Ngày 9/12, Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội Taxi TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế thể hiện sự đồng tình của taxi chính thống với quy định thuế liên quan đến Grab thể hiện tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP (Nghị định 126) của Chính phủ hướng dẫn Luật Quản lý Thuê…
Tài xế Grab biểu tình phản đối chính sách của Grab.
Các Hiệp hội Taxi truyền thông cho rằng, sau nhiều năm tranh đấu để đòi sự công bằng, bình đẳng về chính sách của nhà nước đối với 2 loại hình vận tải có cùng bản chất nhưng lại được áp dụng nhiều chính sách khác nhau, trong đó có chính sách thuế, đó là taxi chính thống và loại hình vận tải thí điểm theo Quyết định số 24 của Bộ GTVT mà Grab là đầu mối bao trùm, kết quả là ngày 17/1/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Dẫn khoản 2 Điều 3 của Nghị định này, trong đó xác định: “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi”, các Hiệp hội Taxi bày tỏ đồng tình khi hoạt động của Grab được xem là hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải.
Tiếp theo, vào ngày 19/10/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 126 và với Nghị định này, vấn đề thuế VAT được áp dụng bình đẳng cho các loại hình vận tải. “Chúng tôi cho rằng đây là hành lang pháp lý quan trọng để mọi loại hình kinh doanh vận tải phải tôn trọng và thực thi. Chúng tôi hoàn toàn đồng tình và ủng hộ Nghị định này!” - Các Hiệp hội Taxi bày tỏ quan điểm.
Liên quan đến việc Grab bị đội ngũ lái xe phản ứng quyết liệt, các Hiệp hội Taxi đưa ra nhiều dẫn chứng và chỉ ra rằng “cùng một thời điểm Grab đã tính toán để kéo mọi quyền lợi về cho mình”.
Cụ thể, Grab đã tăng giá cước từ 3.400 đồng/km lên 4.000 đồng/km đối với Grabbike và tăng từ 500 đồng/km lên 1.000 đồng/km tùy theo địa bàn đối với Grabcar.
Grab áp dụng tính cước theo thời gian di chuyển từ 300 đồng/phút lên 350 đồng/phút.
Grab đồng thời tăng khấu trừ đối với lái xe (đối tác) đối với Grabbike từ 20% lên 27,273%; Đối với Grabcar, đang áp dụng 20% đối với xe 4 chỗ tăng lên 23,6%, xe 7 chỗ tăng lên 28,364%; Đang áp dụng mức 25% xe 4 chỗ tăng lên 28,375%, xe 7 chỗ tăng lên 32,841%.
Ngoài ra, Grab áp dụng cái gọi là thu phí nền tảng 2.000 đồng/chuyến.
Các Hiệp hội cũng dẫn điểm c, khoản 5 Điều 27 của Nghị định 126 về trách nhiệm kê khai và nộp thuế: “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế, tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (VAT) với toàn bộ doanh thu của hoạt động…”.
“Với quy định này, Grab rõ ràng là tổ chức phải khai thuế và nộp thuế VAT thay người tiêu dùng. Nhưng với cách tính nội bộ của Grab như hiện tại, gánh nặng lại đè lên vai lái xe (đối tác). Vấn đề nữa là khi cơ quan thuế khấu trừ lại VAT thì ai là người thụ hưởng - Grab hay các lái xe (đối tác)?”- các hiệp hội taxi băn khoăn.
Cuối cùng, các hiệp hội khẳng định sự đồng tình đối với các nội dung của Nghị định 126: “Chúng tôi tin rằng "cán cân công lý" này sẽ tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh hơn giữa các loại hình kinh doanh vận tải, trong đó có taxi và loại hình vận tải tương tự”.
Ngày 9/12/2020, Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc với đại diện Grab về nội dung Nghị định 126 và có sự tham gia của đại diện Bộ GTVT (Vụ Vận tải).
Tại buổi làm việc này, Tổng cục Thuế đã lắng nghe ý kiến phát biểu, giải trình của Grab về việc tăng giá và tăng chiết khấu đối với khách hàng. Tuy nhiên Grab chưa cung cấp đầy đủ thông tin về việc tăng giá và tăng mức khấu trừ thuế đối với lái xe là do ảnh hưởng của Nghị định 126.
Tại buổi họp, Tổng cục Thuế khẳng định quan điểm của Chính phủ khi ban hành Nghị định 126 nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm của tổ chức trong mô hình tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân.
Đại diện Bộ GTVT cũng đã có ý kiến khẳng định: “Hoạt động kinh doanh của Grab là hoạt động vận tải”. Công ty TNHH Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải vì Công ty TNHH Grab quyết định về giá cước (thay đổi giá khi có thay đổi về điều kiện giao thông, thời tiết,...), lựa chọn khách hàng, lựa chọn lái xe,...
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
Không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy nỗ lực của một chuyên trang báo chí trẻ trung, hiện đại mà còn khẳng định vị thế, vai trò và trách nhiệm của Pháp luật Plus trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ.
Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua các Nghị quyết quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Đoàn công tác của Báo Pháp luật Việt Nam do nhà báo Trần Ngọc Hà – Phó Tổng Biên tập - dẫn đầu cùng các cán bộ, phóng viên đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao quà cứu trợ cho các hộ dân bị thiệt hại nặng trong trận lũ lịch sử tại TP Huế.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.