Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Hạt gạo loang máu trong vụ du đãng “tép riu” đối đầu “ông trùm”

Hình sự & tố tụng hình sự
23/09/2018 09:55
Việt Văn
aa
Bảo kê khu chợ nhỏ, thuộc dạng giang hồ mới nổi vậy mà dám yêu sách với tay anh chị số một hà thành, đó là nguồn cơn của vụ thanh toán chết người trong khu chợ có cái tên hiền hòa: Chợ Gạo


Người hoàn lương gặp nạn

Từ nhà hát lớn thành phố đi lên, vượt qua phố Trần Quang Khải, sẽ gặp một cửa khẩu vào khu bãi Sông Hồng. Cách đây hơn 20 năm, nơi này chưa có đèn xanh, đèn đỏ, giao thông theo chiều nề nếp như bây giờ. Ngày đó ngay sau cửa khẩu, trải dài bãi đất lầy lội, người Hà thành vẫn gọi là bãi Bạch Đằng (thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Hơn 20 năm trước, nơi ấy tồn tại một khu chợ, mang cái tên hiền hòa: Chợ Gạo. Thế nhưng, không phải ai cũng biết nơi đây từng xảy ra nhiều cuộc “thư hùng” tranh giành bảo kê của các băng nhóm giang hồ. Ban đầu, đây là dạng chợ tự phát, c h u y ê n phục vụ nhu cầu thiết yếu của người sinh sống quanh khu vực.

Dần dần, chợ phát triển đến cả trăm gian hàng, bày bán dọc theo một khu đê đất. Dạng “chợ cóc” mà chẳng thiếu thứ gì, nhỏ như mớ rau, con cá, lớn hơn như hàng điện tử đều có mặt. Tuy nhiên, phát triển mạnh nhất là mặt hàng gạo.

Bà con tiểu thương từ các huyện ngoại thành tụ về, từ bán lẻ từng cân, từng yến, trở thành bán buôn, thậm chí là nguồn cung cho một số khu chợ khác. Gạo đã được chuyên chở bằng xe tải, đi nhiều chuyến trong ngày. Chợ có tên “Chợ Gạo” có lẽ từ lúc đó.

Dù đã khá phát triển, chợ vẫn đơn sơ như ngày đầu hội họp. Cổng chợ chỉ là hai thanh tre dựng lên cho có, trong chợ không rào dậu, nhiều chỗ từ trong đê có ngõ đi thẳng lên tới. Địa hình như thế nên trộm cắp như rươi. Nạn nhân không loại trừ cả bà con tiểu thương lẫn người đi chợ.

Quá mất an ninh, bà con buộc phải tìm người bảo vệ. Đó là Gia “xít”, từng là tay anh chị khét tiếng trong khu vực. Gia tiền án tiền sự đầy mình nhưng thời điểm ấy, dường như đang muốn hoàn lương. Bằng chứng là vợ Gia cũng bán rau xanh trong chợ, Gia ngày ngày đều cần mẫn phụ vợ, chẳng nề hà điều gì.

Khi được bà con tiểu thương nhờ vả, Gia đồng ý ngay, bởi quyền lợi của bà con cũng là quyền lợi mà của gia đình Gia. Từng là “người trong giang hồ”, Gia nào lạ gì ngón nghề của đám lưu manh. Lần lượt đám đạo chích hay “hành nghề” trong chợ bị Gia tóm cổ.

Đa số, Gia đều nhẹ nhàng khuyên bảo, chỉ vài trường hợp cố tình tái phạm, Gia mới phải ra tay, đánh không nặng lắm nhưng đủ để chúng hiểu đất này của ai.

Gia làm những việc ấy hoàn toàn vô tư, có chăng, anh chỉ nhận vài đồng lẻ bà con đưa, gọi là tiền uống nước lúc đi lại dọc ngang trong chợ. Tuy nhiên, từ “cái loa” của mấy tên đạo chích bị ăn đòn, câu chuyện lại khác hẳn. Chúng đồn thổi rằng Gia “xít” bảo kê, nắm quyền sinh sát trong chợ Gạo.

Lời thêu dệt ấy nhanh chóng đến tai Quang “đen”, tay anh chị bãi Vân Đồn (quận Hai Bà Trưng), từng là bạn tù của Gia “xít”. Quang cười nhạt giữa đám đàn em: “Mẹ kiếp, lúc nó ra tù, anh em chào đón thì bảo muốn hoàn lương. Giờ lại ăn mảnh thế à”.

Ngay hôm đó, Quang kéo mấy đàn em sang chợ Gạo. Gia tiếp bạn cũ trong một quán nước chè đầu chợ. Bãi Bạch Đằng và Vân Đồn gần nhau, vậy mà cả năm không gặp, giờ Quang tìm tới thế này, Gia biết chẳng có chuyện tốt đẹp gì.

Quả nhiên, sau vài câu xã giao, Quang “độp” luôn: “Nghe nói ông bạn dạo này bảo kê chợ, kiếm được lắm. Muốn sang xin cho anh em chút việc làm thôi”. Gia giật mình: “Ông nghe ai nói vậy? Vợ tôi vẫn bán rau, tôi ngày ngày phụ giúp, làm gì có chuyện đó”.

Quang lật mặt như trở bàn tay, gã đập tan cái chén uống chè, hằn học: “Mày đã muốn làm tất ăn cả như thế, đừng trách tao không nói trước”. Chứng kiến thái độ của Quang, Gia biết đánh nhau là không tránh khỏi.

Từng lăn lộn giang hồ, Gia hiểu giờ có nói gì cũng đã muộn. Cái Quang “đen” thực sự muốn là quyền bảo kê chợ Gạo, Gia có cái quyền đó hay không, gã bạn tù tàn nhẫn chẳng quan tâm. Không tránh được thì đành phải đón, Gia bèn gọi vài chiến hữu, chuẩn bị sẵn sàng.

Điều Gia “ xít” không ngờ tới là Quang “ đen” tấn công trực diện, ngay giữa buổi chợ đông. Gần 20 du đãng lăm lăm dao kiếm xông vào chợ Gạo. Đám Gia dù không kém “máu chiến” nhưng lực lượng quá chênh lệch nên nhanh chóng thảm bại.

Gia nhập viện với thương tích đầy mình. Không buông tha, Quang “đen” tiếp tục xua đàn em tìm vào viện. Nếu không có vợ Gia khóc lóc van xin, chấp nhận mọi yêu cầu, có lẽ Quang chưa chịu dừng tay. Hậu vụ việc, người vợ vẫn có chỗ bán hàng nhưng Gia “xít” thì không được xuất hiện ở chợ Gạo nữa.

Giang hồ “tép riu” trả giá

Loại bỏ xong bạn cũ, Quang “đen” ngang nhiên nhận trách nhiệm bảo vệ an ninh chợ Gạo. Đến lúc ấy, gã mới biết Gia nói thật, rằng anh ta không nhận một đồng nào từ bà con tiểu thương. Và kẻ du đãng như Quang không thể tưởng tượng nổi bạn cũ lại phí hoài mỏ tiền như thế.

Chợ Gạo đang lúc làm ăn khấm khá, hoạt động buôn bán nhộn nhịp suốt ngày. Quang “đen” lập tức thi hành luật lệ của mình. Gã cho đàn em rào dậu khu chợ, làm cổng sắt đàng hoàng. Không như trước, cổng có thể đóng mở và chìa khóa dĩ nhiên do Quang nắm giữ. Kể từ lúc đó, ai muốn ra vào chợ, phải hỏi ý kiến Quang.

Gã bắt đầu thu thuế chợ, mọi mặt hàng, con cá, lá rau cũng không từ. Tất nhiên, hàng hóa chủ đạo làm nên cái tên của chợ, càng phải chịu phí nặng. Quang “đen” tàn bạo thu tiền bảo kê trên từng đầu xe tải, cả lúc nhập lẫn xuất hàng.

Từng chứng kiến vụ thanh toán “người hùng thầm lặng” của chợ, bà con tiểu thương không ai dám trái ý Quang “đen”. Người buôn bán nhỏ chỉ mong yên ổn làm ăn, bớt lãi nhưng giữ cái thân an toàn là được. Tiền “bẩn” kiếm khá, không ai phản kháng.

Quang ngày càng tự tung tự tác. Bảo kê khu chợ nhỏ, vậy mà gã đã nghĩ mình là một thế lực giang hồ. Cái việc “to ra nguy hiểm” ấy khiến gã trả giá rất nhanh. Khoảng năm 1993, sáng ấy, một xe tải lạ dừng trước chợ Gạo.

Tài xế nói rằng chợ đầu mối thiếu hàng, cần lấy gấp nên phải vào đây tạm ứng. Tài xế cũng cho biết, xe của người nhà “ông trùm” chợ Đồng Xuân tay anh chị số một Hà thành lúc đó. Tên người này, dĩ nhiên Quang biết nhưng ảo tưởng về bản thân đã làm hại gã.

Quang “ đen” khinh khỉnh trả lời, đại ý làm sao biết có đúng như vậy không, ít nhất “ ông trùm” cũng phải nói một tiếng với gã. Giang hồ “tép riu” mà dám yêu cầu “ông trùm” “thế giới ngầm” ra mặt, đó khác nào lời thách thức.

Ngay chiều đó, gần 50 du đãng đi trên nhiều ô tô, xe máy lao vào chợ Gạo. Một cuộc hỗn chiến kinh hoàng, tiếng dao kiếm va nhau, tiếng kêu la hỗn loạn. Kịch bản vụ thanh toán lần trước tái diễn, có điều kết cục thảm hơn.

Quang “đen” ngục xuống sau cùng, máu gã loang lổ trên những bao gạo lăn lóc khắp nền khu chợ. Án mạng xảy ra, công an vào cuộc điều tra. Nhưng những kẻ tham gia vụ ẩu đả cả lành lặn lẫn bị thương đều biến mất, bà con tiểu thương tất nhiên chẳng hé răng, hung thủ thực sự “ bóng chèm tăm cá”.

Và cũng chẳng ai trong chợ Gạo tiếc thương kẻ xấu số. Làm ác thì trả giá, luật đời chưa đến, “luật rừng” đã lên tiếng rất nhanh. Chợ Gạo không còn bị bảo kê, làm ăn ngày càng phát đạt.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đối tượng Tâm đã lập 22 dây hụi rồi rủ người dân tham gia, đóng tiền. Sau đó, người này đã chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Hành vi quấy rối tình dục ngoài trụ sở: Vẫn có thể bị xử lý về kỷ luật lao động!

Hành vi quấy rối tình dục ngoài trụ sở: Vẫn có thể bị xử lý về kỷ luật lao động!

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận. Nơi làm việc là bất kỳ nơi nào mà người lao động thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động.
Tin bài khác
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.