Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Harvard chấn động vì 125 “thần đồng” dối trá

Hình sự & tố tụng hình sự
23/09/2018 11:30
Hoài Thu
aa
Sau khi xem xét lại bài thi của tất cả sinh viên tham dự khóa học nói trên, ban quản lý kết luận 125 bài thi có dấu hiệu phối hợp.


Được mệnh danh là trường đại học danh giá nhất thế giới, harvard luôn là ngôi trường mơ ước của nhiều sinh viên trên thế giới. Thế nhưng tháng 8/2012, ngành giáo dục Mỹ và cả thế giới bàng hoàng khi trường Đại học harvard tiết lộ về một vụ gian lận thi cử liên quan đến 125 học sinh. Đây được xem là vụ bê bối chấn động nhất trong lịch sử ngôi trường danh tiếng này.

 Hình ảnh ngôi trường Harvard nổi tiếng.
Hình ảnh ngôi trường Harvard nổi tiếng.


Harvard tọa lạc ở thành phố Cambridge thuộc bang Massachusetts, nước Mỹ là một trong những ngôi trường đại học danh giá nhất thế giới. Để theo học tại đây, các sinh viên phải trả mức chi phí trung bình khoảng 63.000 USD/năm.

Tại ngôi trường nổi tiếng này, học tập đối với nhà trường và sinh viên rất nghiêm túc và kỷ luật. Việc gian lận là chuyện hiếm có, do vậy bê bối thi cử quả thực là câu chuyện gây sốc. Theo thông tin từ trường đại học nổi tiếng này, 125 sinh viên có thể đã cùng nhau làm bài thi cuối khóa ở nhà, bất chấp yêu cầu về việc phải tự làm bài một mình.

Đổ lỗi cho quy định không rõ ràng

Cụ thể, trong một lớp học quản lý công tại học kỳ mùa xuân, khóa học mang tên “Giới thiệu về hoạt động của Quốc hội”, có 279 sinh viên do Giáo sư Matthew B.Platt giảng dạy.

Họ phải trả lời 4 câu hỏi ngắn và viết một bài luận dài. Khi kiểm tra lại điểm các bài thi cuối khóa vào tháng 5, một giáo sư phát hiện có nhiều điểm giống nhau trong các bài thi và lập tức báo cho Ban Quản trị trường Harvard, cơ quan chịu trách nhiệm giám sát hành vi của sinh viên.

Theo đó, những sinh viên này bị nghi ngờ “thiếu trung thực về học thuật, từ việc cộng tác trả lời trái quy định cho đến sao chép các câu trả lời của các bạn cùng lớp trong kỳ thi cuối khóa”. Điểm cho khóa học nói trên hoàn toàn dựa vào các bài kiểm tra làm tại nhà.

Sinh viên có nhiều ngày để hoàn tất bài làm và các nghiên cứu sinh chấm những bài kiểm tra này. Nhiều sinh viên than phiền các nghiên cứu sinh không thống nhất từ cách cho điểm đến khái niệm nguồn tham khảo.

Do đó, theo sinh viên, họ phải thường chia sẻ ghi chú từ bài giảng của Giáo sư Platt, từ các đợt thảo luận trong lớp và các tài liệu mà họ tin mình được phép sử dụng.

“Tôi chỉ là người chia sẻ ghi chú, nhưng bây giờ lại mắc kẹt trong vụ này. Mọi người trong lớp đều chia sẻ ghi chú, nên khó tránh các câu trả lời trong bài kiểm tương tự nhau”, một sinh viên đang đối mặt cáo buộc gian lận cho hay.

Quy định về việc làm bài thi tại nhà nêu rõ: Bài thi hoàn toàn mở, được tham khảo sách, ghi chú và internet…

Nhưng các sinh viên phải tuân theo các hướng dẫn tương tự áp dụng cho các bài thi tại lớp. Đặc biệt, “các sinh viên không được phép thảo luận bài kiểm tra với người khác” và các bài làm sẽ được đăng tải lên trang web của trường.

Nhiều sinh viên thừa nhận có chia sẻ ý tưởng và tài liệu ngay trong tuần mà họ được giao làm bài thi. Tuy nhiên, tất cả sinh viên trả lời phỏng vấn báo The Boston Globe đều cho rằng các quy định cho bài thi nói trên không rõ ràng nên họ không nhận ra mình đang gian lận.

Trong khi đó, một số giáo sư ĐH Harvard nhấn mạnh rằng, sinh viên phải biết một bài thi cuối khóa có yêu cầu cao hơn so với các bài luận được giao trong khóa học.

Vẫn áp dụng hình phạt

Ban Quản trị trường đã hết sức lo ngại về vụ việc nên đã dành cả mùa hè để chất vấn một số sinh viên và xem xét lại mọi bài thi trong lớp học. Sau khi tiến hành xem xét lại bài thi của tất cả sinh viên tham dự khóa học nói trên, ban quản lý kết luận 125 bài thi có dấu hiệu phối hợp.

Con số này chiếm gần 2% trong số 6.700 sinh viên tham gia chương trình đào tạo đại học của trường. Tất cả sẽ phải trình diện trước ban quản trị, một số sẽ có thể được xóa tội. Nhưng những kẻ bị phát hiện có sai phạm sẽ chịu những hình phạt khác nhau, cao nhất là đình chỉ học tập 1 năm. Những người đã tốt nghiệp có thể bị tước văn bằng.

Trường cho biết chưa có bằng chứng gì cho thấy tình trạng gian lận vượt ra ngoài khóa học này nhưng cũng thừa nhận rằng Internet và mạng xã hội đang khiến sự trung thực trong học thuật khó duy trì hơn. Được biết, lớp học “Giới thiệu về hoạt động của Quốc hội” gồm các sinh viên từ năm nhất tới năm thứ tư ở Harvard.

Vì thế, một số kẻ bị cáo buộc sai phạm có thể đã tốt nghiệp. Trưởng phòng Đào tạo ĐH Harvard Jay Harris không bình luận gì về việc những người này có thể mất tấm bằng cử nhân do trường cấp. Nhưng ông nói trường sẽ cân nhắc khả năng tước bằng một cách hết sức nghiêm túc.

“Đây là vụ chưa có tiền lệ về vi mô và mức độ”, The New York Times dẫn lời ông Jay Harris. Tuy nhiên, “Không có bằng chứng về hiện tượng gian lận rộng rãi ở Harvard. Mọi chuyện chỉ xảy ra trong khóa này.

Do đó, không thể dùng sự cố đang xảy ra để đánh giá tất cả sinh viên Harvard”, ông Jay Harris nói thêm. Trong một thông báo gửi tới báo chí, Chủ tịch Harvard Frew Faust nói rằng các cáo buộc, nếu được chứng minh “đã cho thấy một hành vi khó có thể chấp nhận”.

Ông nói rằng Harvard chắc chắn sẽ tiến hành các biện pháp để đảm bảo mọi sinh viên hiểu và đón nhận các giá trị là nền tảng của trường, đặc biệt là tính liêm trực trong học thuật. “Nếu những cáo buộc là có cơ sở thì đây là một hành vi không thể chấp nhận được, phản bội lại niềm tin vào trường Harvard”, ông Frew Faust, Chủ tịch Trường Đại học Harvard nói.

Trưởng khoa Khoa học và Nghệ thuật Michael Smith nói rằng, cần phải xử lý nghiêm khắc trường hợp này.

“Chúng tôi xem trọng sự trung thực trong học thuật vì nó nằm ở vị trí trung tâm trong sứ mệnh giáo dục của chúng tôi. Việc thiếu trung thực trong học thuật sẽ không bao giờ được dung thứ tại Harvard”, ông Smith nói trong một thông báo.

Chủ tịch Trường Harvard Drew Gilpin Faust phát biểu với tờ báo của Trường - The Harvard Gazette: “Quy mô của các cáo buộc cho thấy còn rất nhiều việc cần phải làm để đảm bảo cho mọi sinh viên tại Harvard hiểu và thấm nhuần những giá trị cơ bản (của ngôi trường danh tiếng này) đối với cộng đồng học giả của trường”.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đã từng có chuyện gian lận

Trong cuốn hồi ký “That Book About Harvard” (tạm dịch Cuốn sách về Harvard), cử nhân Eric Kester tốt nghiệp hồi năm 2008 nói rằng, các bạn của anh thường chép lại các bài giải toán và khoa học tự nhiên của bạn cùng lớp. Họ còn chia sẻ các đáp án khắp trong trường.

Harvard từng đình chỉ học một số sinh viên thiếu trung thực. Ít nhất có một trường hợp trong đó khá nổi tiếng: khi còn là tân sinh viên Harvard vào năm 1951, thượng nghị sĩ tương lai Edward Kennedy đã phải nghỉ học 2 năm, sau khi nhờ bạn thi hộ môn tiếng Tây Ban Nha. Ban quản trị Harvard cũng đã bỏ phiếu quyết định về 197 vụ sai phạm trong học tập giai đoạn 2009-2010.

Trường còn tăng cường giám sát 144 sinh viên trong nhóm trên, đình chỉ học 42 người và yêu cầu 4 người vĩnh viễn rút khỏi trường. Chỉ có 7 trường hợp được xóa tội. Mặc dù vậy, vụ gian lận lần này đã khiến nhiều sinh viên khác trong trường không khỏi bị sốc.

Theo Robert Wineski, một sinh viên đang nghiên cứu về công nghệ tế bào gốc, lớp học kể trên được xem là tương đối dễ với nhiều sinh viên Harvard. “Gian lận như thế này chưa từng diễn ra. Ngôi trường này luôn nhấn mạnh tới tính liêm chính trong hoạt động học tập. Vì thế sự kiện này là rất đáng ngạc nhiên” - Wineski nói.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Vũ Mạnh Cường được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế

Ông Vũ Mạnh Cường được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế

Sáng 21/10, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.
Bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an tỉnh Bắc Kạn đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với các đối tượng giả danh là cán bộ Công an nhằm mục đích lừa đảo.
Hà Nội: Gần 23 nghìn trẻ từ 1 đến 5 tuổi được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi

Hà Nội: Gần 23 nghìn trẻ từ 1 đến 5 tuổi được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi

Theo CDC Hà Nội, tính đến hết ngày 17/10/2024, đã có 29/30 đơn vị đã tổ chức tiêm chiến dịch, trong đó có 470 trạm Y tế tổ chức tiêm và 22 điểm tiêm tại trường học.
Tin bài khác
Bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an tỉnh Bắc Kạn đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với các đối tượng giả danh là cán bộ Công an nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Lực lượng chức năng Công an quận Hà Đông vừa tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh.
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.