Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Hậu họa kinh hoàng vì đồn thổi... có ma

Hình sự & tố tụng hình sự
09/09/2016 11:51
Lam Hạnh
aa
Khi trong làng có người tự tử, ở một số địa phương, cả làng phải rời làng cũ ra đi, để nhà cho… ma ở. Nơi khác thì nhà của người tự tử bị phá hủy, đốt cháy để tránh ma ám khiến những người còn lại phải sống trong sự khốn cùng, vô gia cư, sự kỳ thị.


Nỗi buồn bao trùm một gia đình có con trai tự vẫn.
Nỗi buồn bao trùm một gia đình có con trai tự vẫn.

Bỏ làng ra đi vì sợ… ma ám

Ở một số địa phương, một số đồng bào dân tộc thiểu số nếu cảm thấy bế tắc trong cuộc sống là tìm đến cái chết như sự giải thoát đời mình. Họ chết đi để lại gánh nặng cho gia đình, cha mẹ không ai phụng dưỡng, con thơ không ai chăm sóc, hệ lụy đói nghèo.

Năm 2015, hai xã Trà Cang, Trà Nam, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam có gần 20 người tự tử. Riêng xã Trà Nam có 12 vụ tự tử, chủ yếu là treo cổ và ăn lá ngón. Đặc biệt, vào tháng 8/2015, nóc Măng Dí 4, thuộc thôn 1 xã Trà Nam có tới 3 vụ treo cổ xảy ra.

Một số vùng quan niệm tự tử là cái chết “xấu”, do “con ma rừng” bắt đi. Theo đó, nếu trong vòng 1 tháng mà làng có 3 vụ tự tử xảy ra thì dân làng phải chuyển nhà đi nơi khác, để nhà cũ cho ma ở. Nếu ở lại “con ma rừng” sẽ tiếp tục bắt đi. Vì vậy, vào tháng 8/2015, 17 hộ của nóc Măng Dí 4 đã di dời khẩn cấp đi nơi khác.

Cán bộ huyện, xã về họp với dân, đêm ngày vận động nhưng dân lắc đầu vì “ở lại ma bắt thì ai chịu trách nhiệm”.

Nóc Măng Dí 4 thuộc thôn 1 nằm ngay trước trụ sở UBND xã Trà Nam. Những năm qua, nhà nước đã đầu tư nhiều tỷ đồng kéo điện về tận làng, làm đường bê tông, hệ thống nước sạch nên đời sống người dân có nhiều thay đổi. Nhưng nay ngôi làng trở nên hoang tàng.

Vì sợ “ma bắt, ma ám” nên cả nóc đã chuyển nhà đến một vùng đồi heo hút, xung quanh toàn cỏ tranh, lau sậy, không điện, không nước, không đường đi, nhà cửa được dựng lụp xụp, tạm bợ bằng tre nứa.

Măng Dí 4 định cư ở đó trong bao lâu không ai biết được bởi hiện nay nóc có 17 hộ thì có tới 8 hộ đơn thân vì có chồng hay vợ tự tử.

Nếu có người tự tử nữa thì dân làng lại phải chuyển sang vùng đất khác. Hai nóc khác của thôn 1 là Măng Dí 1 và Măng Dí 3 cũng có 39 hộ dân chuyển đến chỗ ở mới vì trong làng liên tiếp có người “chết xấu”.

Bốn đứa trẻ người Ca Dong con của vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Sơn (43 tuổi) và chị Hồ Thị Xoa (36 tuổi, ở nóc Lấp Loa 1, xã Trà Tập, Nam Trà My) bị mất nhà cửa vì cái “chết xấu” của cha mẹ.

Đầu năm 2014, anh Sơn đi rẫy bắt được một con khỉ về làm mồi nhậu. Đến nửa đêm, tàn cuộc, chị Xoa cãi nhau với chồng vì nghi anh Sơn có “bồ”.

Rượu vào, lời ra, anh Sơn sát hại vợ rồi bỏ trốn vào rừng. Sáng hôm sau, người dân đi rẫy thấy anh treo cổ tự sát.

Cho rằng 2 cái chết liên tiếp của Sơn và Xoa là cái chết “xấu”, để con ma khỏi ám trong làng, ngay sau khi mai táng cho cả 2 vợ chồng, người dân Lấp Loa 1 đã kéo đến đập phá đồ đạc rồi đốt luôn căn nhà của họ để đuổi “con ma” đi. Bốn đứa trẻ mồ côi mất luôn nhà cửa. Một số người thậm chí bỏ nóc đi nơi khác sinh sống vì sợ “con ma rừng” “ám”.

Phá nhà vì mê tín

Cuối tháng 5/2014, chị Hồ Thị Thôi (29 tuổi, ở nóc Măng Lâng, thôn 3, xã Trà Tập, Nam Trà My, Quảng Nam) túng quẫn vì lâm bệnh nặng không có tiền thuốc thang, nên đã lên rừng hái lá ngón mang về ăn và chết. 10 ngày sau, trong cơn say và chán nản vì nhớ vợ, anh Hồ Văn Thiên (30 tuổi) chồng chị Thôi cũng vào rừng bứt lá ngón ăn để tự vẫn.

Hai vợ chồng tự tử đẩy 4 đứa con nhỏ dại gồm Hồ Thị Vong (11 tuổi), Hồ Văn Võ (9 tuổi), Hồ Văn Vương (7 tuổi) và Hồ Thị Vân (4 tuổi) vào cảnh mồ côi. Bốn đứa trẻ bơ vơ chưa biết những ngày sau sẽ sống bằng gì thì dân làng Măng Lâng đã kéo đến phá nhà của cặp vợ chồng đoản mệnh. Sau đó, họ đem đuốc tới đốt luôn căn nhà, đẩy 4 đứa trẻ mồ côi ra đường.

Ông Hồ Văn Suốt (84 tuổi) - ông nội 4 đứa trẻ thương cháu nên đem tất cả về nhà cưu mang nhưng ông đã quá già, không nuôi nổi 4 miệng ăn.

Trước tình cảnh của 4 đứa trẻ đáng thương, thầy Nguyễn Khắc Điệp - Hiệu trưởng Trường THCS nội trú Trà Cang đã vận động, quyên góp tiền mua cho 4 em một mảnh đất gần trường Tiểu học Trà Cang, dựng cho các em một căn nhà, giúp các em có đủ cơm ăn, được tiếp tục đến trường.

Tại bản ông Đại ở thôn 2, xã Trà Dơn, Nam Trà My, Quảng Nam, trưởng thôn Xuân Ngọc Lanh (31 tuổi) đã treo cổ chết vì con lợn nhà nuôi sinh ra toàn lợn đực.

Tập tục của người Ca Dong, mỗi khi nhà nào có lợn nái đẻ ra toàn con đực hoặc toàn con cái thì gia chủ phải giết ngay lập tức, nếu không sẽ gặp rủi ro, “con ma rừng” sẽ không tha cho họ. Hay nhà nào có lợn đến kỳ sinh nở không về nhà mà qua hàng xóm lót ổ đẻ cũng bị xem là điều cấm kỵ.

Hai năm trước, con lợn nái, tài sản lớn nhất và duy nhất của gia đình anh Lanh sinh con. Con lợn nái lại đẻ ra cả 4 con đực.

Dân làng nghe tin đến khuyên gia đình phải giết cả đàn ngay rồi làm lễ cúng bái, nếu không “con ma rừng sẽ theo ám mãi”. Nhưng tiếc của, gia cảnh khó khăn nên vợ chồng anh Lanh quyết định để đàn lợn được sống, bỏ qua lời dị nghị của dân làng.

Sau đó, vợ và con anh Lanh liên tục đau ốm khiến anh Lanh nghĩ rằng vợ con mình bị bệnh là do “con ma rừng” làm. Đã 3 lần anh tìm đến cái chết coi như gánh thay gia đình nhưng được mọi người phát hiện can ngăn.

Khi con lợn nái tiếp tục đẻ lứa tiếp theo, nó không về nhà mà lại qua nhà hàng xóm lót ổ. Gia đình anh Lanh khiêng lợn về chuồng nhưng 5 ngày sau vẫn không thấy đẻ.

Anh Lanh càng tin rằng điều này là do “ma làm” nên đã tháo thắt lưng ra trước hiên nhà treo cổ chết để gánh hậu quả. Sau cái “chết xấu” của anh Lanh, người vợ phải phá nhà để đuổi “con ma”.

Lý do của sự mê muội, tin vào “ma quỷ” nhảm nhí của người dân là do đói nghèo và nhận thức còn thấp. Vì vậy, trước tiên phải thoát nghèo thì mới mong xóa bỏ được hủ tục.

Theo chủ trương của huyện Nam Trà My, cứ 3 công chức trên địa bàn huyện phải có trách nhiệm kèm cặp một hộ gia đình thoát nghèo trong vòng một năm.

Trong thời gian này, 3 công chức sẽ phải liên tục bám lấy hộ được giao để tuyên truyền kiến thức, văn hóa đồng thời dạy họ từ cách thức làm ăn, canh tác hiệu quả cho đến cách chi tiêu hợp lý. Đó là một trong những cách làm hiệu quả để dần đẩy lùi hủ tục, quan niệm mê tín dị đoan.

bài liên quan
Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi với tuyển sinh THPT từ năm 2025. Kỳ thi gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do sở giáo dục và đào tạo chọn.
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Bạc Liêu: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về chống khai thác IUU

Bạc Liêu: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về chống khai thác IUU

Ngày 8, 10 và 11/10, Sở Tư pháp Bạc Liêu chủ trì phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, UBND phố Bạc Liêu, huyện Hòa Bình, huyện Đông Hải tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến về chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đối tượng Tâm đã lập 22 dây hụi rồi rủ người dân tham gia, đóng tiền. Sau đó, người này đã chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Hành vi quấy rối tình dục ngoài trụ sở: Vẫn có thể bị xử lý về kỷ luật lao động!

Hành vi quấy rối tình dục ngoài trụ sở: Vẫn có thể bị xử lý về kỷ luật lao động!

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận. Nơi làm việc là bất kỳ nơi nào mà người lao động thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động.
Tin bài khác
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.