Mẫu xe, hãng xe phổ cập, chất lượng lâu bền và đặc biệt là mức giá cả phù hợp với mức thu nhập và khả năng chi trả của đại bộ phận người Việt là những tiêu chí chọn xe của người Việt.
Số 1 vẫn thuộc về mẫu xe, hãng xe phổ cập
Lâu nay thị trường xe hơi Việt luôn là mảnh đất màu mỡ cho các hãng xe hơi Nhật Bản như Toyota, Honda. Không khó để nhận ra trên đường phố, tại bảng doanh số của các hiệp hội xe hơi, nhóm xe hơi là sự áp đảo đến từ các thương hiệu xe Nhật. Đi xe Nhật có ưu điểm giá cả phù hợp, độ bền bỉ và tiêu thụ nhiên liệu thấp, các bản xe đều được quốc tế hoá linh kiện nên thay thế dễ dàng cho người tiêu dùng.
Chính vì vậy, các mẫu xe như Honda City, CRV, Civic hay Toyota Vios, Altis, Camry hay Land Cruiser là những chiếc xe hơi được người Việt mua sắm nhiều nhất trong nhiều thập kỷ tại Việt Nam.
Ngoài các mẫu xe Nhật, các thương hiệu xe Hàn như Hyundai, Kia hay thương hiệu xe Mỹ là Ford gần đây cũng được người Việt dành sự quan tâm đặc biệt. Các mẫu xe Hyundai như SantaFe, Grand i10 “ăn nằm” nhiều năm tại thị trường Việt Nam.
Mẫu Ford Everest, Ranger hay EcoSport cũng được người tiêu dùng Việt chọn mua nhiều và tín nhiệm cao trong vài năm trở lại đây do thiết kế phù hợp, bắt mắt với người tiêu dùng.
Một tiêu chí quan trọng để các dòng xe, mẫu xe phổ cập tại Việt Nam có khách hàng đông đúc chính là sự phủ sóng thị trường rộng lớn. Các mẫu xe đầy đủ linh kiện thay thế, bổ sung lẫn nhau. Thậm chí nếu không vào hãng, đại lý hay cửa hàng độc quyền, người sở hữu xe có thể mua bất kỳ linh kiện nào khác tại các chợ chuyên doanh với mức giá tương đương, thậm chí rẻ hơn mức giá báo của các hãng công bố.
Điều này tạo thuận lợi cho người tiêu dùng xe hơi về chi phí và nếu các xe cũ được giao dịch, người dân có thể dễ dàng thay thế linh kiện. Trong khi đó, với các mẫu xe, hãng xe mới, nếu xảy ra sự cố hỏng hóc, phải thay thế khi quá hạn sử dụng linh kiện, sẽ rất khó khăn và tốn kém chi phí, thời gian.
"Chất lượng xe" là tiêu chí thứ 2
Theo rất nhiều thợ kinh doanh xe cũ tại Hà Nội, các mẫu xe cũ bán thành công luôn là dòng xe có chất lượng quốc tế và thương hiệu hàng đầu. Honda, Toyota, Mercedes, Hyundai, Nissan, Ford, Mazda hay Kia đều là những xe có tiêu chuẩn toàn cầu và chất lượng luôn được minh chứng.
Tại Việt Nam, dù ít sự kiện triệu hồi xe do lỗi từ các hãng do chế tài và pháp luật chưa nghiêm, người tiêu dùng còn có phần dễ tính. Trong khi đó, tại các nước phát triển, việc triệu hồi xe cũ hàng nghìn, thậm chí cả chục nghìn chiếc xe để “vá lỗi”, sửa chữa hay “hiệu chỉnh” là chuyện thường tình và khẳng định uy tín, chất lượng hãng xe đó với người tiêu dùng và cam kết với thị trường.
Chất lượng xe tại Việt Nam được minh chứng nhờ sự bền bỉ của động cơ, linh kiện, chất liệu nội thất. Chính vì thế, càng những mẫu xe đơn giản theo kiểu “chuồng gà” di động, “thùng tôn di động” càng ít hỏng vặt hơn các xe trang bị đầy đủ đa chức năng, cấu kiện.
Những mẫu xe như Vios, Innova, Grand i10, Kia Morning đều là những chiếc xe được sử dụng đúng công năng như một chiếc xe dùng để che mưa, che nắng cho chủ sử dụng. Các tính năng như túi khí cũng có mẫu trang bị 4 túi khí, thậm chí chỉ có 2 túi phía trước, các chức năng như căng bằng điện tử, trợ lực lái, chống bó cứng phanh ABS… nhiều xe không được trang bị thêm.
Trang bị ít nên hỏng vặt dường như ít có, thậm chí chiếc xe sử dụng gần chục năm vẫn có giá bán khá cao, thậm chí không mất giá quá nhiều so với thời điểm mua vào, điều này giúp người tiêu dùng an tâm, lựa chọn xe theo đúng sở thích, thị hiếu của mình.
Giá thành rẻ, phù hợp khả năng chi trả của người tiêu dùng
Tiêu chí cuối cùng và khá quan trọng là giá cả, xe hơi tại Việt Nam có doanh số bán tốt là những mẫu xe có giá bán dao động từ 400 đến 800 triệu đồng, mức giá này được cho là phù hợp với khả năng chi trả của nhóm khách hàng mục tiêu.
Giá thành rẻ đi liền với xe đơn giản, không cầu kỳ về hình thức, nội thất và tiện nghi. Chính vì vậy thu hút được rất nhiều người mua xe hơi tại các địa phương, tỉnh lẻ trong thời gian qua và cả trong tương lai không xa.
Các mẫu xe giá từ 400 đến dưới 800 triệu đồng chiếm khoảng 60% doanh số bán ra của toàn thị trường, trong đó có nhiều mẫu trở thành “mỏ vàng” cho các doanh nghiệp, hãng xe.
Mặc dù mức giá 400 đến 800 triệu đồng/chiếc có doanh số cao, song nhóm khách hàng mục tiêu này cũng vẫn chủ yếu là người có điều kiện, các khách hàng có số tiền ít ỏi hơn vẫn chưa thể mua được xe hơi ưng ý.
Và thực tế, giá xe tại Việt Nam vẫn đắt đỏ hơn so với khu vực và các nước trên thế giới. Thậm chí với mức giá các loại xe rẻ nhất trên thị trường hiện nay, so với thu nhập bình quân 60 đến 80 triệu đồng/người/năm, phải tích luỹ từ 3 đến 5 năm, một người Việt mới đủ khả năng mua chiếc xe hơi cho riêng mình. Chính vì vậy, để đảm bảo doanh số tăng lên cao thêm, các hãng xe cần gia tăng sản lượng sản xuất, lắp ráp, giảm giá thành để đảm bảo nguồn cung cầu, ổn định trong thời gian tới.
Mercedes-Benz chuẩn bị mang tới triển lãm ô tô từ thiện Amelia Island Concours d'Elegance (Mỹ) chiếc xe cổ Gullwings 300SL 1954 có thể đạt giá trị 100 tỷ đồng.
Các chuyên gia cho rằng, mua ô tô cũ có tuổi đời khoảng 3 năm là hợp lý. Mua xe đời mới thì giá thành vẫn cao, còn xe đời sâu thì chất lượng đã xuống, phải sửa chữa nhiều.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cho hay, thời gian qua, các thông tin liên quan đến đề xuất của Sở về thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông đang được nhìn nhận chưa đầy đủ, chưa phản ánh được tính chất sự việc. Điều này gây tâm lý lo ngại cho người dân, gây bất lợi cho quá trình thực hiện theo chủ trương phát triển chung của thành phố.
Nhu cầu tiêu dùng trong nước gia tăng khiến cho các dòng xe con dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu tăng đáng kinh ngạc, theo số liệu sơ bộ mà Tổng cục Hải quan đưa ra năm 2018, cả nước nhập hơn 51.100 chiếc xe con, với giá trị hơn 1 tỷ USD.
Công an quận Đống Đa, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; khởi tố các bị can về hành vi làm giả các giấy tờ liên quan đến ngành Công an và Quân đội.
Theo đó, bà Hà Thị Mai Phương, Chuyên viên chính Vụ Tổng hợp giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang; thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.
Ba ơi, con yêu Ba, con nhớ Ba nhiều lắm. Nếu có kiếp sau, con chỉ mong Ba đừng rời xa con. Hãy ở lại bên con lâu hơn, để con được sống trọn vẹn với tình thương của Ba, để con có thể gọi “Ba ơi” như bao người khác.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.