịch bệnh lây lan trong cộng đồng khó kiểm soát. Trước tình hình trên, đến nay đã có hơn 300 doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động đăng ký thực hiện phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, hai địa điểm”. Nhằm hạn chế việc di chuyển của công nhân từ nơi ở đến chỗ làm việc, tránh lây lan, phát tán dịch bệnh.

Nhờ nắm bắt kịp thời chủ trương về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã có nhiều doanh nghiệp thực hiện tốt mô hình vừa sản xuất vừa cách ly. Đây là biện pháp đảm bảo mục tiêu kép mà nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn. Trong đó, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đã chấp thuận cho các doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ” và hướng dẫn triển khai phù hợp.

Để thực hiện mô hình trên, các doanh nghiệp phải đạt nhiều tiêu chuẩn như: Nơi ở tách biệt với khu vực sản xuất, nguy cơ lây nhiễm ít, có đầy đủ hệ thống camera giám sát, người lao động phải có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi lưu trú và tuyệt đối không được ra khỏi nhà máy.

Ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, đa số các công nhân cũng đồng tình với phương án “3 tại chỗ”.

Ông Gan Yee Chun - Tổng giám đốc Công ty TNHH Samtec Việt Nam tại KCN Long Thành, Đồng Nai chia sẻ: “Trước đợt bùng phát dịch lần thứ 4 bắt đầu từ cuối tháng 5, Công ty đã chủ động chuẩn bị các phương án cho các tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Đến cuối tháng 6, khi liên tục ghi nhận các ca nhiễm ở TP HCM, Bình Dương và nhận định được mức độ lây lan nhanh của chủng virus Delta thì Công ty đã kích hoạt phương án “3 tại chỗ”. Quá trình bố trí khu vực tạm trú, dụng cụ cá nhân và dự trữ thực phẩm khô như mỳ tôm, bánh kẹo, cafe… cho người lao động diễn ra gấp rút trong vòng 1 tuần. Đến ngày 13/7, 620 người lao động của công ty đã được xét nghiệm 100% âm tính và được di chuyển vào nơi ở tạm trú”.

hinh 1.

Xưởng sản xuất tại công ty TNHH Samtec được trang bị các vạch ngăn cách

Để khuyến khích người lao động trong thời gian lưu trú tại doanh nghiệp, Công ty cam kết cung cấp miễn phí toàn bộ chi phí sinh hoạt như cung cấp 3 bữa ăn/ngày và bồi dưỡng thêm đồ ăn nhẹ, thực phẩm khô, đồ uống, trái cây, sữa cho mỗi bữa ăn và chi phí xét nghiệm Covid-19 định kỳ hàng tuần.

Ngoài ra, hỗ trợ 200.000 đồng/ngày/người và hỗ trợ thêm 150.000 đồng/người/tháng chi phí sử dụng gói 3G/4G cho toàn bộ công nhân viên. Đối với người lao động không tự nguyện tham gia phương án “3 tại chỗ” thì Công ty cũng hỗ trợ lương tối thiểu vùng/ người lao động.

h3 (3)

Doanh nghiệp tổ chức test định kỳ cho công nhân.

Để đảm bảo duy trì tinh thần và thể chất tốt nhất cho người lao động trong thời gian lưu trú, Công ty đã lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động truyền thông xã hội, hoạt động thể thao đảm bảo tuân thủ quy định 5K cho người lao động.

Tương tự, một doanh nghiệp khác đóng tại KCN Amata, TP Biên Hoà, Đồng Nai, cũng thực hiện “3 tại chỗ”.

Trao đổi với chúng tôi, anh Mai Ngọc Tân một trong những công nhân làm việc tại đây chia sẻ: “Tôi chọn ở lại vì tình hình dịch bệnh tại khu nhà trọ thuộc phường Long Bình, Tp Biên Hoà mà tôi đang ở diễn biến rất phức tạp. Vì sự an toàn, công ty đã chuẩn bị đầy đủ chỗ ăn, chỗ ngủ cũng như khu sinh hoạt. Chu toàn trong việc ăn uống, trợ cấp 180.000 đồng/người/ngày. Mọi thứ khá tốt cho việc lao động sản xuất, ăn ở, sinh hoạt và phòng, chống dịch trong lúc này”.

h4 (1)

Khu vực công nhân ở, được trang bị đầy đủ vật dụng thiết yếu.

Được biết, hiện công ty có khoảng 500/800 công nhân đã thực hiện “3 tại chỗ”. Tránh trường hợp khó quản lý khi ở tập thể, do đó công ty phân chia từng khu vực sinh hoạt của nam và nữ. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho tổ trưởng từng bộ phận quản lý công nhân viên và ký cam kết nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định, người đứng đầu quản lý khu vực đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Riêng khu vực phục vụ ăn uống, sẽ được phân chia theo giờ và chia ca để sinh hoạt, tất cả thực hiện nghiêm theo khuyến cáo 5K của Bộ y tế.

Cùng người lao động vượt khó

Song hành với nhứng thuận lợi trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thì các doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn khi thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, công ty TNHH Samtec cho biết, hiện đơn vị đang làm việc với nhà thầu cung cấp suất ăn vì nguồn thực phẩm bị ngắt quãng, dẫn đến bữa ăn của người lao động không có nhiều sự lựa chọn và thực đơn không phong phú.

Khi sử dụng xe công ty đi ra ngoài cho trường hợp khẩn cấp để mua thuốc, dụng cụ vật tư y tế thì gặp khó khăn vì đang áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của tỉnh.

h5 (1)

Khu giặt và phơi đồ.

Trong thời gian ở tạm trú có ghi nhận trường hợp bệnh, ốm tăng cao và bộ phận y tế của công ty phải chăm sóc liên tục. Chi phí duy trì nơi ở tạm trú tập trung cao, đã ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp. Trong khi đó, các mặt hàng thiết yếu cũng tăng giá theo.

h6 (1)

Khu vực hút thuốc.

Tuy vậy, vì sức khoẻ cộng đồng và người lao động, doanh nhiệp luôn tuân thủ nghiêm các quy định và điều khoản liên quan về phòng, chống dịch Covid-19. Hàng tuần sẽ tổ chức test nhanh cho toàn bộ công nhân. Trường hợp nếu phát hiện có ca dương tính sẽ nhanh chóng tiến hành cách ly và thông báo, phối hợp cùng các ngành chức năng thực hiện theo hướng dẫn của Bộ y tế tránh để lây lan dịch trên diện rộng.

Trước đó, ngày 21/7 UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành văn bản về việc tiếp tục thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19. Văn bản quy định 7 huyện, thành phố trên địa bàn nếu hoạt động phải thực hiện “3 tại chỗ” (sản xuất, ăn uống, nghỉ ngơi tại chỗ) hoặc “1 cung đường, 2 địa điểm” (1 cung đường duy nhất vận chuyển công nhân từ nơi lưu trú đến nơi sản xuất. Hai địa điểm: 1 điểm là nơi ở tập trung cho người lao động, 1 địa điểm là nhà máy sản xuất của doah nghiệp).

Phương án này được áp dụng đối với các doanh nghiệp tại huyện Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Thống Nhất, Long Thành, Nhơn Trạch và TP Biên Hoà, TP Long Khánh. Bắt đầu từ 22/7 – 1/8/2021.

bài liên quan
Đồng Nai: Điều tra vụ ẩu đả có tiếng nổ súng trên đường phố Biên Hoà

Đồng Nai: Điều tra vụ ẩu đả có tiếng nổ súng trên đường phố Biên Hoà

Ngày 17/10, Công an TP Biên Hoà (Đồng Nai) cho biết đang điều tra vụ ẩu đả trên đường phố với nhiều tiếng nổ như súng trên địa bàn.
Bãi bỏ chỉ thị về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra với doanh nghiệp

Bãi bỏ chỉ thị về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra với doanh nghiệp

Ngày 14/10, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1182/QĐ-TTg để bãi bỏ Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.
Biểu dương những đóng góp của doanh nhân, doanh nghiệp cho sự phát triển chung của tỉnh Cà Mau

Biểu dương những đóng góp của doanh nhân, doanh nghiệp cho sự phát triển chung của tỉnh Cà Mau

Kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau đã long trọng tổ chức họp mặt các doanh nhân tiêu biểu trên địa bàn.
Hiệp hội Doanh nghiệp Kiên Giang:  Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền

Hiệp hội Doanh nghiệp Kiên Giang: Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền

Sáng 12/10, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang tổ chức họp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Tăng cường liên kết đầu tư, đẩy mạnh giao thương giữa các tỉnh phía Nam

Tăng cường liên kết đầu tư, đẩy mạnh giao thương giữa các tỉnh phía Nam

Ngày 11/10, tại UBND TP Phú Quốc, Bộ Công Thương phối hợp UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị ngành Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ X năm 2024.
Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện 5 tiên phong

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện 5 tiên phong

Ngày 4/10, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Bằng cấp 3 của ông Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang) không hợp pháp, khẩn trương thu hồi

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Bằng cấp 3 của ông Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang) không hợp pháp, khẩn trương thu hồi

Theo thông tin về kết quả xử lý văn bằng của ông Vương Tấn Việt xác định ông đã sử dụng bằng cấp 3 bổ túc văn hóa không hợp pháp, ông Việt cũng thừa nhận việc này.
Đồn Biên phòng Sông Đốc cứu sống 5 thuyền viên bị chìm tàu

Đồn Biên phòng Sông Đốc cứu sống 5 thuyền viên bị chìm tàu

Sáng 22/10, Thiếu tá Trần Thanh Ngoan - Chính trị viên Đồn Biên phòng Sông Đốc (Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau) cho biết, đơn vị đã huy động ngư dân phối hợp cứu nạn thành công 5 thuyền viên bị chìm tàu trên biển.
Giải Marathon Cà Mau 2024 Cúp PETROVIETNAM chào mừng Kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Giải Marathon Cà Mau 2024 Cúp PETROVIETNAM chào mừng Kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, Ban tổ chức Giải Marathon - Cà Mau 2024 Cúp PETROVIETNAM vừa ban hành Điều lệ giải thi đấu gắn với trong hoạt động Kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc (1954 - 2024).
Tin bài khác
Niềm vui khi nước sạch về với buôn làng

Niềm vui khi nước sạch về với buôn làng

Chúng tôi tới xã Đất Bằng vào một ngày cuối thu khi bà con đang hân hoan đón nước sạch về buôn làng. Ông La O Á - Trưởng buôn Ma Giai, xã Đất Bằng, huyện Krông Pa (Gia lai) chia sẻ, trước kia mình đi theo suối để lấy nước, năm nào khô hạn sẽ không có nước. Giờ nước sạch về tận nhà, giúp đời sống của người dân thay đổi rất nhiều…
Tổng kiểm tra xe kinh doanh vận tải khách hợp đồng trên cả nước

Tổng kiểm tra xe kinh doanh vận tải khách hợp đồng trên cả nước

Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tổ chức tổng kiểm tra tình hình hoạt động của xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch.
Bạc Liêu: Phát hiện 25 ca mắc mới COVID-19

Bạc Liêu: Phát hiện 25 ca mắc mới COVID-19

Đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 cho người cần tiêm và trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh trong quý II/2022.
Những “sắc thái” mới trong cuộc chiến chống COVID-19

Những “sắc thái” mới trong cuộc chiến chống COVID-19

Trung Quốc vẫn đang thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Ngược lại, nhiều nước tiếp tục nới lỏng các quy định chống dịch để đưa người dân trở lại cuộc sống bình thường bất chấp số ca nhiễm tăng cao và đây là điều khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo ngại.
Tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 với khách nhập cảnh

Tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 với khách nhập cảnh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Công điện số 416/CĐ-TTg ngày 13/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng yêu cầu phải xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam.
Mỹ, Ấn Độ, Brazil vẫn dẫn đầu về các ca nhiễm và tử vong do COVID-19

Mỹ, Ấn Độ, Brazil vẫn dẫn đầu về các ca nhiễm và tử vong do COVID-19

Số ca mắc ở Mỹ (83.037.059 ca) cao gấp đôi ở Ấn Độ (43.075.864 ca) tuy nhiên số ca tử vong ở Ấn Độ chỉ bằng một nửa ở Mỹ.
Tạm dừng khai báo y tế đối với người nhập cảnh từ 0h ngày 27/4

Tạm dừng khai báo y tế đối với người nhập cảnh từ 0h ngày 27/4

Bộ Y tế vừa có Văn bản hoả tốc gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố Tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế với COVID-19.
100% xã, phường, thị trấn của Hà Nam trở về "vùng xanh"

100% xã, phường, thị trấn của Hà Nam trở về "vùng xanh"

Tất cả 109 xã, phường, thị trấn của tỉnh Hà Nam ở cấp độ 1 (màu xanh). Ngày 24/4, toàn tỉnh Hà Nam chỉ ghi nhận 87 trường hợp mắc mới COVID-19.
Vẫn chưa thể xem COVID-19 là bệnh đặc hữu

Vẫn chưa thể xem COVID-19 là bệnh đặc hữu

Dù tình hình dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh đang diễn biến tích cực nhưng theo đại diện Sở Y tế, các biến chủng mới vẫn có thể xuất hiện mang theo những nguy cơ bùng dịch.
Nghệ An: Tiếp nhận 34.000 liều vắc-xin Moderna phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi

Nghệ An: Tiếp nhận 34.000 liều vắc-xin Moderna phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi

Trong năm 2022, toàn tỉnh Nghệ An phấn đấu hoàn thành tiêm chủng cho nhóm trẻ em từ 5 đến 11 tuổi đảm bảo bao phủ miễn dịch cộng đồng.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.