Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 25 °C
Hải Phòng 19 °C
Đà Nẵng 22 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 25°C
  • Hải Phòng Hà Nội 19°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 22°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Hết “độc quyền” nhập khẩu xe hơi?

Thương trường
04/07/2016 08:09
Trần Hoàng
aa
Từ 1/7/2016, Thông tư 20 của Bộ Công Thương chính thức hết hiệu lực. Trước đó VCCI cũng đã đề xuất gỡ bỏ Thông tư này vì trái luật. Doanh nghiệp nhập khẩu xe đang hy vọng “hồi sinh”, người tiêu dùng đang mong chờ vào một thị trường đa dạng và giá cả hợp lý hơn. Trong khi đó, các nhà nhập khẩu chính hãng yêu cầu tiếp tục gia hạn thông tư này.


Thông tư 20/2011/TT-BCT Bộ Công Thương ban hành ngày 12/5/2011, được coi như “rào cản kỹ thuật” để hạn chế nhập siêu. Trong đó, yêu cầu các nhà nhập khẩu ô tô phải có giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng và giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng do Bộ GTVT cấp.

Showroom Audi Hà Nội.
Showroom Audi Hà Nội.

Sau 5 năm thực hiện, Thông tư 20 đã thực hiện tốt mục tiêu đề ra, các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ô tô đã được tinh lọc. Thị trường xe nhập khẩu chưa qua sử dụng cũng đã được định vị vào tay các đại lý được hãng mẹ ủy quyền.

Thế nhưng, từ ngày 1/7/2016, Thông tư 20 của Bộ Công Thương chính thức hết hiệu lực. Điều này đã gây nên một “cuộc chiến” giữa một bên là Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và các nhà nhập khẩu chính hãng… còn một bên là các doanh nghiệp nhập khẩu xe không chính hãng.

Xe “không chính hãng” chịu thiệt

Anh Đỗ Hoàng Tâm (40 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) đã thốt lên như vậy khi nói về thị trường xe trước khi có Thông tư 20. Sau khi Thông tư 20 có hiệu lực, xe hơi dưới 9 chỗ lên giá mạnh. Anh Tâm đã mua chiếc Nissan Teana 2.0L bản nhập khẩu từ Đài Loan giá hơn 800 triệu đồng. “Khoảng hơn 1 năm sau, Nissan chính thức cho phép nhà phân phối nhập khẩu vào Việt Nam, giá xe bị đẩy lên “kênh” cả trăm triệu. Thậm chí không có mẫu 2.0L để lựa chọn”, anh Tâm nói.

Ngoài chênh lệch về giá, xe hơi cùng thương hiệu lại bị các hãng phân biệt đối xử kiểu “hàng trong, hàng ngoài”. Anh Thuận, chủ sở hữu chiếc xe Audi Q5 mua ở đại lý ngoài cho hay, năm 2015 gia đình chuyển về gần garage sửa chữa chính hãng Audi. Để thuận tiện, anh Thuận đã đưa xe vào đây để bảo dưỡng, tuy nhiên, nhân viên sửa chữa không chấp nhận.

Đồng thời, Audi Hà Nội yêu cầu anh phải đóng 10.000 USD (hơn 200 triệu đồng) để làm thẻ thành viên, sau đó mới cho đưa xe tới sửa chữa. “Đã là xe chính hãng thì xe nào cũng như nhau, tại sao lại phải phân biệt đối xử xe mua ở hãng và xe mua bên ngoài như vậy”, anh Thuận bức xúc. Được biết, một số hãng xe sang khác như Porsche, Lexus… cũng yêu cầu những chiếc xe mua ở đại lý ngoài phải mua thẻ thành viên. Mức giá thông thường từ 150 - 200 triệu đồng/thẻ.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Dũng, một đại lý ô tô trên phố Trần Khát Chân cho rằng: Thông tư 20 đã gây khó khăn cho nhiều DN trong đó có DN của anh. Nhiều DN đã phá sản, có DN “lách luật” bằng cách: nhập xe đã qua sử dụng, nhập qua các hình thức phi mậu dịch khác… gây “méo mó” thị trường xe hơi. Trong khi đó, về mặt nguyên tắc, các hãng thường chỉ thừa nhận 1 đơn vị phân phối chính thức. Nên muốn xin mở đại lý thứ hai tại Việt Nam hết sức khó khăn.

Anh Đặng Như Quỳnh, Giám đốc Cty Cổ phần Auto 99 cho biết, sau khi Thông tư 20 có hiệu lực, khách hàng không còn được lựa chọn các mẫu xe đa dạng như trước nữa. Ví dụ như Cty đang nhập xe Lexus dành cho thị trường châu Âu, Mỹ, nơi bản tiêu chuẩn có nhiều option (trang thiết bị) hơn so với bản mà các hãng nhập thông qua đại lý ở châu Á.

Cùng với đó, chính các hãng đang thắt chặt khả năng cung ứng hàng, khiến khách hàng phải chịu thiệt. Anh này đưa ví dụ khách hàng muốn đặt xe Lexus hay Toyota chính hãng đều phải chờ 5-6 tháng. Trong thời gian này, khách phải hợp đồng đặt cọc (không phải hợp đồng mua bán), nên đến khi lấy xe, nếu có biến động về chính sách, tỷ giá… thì thiệt thòi hoàn toàn ở phía người mua.

TS. Bùi Kiến Thành, chuyên gia kinh tế cho rằng: Luật phải mở ra, không nên đóng lại. Ngoài những vấn đề về môi trường, an toàn thực phẩm… liên quan trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng cần có hàng rào kỹ thuật, còn những quy định khác gây khó doanh nghiệp thì phải xóa bỏ ngay.

Doanh nghiệp chính hãng kiến nghị duy trì

Ngày 29/6, đồng loạt VAMA, các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA)… đã gửi đơn kiến nghị Chính phủ về Thông tư 20.

VAMA cho rằng, trong 5 năm qua, Thông tư 20 đã góp phần đảm bảo được 7 vấn đề quan trọng liên quan đến mặt hàng và thị trường ôtô CBU (nhập khẩu nguyên chiếc), bao gồm: chế độ bảo hành, bảo dưỡng chính hãng; linh kiện, phụ tùng chính hãng và đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật; liên tục tiếp thu và cập nhật các kỹ thuật tiên tiến trên thế giới; đảm bảo hoạt động triệu hồi sản phẩm trong trường hợp xe có lỗi do nhà sản xuất; đảm bảo hạ tầng, cơ sở vật chất và thiết bị theo tiêu chuẩn chính hãng; thu hút đầu tư bền vững và lâu dài trong lĩnh vực kinh doanh và sản xuất ôtô; hạn chế tình trạng gian lận thương mại và góp phần đảm bảo nguồn thu thuế liên quan đến mặt hàng ôtô nhập khẩu. VAMA kiến nghị nên duy trì thông tư trên, bởi ô tô là sản phẩm tích hợp công nghệ cao, phức tạp và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng.

Các đơn vị này kiến nghị, khi Thông tư 20 hết hiệu lực, Chính phủ phải có ngay những giải pháp, quy định để chống gian lận thương mại về chuyển giá khi nhập khẩu xe ô tô, ổn định thị trường và thể hiện chính sách nhất quán (dù có thay đổi) trong điều hành.

Trước đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đề xuất gỡ bỏ Thông tư 20 vì thông tư này trái luật, làm “méo mó” môi trường cạnh tranh, độc quyền, khiến giá bán xe cao. Quy định về giấy ủy quyền nhập khẩu tạo ra ưu thế cho một số thương nhân sở hữu, không mang lại lợi ích từ góc độ quản lý nhưng lại gây khó khăn cho việc nhập khẩu.

bài liên quan
Dự thảo Thông tư mới quy định về trạng thái vàng của các Tổ chức tín dụng

Dự thảo Thông tư mới quy định về trạng thái vàng của các Tổ chức tín dụng

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư thay thế thông tư 38/2012/TT-NHNN quy định về trạng thái vàng của các TCTD.
Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội đạt 1.659 triệu USD trong tháng 10

Xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội đạt 1.659 triệu USD trong tháng 10

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 10 ước tính đạt 1.659 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và giảm 7% so với cùng kỳ năm trước.
Thượng tôn pháp luật – Động lực của đổi mới và phát triển

Thượng tôn pháp luật – Động lực của đổi mới và phát triển

Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
LỜI TRI ÂN NHÂN KỶ NIỆM 10 NĂM RA MẮT CHUYÊN TRANG TRUYỀN THÔNG PHÁP LUẬT PLUS

LỜI TRI ÂN NHÂN KỶ NIỆM 10 NĂM RA MẮT CHUYÊN TRANG TRUYỀN THÔNG PHÁP LUẬT PLUS

Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Mới nhất
Đọc nhiều
Chính thức mở đăng ký thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1

Chính thức mở đăng ký thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1

Sáng nay (5/12), Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức mở đăng ký kỳ thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1 năm 2026 với dự kiến hơn 25.000 thí sinh.
Thủ tướng: Chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên"

Thủ tướng: Chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên"

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, để chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên".
Khẩn trương xử lý sạt trượt đèo Prenn, tạm mở lại đường theo khung giờ

Khẩn trương xử lý sạt trượt đèo Prenn, tạm mở lại đường theo khung giờ

Nhằm khắc phục sạt trượt, Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương được bố trí trực tại các vị trí trọng điểm để điều tiết, đảm bảo an toàn.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.