Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ đã tổ chức cuộc trao đổi về Dự thảo “Phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017.
Tin nên đọc
Dự thảo phương án thi THPT quốc gia 2017: Nhìn đâu cũng... rối
Bộ GD&ĐT công bố toàn văn dự thảo thi THPT quốc gia 2017
Thay đổi phương án thi THPT Quốc gia 2017, Bộ GD&ĐT không gây "sốc"
Muộn nhất cuối tháng 9 sẽ có đề thi mẫu THPT quốc gia 2017
Tại cuộc trao đổi với báo chí, các chuyên gia thuộc Hiệp hội và nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Xuân Nhĩ đã có những chia sẻ thẳng thắn liên quan đến các thắc mắc xung quanh dự thảo phương án thi vừa được Bộ đưa ra lấy ý kiến.
Phát biểu tại hội nghị, PGS-TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: "Hiện hiệp hội đã có văn bản ngày 28/7 gửi Bộ GD-ĐT góp ý về phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2017. Trong đó có nhiều điểm của phương án này chính Hiệp hội chúng tôi đã kiến nghị với Bộ GD-ĐT trong những năm qua".
|
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ủng hộ phương án thi trắc nghiệp trong kì thi tốt nghiệp THPT 2017 của Bộ GD&ĐT. |
Theo đó, Hiệp hội hoàn toàn ủng hộ phương án thi tốt nghiệp THPT 2017 của Bộ mới đề ra, tuy nhiên để làm thế nào cho kỳ thi đạt kết quả tốt, các trường tuyển được học sinh chất lượng vào để đào tạo, điểm nào chưa phù hợp thì kiến nghị, cái gì phù hợp thì ủng hộ." PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho biết thêm.
GS. Lâm Quang Thiệp - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD - ĐT cho rằng:"Mỗi phương pháp thi đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Trong khi đó, kì thi tốt nghiệp THPT không phải kì thi lựa chọn nhân tài nên phương thức thi trắc nghiệm có ưu thế áp đảo hơn phương thức thi tự luận. Đặc biệt, trong các kì thi tự luận thí sinh luôn mang phao thi và sẵn sàng tâm lí "chép" bài chứ không làm bài bằng năng lực của mình.
Hơn nữa, việc xây dựng ngân hàng đề thi trắc nghiệm có tốt hay không phụ thuộc vào việc Bộ GD-ĐT có tập hợp được các chuyên gia đủ kinh nghiệm để cho ra các đề thi tốt hay không. Việc xây dựng ngân hàng các câu hỏi trắc nghiệm, cho nhiều người làm thử, trước khi thi vài ngày rút ra các đề thi thì đề chắc chắn là tốt".
Cùng quan điểm về việc phương án thi của Bộ đưa ra đánh giá được kiến thức toàn diện của học sinh, TS. Lê Viết Khuyến, Trưởng ban hỗ trợ chất lượng giáo dục ĐH, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ VN cho rằng: "Đối với kỳ thi THPT quốc gia thì phải đánh giá toàn diện, thể hiện ở tất cả môn thi chứ không phải là đánh giá lệch ở bất kì môn nào. Do đó, để đánh giá kì thi theo môn tự luận thì cực kỳ nặng nề. Vì thế trong trường hợp này phải chuyển sang trắc nghiệm một phần".